Khám Phá, - 26/05/2016 12:00 AM
Một ý tưởng đột phá đang được nghiên cứu để đưa vào áp dụng một “siêu” xe buýt có thể chuyên chở cả nghìn hành khách nhưng không ảnh hưởng đến diện tích mặt đường.

Những người tham dự Triển lãm Công nghệ cao quốc tế lần thứ 19 đang diễn ra tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đã ấn tượng mạnh với chiếc xe buýt khổng lồ, di chuyển băng băng trên đường và dường như “nuốt trọn” những chiếc xe ô tô bên dưới.

Ông Song Youzhou, kỹ sư đưa ra ý tưởng về chiếc xe thú vị trên trong bài trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Xinhua của Trung Quốc, cho biết kích thước của nó tương đương với 40 chiếc xe buýt thực tế ghép lại. Xe buýt ý tưởng có chiều dài 60m, cao 4,5m và sử dụng năng lượng điện để di chuyển với vận tốc khoảng 64km/h trên hai mép đường như đường ray tàu hỏa mà không ảnh hưởng đến những phương tiện cá nhân bên dưới. Khi sử dụng, nó có khả năng cắt giảm 800 tấn nhiên liệu và khoảng 2.500 tấn khí thải carbon hàng năm.

Thực tế, đây không phải là ý tưởng hoàn toàn mới của ông Song Youzhou, CEO công ty thiết kế công nghiệp Hashi Future Parking Equipment có trụ sở tại Thâm Quyến, Trung Quốc. Nguyên bản ý tưởng đầu tiên với tên gọi Bos-Wash Landliner, được hai kiến trúc sư Craig Hodgetts và Lester Walker đưa ra vào năm 1969 với mục đích “tái thiết kế” lại thành phố New York. Tham vọng của hai người là tạo ra chiếc xe di chuyển với tốc độ nhanh nhất có thể ở mức 321km/h. Đồng thời bắt, trả khách một cách nhanh chóng mà không ảnh hưởng đến sự di chuyển của các xe khác.

Tuy vậy từ đó đến nay, nó vẫn đơn thuần là một ý tưởng. Đến thời điểm hiện tại, dự án này đã có thêm sự tin tưởng từ các nhà đầu tư để biến loại hình giao thông đặc biệt ấy đi vào đời sống. Theo Xinhua, một công ty tư nhân tại Trung Quốc là Transit Explore Bus đang quan tâm đến ý tưởng này và lập kế hoạch chế tạo một mô hình thực tế, và sẽ đem ra thử nghiệm vào tháng 7 hoặc tháng 8 tới tại thành phố Thường Châu.

Vẫn chưa thể xác định tham vọng thực của công ty trên về việc đưa mẫu xe buýt ý tưởng khổng lồ hay chỉ mà chiêu PR. Nhưng nếu được nghiên cứu chế tạo thành công và đưa vào áp dụng, đây sẽ là bước đột phá giúp giải quyết tình trạng kẹt xe cũng như giảm lượng khí thải cũng như mật độ giao thông tại những khu đô thị lớn.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.