Văn hóa xe, - 31/08/2020 06:18 PM
Nhiệt độ là một trong những yếu tố giúp chiếc xe có thể phát huy hết khả năng, tuy nhiên hiếm có cái nào hoàn hảo hoàn toàn.

Theo nhiều tài liệu thì nhiệt độ hoạt động tốt nhất của buồng đốt dao động trong khoảng 90-95 độ C thế nên để duy trì được nhiệt độ ấy các nhà sản xuất đã dày công nghiên cứu và cho đến nay có được 3 phương pháp giải nhiệt riêng biệt đôi khi có thể kết hợp cùng với nhau.

Giải nhiệt bằng gió

Đây là phương pháp cổ điển, đơn giản nhất thường thấy trên các xe phổ thông hay thậm chí một vài mẫu mô tô phân khối lớn. Dễ nhận biết là động cơ giải nhiệt bằng gió thì trên bộ phận xilanh có rất nhiều cánh, lá giải nhiệt để truyền lượng nhiệt theo gió trong quá trình vận hành.

giai-nhiet-xe-may-bang-gio-bang-nuoc-bang-nhot-cai-nao-tot

Hiện nay với công nghệ CNC phát triển, người dùng còn có thể tiện, khắc tạo hình những cánh gió theo sở thích cá nhân tạo ra những nét thẩm mỹ riêng biệt.

Với việc chế tạo đơn giản, dễ áp dụng nhưng thường không hiệu quả tại những vùng nhiệt đới, hay vào mùa nóng người lái cảm thấy xe nặng nề hơn bình thường đặc biệt là khi kẹt xe dễ dẫn đến tình trạng bó máy và đối với những động cơ chữ V rất dễ gặp hiện tượng giải nhiệt không đồng đều.

Giải nhiệt bằng nước

Được xem là giải pháp vượt trội nhất tại thời điểm hiện tại, nhiệt lượng sẽ được dẫn ra tới két mát bằng dung dịch chuyên dụng có độ sôi cao, tại két nước các luồng gió sẽ thổi giải nhiệt sau đó đi 1 vòng tuần hoàn tiếp theo. Trong trường hợp kẹt xe, sẽ có một cánh quạt tạo ra luồng gió cưỡng bức để phân tán nguồn nhiệt nên sẽ ít khi gây hiện tượng nặng máy hay bó máy.

giai-nhiet-xe-may-bang-gio-bang-nuoc-bang-nhot-cai-nao-tot

Mặc dù độ hiệu quả cao, nhưng hệ thống này tương đối phức tạp cần khá nhiều bộ phận chi tiết, chỉ cần một sự cố cũng có thể dẫn đến hư hỏng toàn bộ. Mặc khác két nước phải nằm ở vị trí lộ thiên để nhận nguồn gió rất dễ hư hỏng bởi đá văng.

giai-nhiet-xe-may-bang-gio-bang-nuoc-bang-nhot-cai-nao-tot

Thêm nữa, người dùng phải thường kiểm tra lượng dung dịch làm mát còn lại, khi thay mới phải có kiến thức mới đảm bảo tuổi thọ, chưa kể các trường hợp như nứt đường ống, hư bơm nước, hay rò nước mát vào động cơ.

Giải nhiệt bằng nhớt

Phương pháp này gây tranh cãi khá nhiều trong giới chơi xe bởi các ưu nhược điểm mang lại. Với nguyên lý hoạt động tương tự như giải nhiệt bằng nước nhưng đơn giản hơn chỉ cần dây dẫn nhớt và két giải nhiệt và tận dụng bơm nhớt và nhớt có sẵn của xe. Vơi phương pháp này người dùng cần phải châm thêm 1-200ml nhớt để bù đắp lượng nhớt trong két giải nhiệt.

giai-nhiet-xe-may-bang-gio-bang-nuoc-bang-nhot-cai-nao-tot

Với phương pháp này, chính lượng nhớt sẽ được giải nhiệt tốt hơn, làm giảm các ma sát tối ưu hơn của các chi tiết máy, giúp hoạt động ổn định hơn khi đi đường dài.

giai-nhiet-xe-may-bang-gio-bang-nuoc-bang-nhot-cai-nao-tot

Tuy nhiên, cấu tạo đơn giản, và chỉ làm mát nhớt nên một số chi tiết máy tĩnh sẽ không được giải nhiệt thế nên buộc phải có thêm các cánh gió để làm mát cưỡng bức, đồng thời khi lưu thông chậm thì hiệu quả giải nhiệt không cao, phương pháp này thường gặp trên các xe cam đôi DOHC. Hơn nữa, người dùng nếu độ thêm phương pháp giải nhiệt này phải ước tính thêm lượng nhớt bù vào tránh tính trạng hao hụt nhớt.

Tại Việt Nam, giải nhiệt bằng nước gần như phổ thông đã xuất hiện hầu hết trên các xe tầm trung có mức giá từ 35 triệu trở lên thường xuất hiện nhiều các xe tay ga vốn có khoang động cơ bí gió. Còn trong giới chơi xe độ đã có rất nhiều mẫu xe như Wave, Dream,… thường sẽ được độ thêm két nước khi đã độ công suất xe lên khá cao.

giai-nhiet-xe-may-bang-gio-bang-nuoc-bang-nhot-cai-nao-tot

Còn với những xe kiểng thường sẽ gắn thêm két nhớt được tô điểm bằng những con ốc titan đa màu sắc tạo điểm nhấn cho chiếc xe. Tuy nhiên xu hướng này dần dần có dấu hiệu trầm lắng bởi thị hiếu người chuyển sang các dòng xe hiệu năng cao hơn thậm chí là nhảy sang phân khúc mô tô.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.