Tiện ích, - 13/04/2016 08:06 PM
Thay nhớt máy, kiểm tra lốp xe, gắn lọc gió mới, vệ sinh bên ngoài…là những việc đơn giản cần làm để chăm sóc cho chiếc xe máy của bạn vừa vận hành tốt, lại vừa có thể giúp bạn yên tâm hơn khi điều khiển vào những ngày hè nóng bức.

Dưới đây là một số cách thức phổ biến và cần thiết khi bảo dưỡng xe máy vào mùa hè.

Kiểm tra dầu nhớt máy

thay-nhớt-xe-máy-1

Bộ phận quan trọng nhất của chiếc xe nằm ở động cơ và khả năng vận hành trơn tru của nó, do đó việc thay dầu nhớt mới trước khi bắt đầu vào hè sẽ làm cho động cơ vận hành êm ái, tăng khả năng thoát nhiệt và giúp làm mát máy.

Các chuyên gia khuyến cáo rằng, vào mùa hè nên sử dụng loại dầu có độ nhớt cao. Lưu ý quan trọng là khi thay dầu máy cũng cần thay cả lọc dầu, nhằm đồng bộ và tạo sự bền bỉ hơn cho các chi tiết trong lúc vận hành. Trung bình giữa các lần thay dầu nhớt máy là khoảng 2 – 3 tháng, tuỳ vào đồng hồ công-tơ mét hiển thị và độ hao mòn của động cơ qua thời gian.

thay-nhớt-xe-máy-2

Riêng dòng xe tay ga còn cần chú ý thay cả dầu láp (dầu hộp số), theo kinh nghiệm là 3 lần thay dầu máy thì nên có 1 lần thay dầu láp.

Bơm lốp xe vừa đủ

Việc kiểm tra lốp cũng rất quan trọng, nếu mặt lốp quá mòn thì nên thay mới. Ngoài ra cũng nên kiểm tra cả săm xe, nếu có trên hai miếng vá thì cũng nên thay mới để đảm bảo an toàn.

bom-lop-xe-may

Khi vận hành vào mùa hè, mặt đường thường có nhiệt độ cao, cộng với ma sát giữa lốp và mặt đường khiến không khí trong bánh xe giãn nở, lốp có thể nổ bất cứ lúc nào. Với những xe thường xuyên di chuyển ngoài trời thì nên xả bớt áp suất không khí trong lốp, độ căng vừa đủ.

Thay lọc gió khi cần

thay-lọc-gió-xe-máy

Được như là “lá phổi” của xe máy, lọc gió chiếm một phần quan trọng trong quá trình hoạt động cũng như giúp người điều khiển nhận biết những dấu hiệu gây hao tổn nhiên liệu hoặc tắt máy bất thường. Nhất là vào mùa hè, nhiệt độ thay đổi thường xuyên nên việc vệ sinh lọc gió là điều không thể thiếu sót khi chăm sóc xe máy.

Bên cạnh đó, điều kiện đường sá tại Việt Nam có phần khắc nghiệt và nhiều bụi bẩn, nên chủ xe cần thay lọc gió định kỳ sau 10.000 km và thường xuyên kiểm tra, vệ sinh sau mỗi lần thay dầu.

Dán keo cách nhiệt

dán-keo-xe-máy

Bảo vệ lớp sơn, giữ gìn phần vỏ bên ngoài hay chống nóng cho yên xe cũng là điều kiện thích đáng mà nhiều người chọn cách dán keo cách nhiệt, giúp chống nắng nóng và ngăn sự hấp thụ nhiệt lên bề mặt của xe. Ngoài ra, lớp keo này còn có chức năng chống trầy, ngăn bụi bẩn bám vào vỏ xe. Hiện nay, chi phí để thực hiện dịch vụ này thường dao động khoảng 200.000 – 400.000 đồng, tuỳ vào dòng xe và lựa chọn của khách hàng. 

Bổ sung nước làm mát

Đối với hầu hết các mẫu xe tay ga đều sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch. Cho nên, vào mùa hè, việc kiểm tra và bổ sung thêm nước làm mát là rất cần thiết.

thay-nước-làm-mát

Khi thấy hiện tượng xe chạy khá ì, máy có mùi lạ, bốc hơi hay dễ chết máy và kim đồng hồ nhiệt độ chỉ ở vạch đỏ, tức là xe đã bắt đầu cạn nước làm mát và cần thiết bổ sung sớm.

Vệ sinh xe định kỳ

rua-xe-dinh-ky

Thời tiết vào mùa hè rất oi bức, thỉnh thoảng kèm theo những cơn mưa bất chợt khiến bụi bẩn và bùn đất bám vào thành động cơ và cánh tản nhiệt, làm ngăn cản việc thoát nhiệt khi xe hoạt động, từ đó động cơ trở lên nóng hơn dẫn đến xe hoạt động sẽ bị ì gây tốn xăng. Nếu vẫn sử dụng xe trong thời gian dài thì sẽ dẫn đến hiện tượng bị bó máy.

Theo một số chuyên gia khuyến cáo, chủ xe nên thường xuyên rửa xe định kỳ và giữ xe luôn sạch trong mùa hè, cũng lưu ý thêm là không nên rửa xe khi động cơ còn nóng.

Đỗ xe nơi thoáng mát

tránh-nóng-cho-xe-máy

Tương tự như ô tô, xe máy cũng cần được đỗ ở nơi có bóng mát, thoáng khí và sạch sẽ. Điều này rất có lợi trước và sau khi vận hành, bởi vì có thể tránh tình trạng tụ nhiệt hoặc các chi tiết hấp thụ nhiệt gây giãn nở, về lâu dài sẽ dẫn đến hao mòn. Đó cũng là cách hiệu quả giúp xe “thư giãn” và kéo dài tuổi thọ sử dụng.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.