Như vậy, chỉ mất quãng thời gian 5 tháng đầu, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc năm 2015 đã tiến rất gần tổng kim ngạch của năm ngoái xét cả về lượng lẫn giá trị. Cụ thể, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU năm 2014 đạt 72.000 chiếc và 1,57 tỷ USD.
Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU 5 tháng đầu năm nay đã tăng 125,3% về lượng và tăng 185,7% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tỷ lệ tăng trưởng không nằm ngoài dự doán khi sức mua ôtô tiếp tục cho thấy sức nóng trên thực tế thị trường.
Tính riêng trong tháng 5/2015, lượng ôtô CBU nhập khẩu về nước ước đạt 10.000 chiếc và 337 triệu USD, tương đương tháng liền kề trước đó xét về lượng trong khi tăng đến 43 triệu USD xét về giá trị. Đây cũng chính là mức kim ngạch cao nhất tính từ đầu năm 2014.
Có thể thấy khá rõ là trong kim ngạch nhập khẩu ôtô các tháng gần đây, mặc dù số lượng tăng không đáng kể theo từng tháng song giá trị lại tăng với tốc độ chóng mặt. Lý giải hiện tượng này chính là những kỷ lục được lập liên tiếp của các loại xe tải, xe chuyên dụng nhập khẩu, trong đó chủ yếu là xe có xuất xứ từ Trung Quốc.
Thị trường xe nhập khẩu tăng nhanh và liên tục ở hầu hết mọi phân khúc sản phẩm rõ ràng đang gây sức ép mạnh mẽ lên ngành sản xuất và lắp ráp ôtô trong nước. Truớc thực tế này, nhiều ý kiến cho rằng, các các chính sách càng cần phải gấp rút hoàn thiện và quyết liệt hơn nếu không muốn chiến lược công nghiệp ôtô giai đoạn mới tiếp tục đi vào con đường cụt mà bản chiến lược trước đây đã từng vấp phải.
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây |
||
|
Lượng (chiếc) |
Giá trị (USD) |
Tháng 2/2015 |
5.000 |
133.000.000 |
Tháng 3/2015 |
10.000 |
270.000.000 |
Tháng 4/2015 |
10.000 |
294.000.000 |
Tháng 5/2015 (ước tính) |
10.000 |
337.000.000 |
Năm 2015 (ước tính) |
45.000 |
1.217.000.000 |
Volkswagen Tiguan Allspace tiếp tục giảm mạnh gần 400 triệu đồng, nhờ đó mà giá bán thực tế của mẫu SUV 7 chỗ này được xem gần như chạm đáy kể từ khi mở bán tới nay.
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Kể từ 1/7 các dòng xe lắp ráp trong nước sẽ được hỗ trợ giảm lệ phí trước bạ trong nước, tuy nhiên các dòng xe nhập khẩu không được hưởng ưu đãi này buộc phải tự giảm giá để đẩy đi lượng hàng còn tồn lại.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Trước đó nhà phân phối mẫu xe Hyundai Creta đã công bố kế hoạch chuyến sang lắp ráp mẫu xe này thay vì nhập khẩu như trước.