Tiện ích, - 21/12/2018 10:29 PM
Ai cũng biết dầu nhớt có tầm ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ của động cơ. Vì thế nhiều người thường hay châm dư thêm một tý theo quan điểm “thừa còn hơn thiếu”. Tuy nhiên, việc đổ quá thừa nhớt sẽ để lại những hậu quả khôn lường, cùng CafeAuto điểm qua một số tác hại sau.

Xuất hiện bọt khí trong nhớt

Khi đổ quá nhiều, số nhớt dư không còn chỗ để lưu thông, khi động cơ hoạt động, trục máy xoay, lượng nhớt thừa ấy sẽ bị trộn lẫn với không khí và xuất hiện tình trạng nổi bọt. Nhớt có bọt không thể làm tốt việc bôi trơn các chi tiết máy lâu dần dẫn tới nóng máy và dần dần làm hư hại các bộ phận trong động cơ.

thay-du-nhot-dong-co-nhung-tac-hai-tai-xe-chua-biet

Tạo áp lực lên các chi tiết máy

Ở đầu và cuối trục khuỷu đều có các phớt ngăn rỉ nhớt ra ngoài. Nếu đổ quá nhiều nhớt sẽ tạo áp suất lớn trong động cơ. Kết quả, nhớt trong động cơ sẽ tạo lực lên các phớt ngăn lâu dần sẽ dẫn đến việc rò nhớ ra ngoài. Nguy hiểm hơn, nếu không phát hiện kịp thời lượng nhớt này có thể tràn qua bánh đà dẫn đến việc gây trược ly hợp.

tac-hai-cua-viec-thay-du-nhot-dong-co

Có thể làm cong, gãy tay biên

Không chỉ nước tràn vào động cơ mới gây ra việc gãy, cong tay biên mà ngay cả lực cản quá lớn từ lượng nhớt dư khiến trục khuỷu và tay biên phải chịu nhiều ma sát hơn khi tiếp xúc với nhớt khiến chúng có thể bị cong và nghiêm trọng hơn là có thể gây vỡ máy.​

tac-hai-cua-viec-thay-du-nhot-dong-co

Rách ron động cơ

Ron động cơ có tác dụng làm kín các khe hở giữa các bộ phận, khi châm nhớt quá nhiều, vượt qua ngưỡng chịu đựng của đầu máy sẽ tạo sức ép làm rách, nứt các miếng ron phát sinh rò rỉ nhớt. Khi các miếng ron này bị nứt, hỡ sẽ gây tình trạng thiếu nhớt buộc phải châm nhớt liên tục.

tac-hai-cua-viec-thay-du-nhot-dong-co

Gây hiện tượng khói đen

Nhớt máy nhiều sẽ trào lên buồn đốt và cháy cùng hỗn hợp xăng + khí gây ra hiện tượng khói đen khi xả khí thải. Nếu không khắc phục sớm sẽ gây tắc bộ lọc xúc tác khí, và sẽ làm vỡ bộ turbo đối với các xe sử dụng hệ thống tăng áp.

tac-hai-cua-viec-thay-du-nhot-dong-co

Lưu ý

Để duy trì động cơ hoạt động bền bỉ, hãy cẩn thận trong việc thay nhớt đảm bảo luôn mức nhớt luôn nằm giữa hai vạch Max và Min.

tac-hai-cua-viec-thay-du-nhot-dong-co

Đối với ôtô khi thay nhớt tại các gara, trung tâm bảo dưỡng nên cố gắng quan sát khi tiến hành thay nhớt đặc biệt là dịp cuối năm khi lượng xe bảo trì rất lớn. Nếu cảm thấy động cơ hoạt động nặng hay nóng hơn bình thường sau khi thay nhớt cần kiểm tra lại thông qua que thăm nhớt.

Đối với xe máy, nếu buộc phải thay ngoài tiệm, không nên sử dụng phương pháp hút nhớt vì không thể nào hút hết được lượng máy trong nhớt trong động cơ, cũng tránh đưa vòi xịt vào động cơ để thổi nhớt vì trong vòi xịt vẫn có một lượng hơi nước nhất định. Tốt nhất nên tháo ốc nhớt dưới đáy xả nhớt theo phương pháp truyền thống. Đối với xe tay ga cần lưu ý thêm nhớt hộp số vì một số loại xe ga sẽ có dung tích nhớt hộp số khác nhau.

tac-hai-cua-viec-thay-du-nhot-dong-co

Khi lỡ tay đổ quá nhiều, cần tháo nút xả từ từ cho nhớt chảy ra và kiểm tra lại tới khi mực nhớt vừa đủ dùng… Công việc không khó khăn, chỉ làm mất thêm chút thời gian mà thôi.

 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.