Golf, - 04/12/2022 08:40 AM
Banana Ball là một thuật ngữ quan trọng trong golf mà không phải người chơi nào cũng biết và hiểu rõ, đặc biệt là với các newbie mới tìm hiểu bộ môn "quý tộc" này.

Banana Ball - Đường bóng trái chuối là gì?

Banana Ball không phải là một quả bóng golf mềm, màu vàng. Banana Ball, còn được gọi là Banana hay Slice, là thuật ngữ phổ biến và quan trọng khi chơi golf.

Thuật ngữ này được dùng để chỉ trường hợp bóng bay chếch từ bên trái sang phải tạo đường vòng cung như quả chuối, thường xảy ra ở các golfer thuận tay phải.

Trên thực tế, mặc dù gây ra bởi những nguyên nhân giống nhau, nhưng hình dạng của một cú đánh Banana lại khác nhau ở golfer thuận tay phải và golfer thuận tay trái:

Đối với người chơi thuận tay phải, Banana Ball sẽ cong về bên phải, còn đối với người thuận tay trái, Banana Ball cong về bên trái.

Đôi khi các tay golf có thể chủ động tạo ra một cú đánh Banana, nhưng thông thường Banana Ball là kết quả của việc golfer thực hiện sai kỹ thuật vung gậy. Các golfer nghiệp dư, người mới bắt đầu chơi golf và người chơi có điểm handicap cao là những đối tượng dễ mắc lỗi này nhất.

Nguyên nhân tạo ra một cú đánh Banana Ball trong golf

Về cơ bản, Banana Ball xảy ra khi mặt gậy tác động với quả bóng golf ở một vị trí mở. Có 2 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này. Thứ nhất có thể là do các vấn đề liên quan đến thiết lập sân và tư thế của người chơi, khiến trọng tâm bóng hoặc gậy bị lệch.

Nguyên nhân còn lại là do vấn đề swing gây ra. Khi đó, mặt gậy mở hoặc quá trình swing gậy từ “ngoài vào trong” gặp lỗi.

Ngoài ra, khi hai nguyên nhân chính này kết hợp cùng với nhau cũng có thể tạo ra một cú đánh Banana Ball nghiêm trọng.

Cách khắc phục lỗi Banana Ball trong golf

Dựa trên các nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng Banana Ball, các golf thủ có thể tự rút ra kinh nghiệm và khắc phục lỗi cho bản thân. Muốn tránh việc gặp phải vấn đề này, trước tiên người chơi cần nắm vững các kỹ thuật cơ bản, đồng thời đảm bảo quá trình setup phải cực kỳ chuẩn xác.

Muốn khắc phục nguyên nhân thứ 2, người chơi cần phải cầm gậy đúng kỹ thuật. Cách cầm gậy golf chuẩn nhất là không nắm cán gậy quá chặt hay quá lỏng. Hơn nữa, phải đặc biệt chú ý không mở mặt gậy. Trừ trường hợp đang cố thực hiện một đường bóng cong sang phải hoặc sang trái có chủ đích, golfer tuyệt đối không được để mặt gậy vuông góc với mặt sân.

Khi đang thực hiện backswing, người chơi hãy thực hiện cú đánh sao cho khi dừng gậy, mặt gậy ở vị trí song song với mặt đất. Đồng thời phần toe (phần chóp rìa đầu gậy golf) khi đó sẽ chỉ thẳng lên trên. Nếu lúc đó toe chỉ về phía sau thì có nghĩa là bạn đã mở mặt gậy khi đánh bóng.

Bên cạnh đó, điều chỉnh tư thế khi vung gậy golf cũng là điều các golfer cần đặc biệt lưu tâm. Cũng giống như góc độ của mặt gậy, thế đứng của người chơi phải chính xác. Cụ thể, thân, hông và vai của người chơi phải thẳng hàng bên trái đường mục tiêu. Luôn đảm bảo phần tay cầm của gậy ở vị trí trung lập, không sử dụng vị trí tay không thuận (quay tay cầm quá nhiều sang trái đối với người thuận tay phải).

Thông thường thì cả vị trí mặt gậy và đường xoay swing phải được điều chỉnh để loại bỏ khả năng mắc lỗi Banana Ball.

Một cách nữa để khắc phục lỗi Banana Ball chính là sử dụng linh hoạt kỹ thuật Draw. Bởi lẽ 2 kỹ thuật này mang lại hiệu quả đối lập nhau về đường bóng. Nếu một cú đánh Banana Ball khiến bóng bay từ trái qua phải theo hình vòng cung, thì một cú Draw sẽ làm bóng bay qua phải rồi vòng về trái so với hướng cần đánh. Chính vì vậy, việc luyện tập động tác Draw cũng là một cách để loại bỏ lỗi Banana trong khi chơi golf.

Việc loại bỏ được những tình huống Banana Ball không mong muốn sẽ giúp golfer thực hiện cú đánh có độ chính xác cao, đẹp mắt và ghi điểm số tốt.

Cách tạo ra cú đánh Banana Ball có chủ đích trong golf

Tuy nhiên trong một trận thi đấu golf, không phải lúc nào Banana Ball cũng mang ý nghĩa tiêu cực. Đôi khi golfer cũng sẽ chủ động tạo ra nhưng cú đánh Banana Ball. Chúng không chỉ tạo ra đường bóng xoáy đẹp mắt còn có thể đem lại lợi thế cho golfer.

Chẳng hạn, khi hố golf có nhiều vật cản cao như cây cối chặn bóng đến vùng green, một cú Banana Ball sẽ tạo ra đường cong lớn giúp golfer dễ dàng vượt qua chướng ngại.

Để thực hiện cú đánh Banana có chủ đích trong sân golf, người chơi có thể tham khảo kỹ thuật sau:

Đầu tiên mở mặt gậy golf, điều chỉnh tư thế đánh golf và căn chỉnh sao cho cơ thể ở bên trái của đường mục tiêu. Cầm Grip thoải mái đồng thời vẫn thực hiện cú swing như bình thường. Hai tay của golfer thả lỏng, cầm gậy thoải mái, tay đặt ở vị trí thấp hơn và nên mở nhẹ để thực hiện được cú swing theo đúng như ý muốn.
 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.