Cụ thể, trục tuyến cao tốc Bắc - Nam được quy hoạch thành 2 tuyến với tổng chiều dài khoảng 3.083km gồm: tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông với tổng chiều dài 1.814km và tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đạt tổng chiều dài là 1.269km.
Trong đó, hệ thống đường cao tốc khu vực phía Bắc gồm 14 tuyến cao tốc hướng tâm kết nối với Thủ đô Hà Nội với tổng chiều dài 1.368 km. Trong đó có Tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang - Lạng Sơn, dài 143 km; Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, dài 105 km; Tuyến cao tốc Hà Nội - Việt Trì (Phú Thọ) - Lào Cai, dài 264 km; Tuyến cao tốc Nội Bài (Hà Nội) - Bắc Ninh - Hạ Long (Quảng Ninh), dài 176 km; Tuyến cao tốc Hạ Long (Quảng Ninh) - Móng Cái (Quảng Ninh), dài 128 km; Tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh, dài 160 km; Tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng), dài 144 km.
Hệ thống đường cao tốc khu vực miền Trung và Tây Nguyên gồm 3 tuyến với tổng chiều dài 264 km. Cụ thể, Tuyến cao tốc Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) - Hương Sơn (Hà Tĩnh), dài 34 km; Tuyến cao tốc Cam Lộ (Quảng Trị) - Lao Bảo (Quảng Trị), dài 70 km; Tuyến cao tốc Quy Nhơn (Bình Định) - Pleiku (Gia Lai), dài 160 km.
Hệ thống đường cao tốc khu vực phía Nam gồm 7 tuyến với tổng chiều dài 983 km. Cụ thể, Tuyến cao tốc Châu Đốc (An Giang) - Cần Thơ - Sóc Trăng, dài 200 km; Tuyến cao tốc Hà Tiên (Kiên Giang) - Rạch Giá (Kiên Giang) - Bạc Liêu, dài 225 km; Tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, dài 150 km…
Mục tiêu của quy hoạch này là nhằm nhanh chóng hình thành mạng đường bộ cao tốc quốc gia, bảo đảm kết nối các trung tâm kinh tế trọng điểm, các cửa khẩu chính, các đầu mối giao thông quan trọng có nhu cầu vận tải lớn, tốc độ cao. Trong đó, trọng điểm của Quy hoạch chính là xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam, ưu tiên các tuyến đường cao tốc nối các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng… cùng các tuyến ra các cảng biển lớn…
Các tuyến đường cao tốc trong Quy hoạch này sẽ được hoạch định với quy mô hoàn thiện cơ bản từ giờ đến năm 2020 và định hướng nâng cấp phát triển đến năm 2030, bên cạnh phân kỳ xây dựng để phù hợp với lưu lượng xe và chất lượng giao thông mà còn tính tới khả năng huy động nguồn vốn, quản lý quỹ đất kết hợp với chi phí giải phóng mặt bằng sau này.
Sắp tới dịp nghĩ lễ các cung đường trở nên đông đúc hơn, cao tốc cũng không ngoại lệ khi lượng xe ô tô ngày càng nhiều, thế nên cần phải tránh những thói quen có thể ảnh hưởng tới người khác cũng như gây nguy hiểm cho chính bản thân.
Việc trang bị cho mình kiến thức, kỹ năng để xử lý tình huống khi nổ lốp xe là điều thật sự cần thiết. Nếu xử lý xe bị nổ lốp không đúng cách, xe có thể bị lật hoặc mất lái, tông trực diện vào dải phân cách hay xe khác, gây ra va chạm nghiêm trọng.
Dự án đã thi công hoàn thành 44/45km nền đường, thảm nhựa bê tông ATB đạt 39/45km, bê tông nhựa C19 được 37/45 km.
Chiếc xe tải mất phanh đã đi lùi hơn 3 km trên đường quốc lộ trong sự lo lắng của vô số người đi đường.
Xe dưới 16 chỗ và xe tải dưới 2.5 tấn sẽ đươc lưu thông một chiều vào đường cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận 5 ngày trước và 5 ngày sau Tết Nguyên đán 2021 với tốc độ tối đa cho phép là 40 km/giờ.