Kỹ thuật xe ô tô, - 23/11/2022 01:40 PM
Kính chắn gió ô tô không chỉ có chức năng che nắng che mưa mà nó còn có nhiệm vụ bảo vệ và đảm bảo tầm nhìn tốt cho người lái xe. Một khi mặt kính bị rạn nứt sẽ gây cản trở tầm nhìn cũng như ảnh hưởng đến độ thẩm mỹ của xe. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ kinh nghiệm xử lý khi kính ô tô bị nứt, rạn.

Khi nào cần thay kính và khi nào có thể hàn kính?

Khi không may kính chắn gió bị rạn nứt, sẽ có 2 lựa chọn cho bạn để khắc phục tình trạng này là hàn kính hoặc thay cả tấm kính. Vậy làm sao để đưa ra quyết định cho sự chọn lựa trên thì bạn nên xem xét những tiêu chí dưới đây:

Vị trí và kích thước

Đối với những vết nứt có kích thước không quá 15cm bạn có thể lựa chọn phương án hàn kính. Khả năng xử lý thành công cao dành cho kích thước không quá lớn vì càng lớn càng khó xử lý. Bên cạnh đó cần phải lưu ý thêm, sẽ rất nguy hiểm đối với những vết nứt ở gần cạnh cửa. Bạn nên thay kính khi khoảng cách được tính từ điểm va chạm và cạnh kính nhỏ hơn 4 cm.

Ngoài ra, vết nứt nếu chắn ngang tầm nhìn của người lái bạn cũng nên thay kính vì những vết hàn để lại sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tầm quan sát cũng như có khả năng gây tai nạn cao.

Nên xử lý nhanh chóng khi xảy ra vết rạn nứt trên kính vì sẽ càng khó xử lý nếu cát bụi len lỏi vào trong khe nứt. Trường hợp nếu bạn không có thời gian xử lý ngay, một mẹo nhỏ cho bạn lúc này là dùng băng keo trong che tạm thời vết nứt. 

Phân loại vết nứt

Một trong những loại vết nứt ít nguy hiểm nhất, và cũng dễ xử lý nhất đó chính là vết nứt được khoanh tròn màu xanh lục. Chỉ trong vòng 30p là những cửa hàng hàn kính chuyên nghiệp đã có thể khắc phục. Theo nguyên tắc bạn cần nên xử lý chúng càng sớm càng tố bởi những vết nứt này có thể sớm trở thành những những loại vết nứt nguy hiểm hơn.

Khi thấy những vết nứt được khoanh tròn màu vàng xuất hiện bạn cần nhanh chóng xử lý càng sớm nhất có thể. Bạn sẽ phải chi một khoản tiền để thay cả tấm kính nếu nó không sớm được đưa đến nơi khắc phục vì những vết nứt này không chỉ hư ở bề mặt mà chúng đã bị hư hại sâu bên trong. 

Đối với những vết nứt được khoanh tròn màu đỏ, đây là loại nguy hiểm nhất vì nó nguyên nhân tìm ẩn ảnh hưởng đến sự an toàn của những người ngồi trong xe và cần xử lý ngay.

Một đường nứt rất dài nhưng mỏng là loại vết nứt khó xử lý nếu để càng lâu và trên thực tế nó cũng sẽ không ảnh hưởng gì và bạn vẫn có thể sử dụng xe trong thời gian dài. Tuy nhiên cấu trúc của tấm kính sẽ bị suy yếu, khi xảy ra sự cố va chạm chúng rất dễ vỡ. 

Lúc nào thì tấm kính nên được thay mới?

Thay kính mới không phải lúc nào cũng là giải pháp tốt khi kính chắn gió bị rạn, nứt với vết nhỏ. Nhiều chủ xe thường có thói quen và dùng bảo hiểm để thay kính khi xảy ra sự cố. Thế nhưng điều này không hẳn là tốt vì kính chắn gió là một trong những bộ phận quan trọng nhất trong tổng thể an toàn của xe. Và là bộ phận bảo vệ người ngồi trên xe tránh được những vật thể từ bên ngoài hay ngăn không cho khách văng ra ngoài khi tai nạn xảy ra. 


 
Vì thế, chất lượng cũng như sự chính xác và tiêu chuẩn an toàn của kính mới khó được đảm bảo hơn so với kính cũ được lắp ráp trên xe nguyên bản. Hơn nữa sẽ tốn khá nhiều thời gian và chi phí cho việc thay kính mới. Với những kính đạt tiêu chuẩn, chi phí có thể lên đến vài chục triệu tùy theo xe còn kính kém chất lượng giá rẻ sẽ làm giảm đáng kể tác dụng bảo vệ của kính chắn gió. Ngay cả khi có tấm kính mới đúng chuẩn, tìm được một xưởng sửa chữa có đủ trang thiết bị và tay nghề để lắp chính xác như kính nguyên bản là việc không dễ. 

Sơ lược về quy trình hàn kính

Khi hàn kính, các kỹ thuật viên sẽ làm sạch bề mặt vết rạn nứt bằng cách dùng một máy bơm chuyên dụng để hút hết hơi ẩm và chất bẩn ra khỏi kính, tạo kẽ hở để bơm keo hàn kính vào. Tiếp sau đó, các kỹ thuật viên sẽ vệ sinh sạch sẽ vùng kính bị rạn nứt sau đó bơm keo hàn kính lấp đầy vào vết nứt. Tùy vào màu sắc của kính và điều kiện môi trường mà thợ hàn sẽ chọn loại keo hàn thích hợp để vết hàn có hiệu quả và thẩm mỹ tốt nhất. 

Chi phí hàn kính khá hợp lý. Khách hàng chỉ cần bỏ ra số tiền từ khoảng 500.000 đến 1.000.000 đồng tùy từng dạng vết nứt và vẫn giữ được tấm kính nguyên bản theo xe.  
 
 
 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.