Thị Trường, - 22/07/2014 02:50 PM
Theo lộ trình cắt giảm thuế quan thuộc khuôn khổ Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), từ năm 2018, thuế suất thuế nhập khẩu hầu hết các mặt hàng từ các nước Đông Nam Á sẽ giảm xuống còn 0%, trong đó có mặt hàng ô tô nguyên chiếc (CBU).

Thuế ATIGA giảm, đồng nghĩa giá cả các loại ô tô nhập khẩu từ khu vực này sẽ giảm theo. Tuy nhiên, các khoản thuế nhập khẩu cộng với giá CIF hoặc giá tính thuế do ngành hải quan quy định là cơ sở để hàng loạt các loại thuế, phí khác (tiêu thụ đặc biệt, GTGT hay trước bạ) được lưu ý và có khả năng được đẩy lên.

Các loại xe phổ thông trong khu vực này có lợi thế về giá bán do việc giảm thuế đem lại. Lúc này thị trường ô tô Việt Nam sẽ tràn ngập xe có xuất xứ Đông Nam Á kể từ năm 2018. Tại thị trường ô tô Việt Nam hiện nay, xe mang các thương hiệu Toyota, Ford, Honda đang chiếm thị phần lớn. Những hãng xe này đều có nhà máy sản xuất tại Thái Lan, Indonesia với quy mô lớn. Gần đây, họ có xu hướng tập trung sản xuất tại Thái Lan và Indonesia, từ đó xuất khẩu ra thị trường Đông Nam Á và thị trường khác. Toyota và Ford đã quyết định xây dựng thêm nhà máy tại Thái Lan, Indonesia. Nissan cũng đã khánh thành nhà máy mới tại Thái Lan.

Những năm trước khi thuế nhập khẩu từ ASEAN bước vào lộ trình cắt giảm, các liên doanh ô tô tại Việt Nam bắt đầu thu hẹp danh mục sản phẩm lắp ráp trong nước (CKD) để bù đắp vào đó bằng các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và Indonesia.

Theo biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt ATIGA giai đoạn 2012-2014, mức thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN giảm khá chậm, từ 70% năm 2012 còn 50% vào năm 2014 đối với xe chở người dưới 10 chỗ ngồi, song kim ngạch nhập khẩu từ khu vực này đã không ngừng tăng lên. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng lượng ô tô CBU nhập khẩu từ ASEAN 5 tháng đầu năm 2014 đạt 4.282 chiếc với giá trị kim ngạch 65,37 triệu USD, tăng 1.104 chiếc về lượng và tăng 11,92 triệu USD về giá trị so với cùng kỳ. Trong đó, kim ngạch nhập khẩu Thái Lan là 3.575 chiếc và 58,49 triệu USD, tăng 899 chiếc về lượng và tăng 9,45 triệu USD; từ Indonesia đạt 707 chiếc và 6,86 triệu USD, tăng 205 chiếc về lượng và tăng 2,46 triệu USD về giá trị.

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.