Như vậy, so với tháng liền trước, lượng xe nhập khẩu trong tháng 10 không có sự thay đổi, tuy nhiên giá trị kim ngạch lại giảm từ 73 triệu USD xuống còn 58 triệu USD. Cộng dồn 10 tháng đầu năm 2013, tổng lượng xe được nhập về nước đạt ước đạt 28.000 chiếc, giá trị kim ngạch đạt 551 triệu USD, tăng 30,1% về lượng và tăng 12,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong thời gian gần đây, lượng xe nhập khẩu có xu hướng tăng và sẽ còn tăng mạnh trong tương lai khi mức thuế suất các dòng xe nhập khẩu sẽ bằng 0% vào năm 2018. Tuy còn thời gian khá dài, 5 năm nữa lộ trình hội nhập AFTA mới được thực hiện, nhưng vào thời điểm hiện tại các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước đã bắt đầu hướng đến chuyện nhập khẩu xe thay vì lắp ráp.
Thực trạng này đã phần nào thể hiện tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2013 vừa diễn ra, trong tổng số 15 thương hiệu tham dự có tới 7 thương hiệu xe sang nhập khẩu trong đó có 2 cái tên hoàn toàn mới là Lexus và infiniti.
Volkswagen Tiguan Allspace tiếp tục giảm mạnh gần 400 triệu đồng, nhờ đó mà giá bán thực tế của mẫu SUV 7 chỗ này được xem gần như chạm đáy kể từ khi mở bán tới nay.
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Kể từ 1/7 các dòng xe lắp ráp trong nước sẽ được hỗ trợ giảm lệ phí trước bạ trong nước, tuy nhiên các dòng xe nhập khẩu không được hưởng ưu đãi này buộc phải tự giảm giá để đẩy đi lượng hàng còn tồn lại.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Trước đó nhà phân phối mẫu xe Hyundai Creta đã công bố kế hoạch chuyến sang lắp ráp mẫu xe này thay vì nhập khẩu như trước.