Thuế ATIGA giảm, đồng nghĩa giá cả các loại ô tô nhập khẩu từ khu vực này sẽ giảm theo. Tuy nhiên, các khoản thuế nhập khẩu cộng với giá CIF hoặc giá tính thuế do ngành hải quan quy định là cơ sở để hàng loạt các loại thuế, phí khác (tiêu thụ đặc biệt, GTGT hay trước bạ) được lưu ý và có khả năng được đẩy lên.
Các loại xe phổ thông trong khu vực này có lợi thế về giá bán do việc giảm thuế đem lại. Lúc này thị trường ô tô Việt Nam sẽ tràn ngập xe có xuất xứ Đông Nam Á kể từ năm 2018. Tại thị trường ô tô Việt Nam hiện nay, xe mang các thương hiệu Toyota, Ford, Honda đang chiếm thị phần lớn. Những hãng xe này đều có nhà máy sản xuất tại Thái Lan, Indonesia với quy mô lớn. Gần đây, họ có xu hướng tập trung sản xuất tại Thái Lan và Indonesia, từ đó xuất khẩu ra thị trường Đông Nam Á và thị trường khác. Toyota và Ford đã quyết định xây dựng thêm nhà máy tại Thái Lan, Indonesia. Nissan cũng đã khánh thành nhà máy mới tại Thái Lan.
Những năm trước khi thuế nhập khẩu từ ASEAN bước vào lộ trình cắt giảm, các liên doanh ô tô tại Việt Nam bắt đầu thu hẹp danh mục sản phẩm lắp ráp trong nước (CKD) để bù đắp vào đó bằng các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và Indonesia.
Theo biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt ATIGA giai đoạn 2012-2014, mức thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN giảm khá chậm, từ 70% năm 2012 còn 50% vào năm 2014 đối với xe chở người dưới 10 chỗ ngồi, song kim ngạch nhập khẩu từ khu vực này đã không ngừng tăng lên. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng lượng ô tô CBU nhập khẩu từ ASEAN 5 tháng đầu năm 2014 đạt 4.282 chiếc với giá trị kim ngạch 65,37 triệu USD, tăng 1.104 chiếc về lượng và tăng 11,92 triệu USD về giá trị so với cùng kỳ. Trong đó, kim ngạch nhập khẩu Thái Lan là 3.575 chiếc và 58,49 triệu USD, tăng 899 chiếc về lượng và tăng 9,45 triệu USD; từ Indonesia đạt 707 chiếc và 6,86 triệu USD, tăng 205 chiếc về lượng và tăng 2,46 triệu USD về giá trị.
Volkswagen Tiguan Allspace tiếp tục giảm mạnh gần 400 triệu đồng, nhờ đó mà giá bán thực tế của mẫu SUV 7 chỗ này được xem gần như chạm đáy kể từ khi mở bán tới nay.
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Kể từ 1/7 các dòng xe lắp ráp trong nước sẽ được hỗ trợ giảm lệ phí trước bạ trong nước, tuy nhiên các dòng xe nhập khẩu không được hưởng ưu đãi này buộc phải tự giảm giá để đẩy đi lượng hàng còn tồn lại.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.