Thị trường ô tô, - 18/10/2022 01:36 PM
Nỗi lo của những người dùng ô tô cứ vào mùa lũ mỗi năm là vấn đề hết sức nan giải. Không chỉ gây bất tiện cho việc lưu thông mà bên cạnh đó còn những hệ luỵ của việc nước ngập vào bên trong hệ thống xe dẫn đến hư hỏng về điện, động cơ ... Nhất là đối với các tỉnh thành có hệ thống thoát nước kém như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và miền Trung. Vậy ngừoi dùng cần làm gì để được để bảo hiểm bồi thường mức tối đa nhất khi xe ngập nước ?

1. Khi ô tô bị ngập nước cần làm những gì để được bảo hiển bồi thường ?

Khi xe đang đỗ trong khu vực bị ngập nước, tuyệt đối không khởi động máy vì có thể dẫn nước vào bên trong nhiều hơn, khiến động cơ hư hỏng nặng hơn. Điều đầu tiên cần làm chính là chụp hình hoặc quay lại hình ảnh xe bị ngập nước, chuyển cần số về vị trí N để có thể thuận tiện hơn khi đẩy xe sau đó liên hệ bên hỗ trợ để kéo xe lên vị trí cao để tránh xe bị ngâm quá lâu trong nước khiến công tác sửa chữa về sau sẽ phức tạp hơn và gọi điện cho bên bảo hiểm đến lập biên bản.

Hoặc cách xử lý tốt nhất chính là liên hệ với cứu hộ để đưa về xưởng sửa chữa. Tại xưởng sửa chữa, xe ô tô sẽ được kiểm tra và đánh giá thiệt hại sau ngập nước, sau đó đưa ra phương án giải quyết phù hợp nhất. Việc ghi lại hình ảnh xe bị ngập nước là rất quan trọng bởi đó là bằng chứng, cơ sở để nhận được đền bù.

2. Những trường hợp nào sẽ được bồi thường khi xe bị ngập nước

Quy tắc bảo hiểm vật chất xe ô tô thông thường đều bao gồm các phạm vi bảo hiểm như: va chạm, hỏa hoạn, bị vật thể khác rơi vào hay những thiên tai bất khả kháng. Do đó, trường hợp đang đỗ trong gara, tầng hầm hoặc ngoài đường mà bị ngập nước do nguyên nhân như thiên tai, ngập lụt dẫn đến hỏng hóc thì sẽ được công ty bảo hiểm bồi thường chi phí sửa chữa, bao gồm cả các vấn đề về hệ thống điện do ngập nước.

Còn nếu xe bị gặp vấn đề về điện hoặc động cơ do xe vẫn đang hoạt động trong vùng ngập nước (bao gồm cả ngập do mưa lũ lớn) thì được đưa vào mục điều khoản loại trừ, chủ xe không nhận được bồi thường vì công ty bảo hiểm sẽ xếp nguyên nhân hư hỏng thuộc nhóm do lỗi của người lái xe.

Và bảo hiểm ô tô ngập nước là điều khoản thuộc quyền lợi bổ sung khi khách hàng tham gia bảo hiểm vật chất xe ô tô nên nếu chủ xe có mua thêm hạng mục bảo hiểm thủy kích thì vẫn sẽ được nhận bồi thường khi xe bị ngập nước mặc dù là do vô ý, bất khả kháng phải khởi động, lái xe trong vùng ngập nước nếu . Mức độ được bồi thường bao nhiêu % thì sẽ phụ thuộc vào việc công ty bảo hiểm xem xét tính chất, nguyên nhân dẫn đến việc xe bị thủy kích.

Tóm lại, các trường hợp ô tô bị ngập nước được bảo hiểm bồi thường như sau:

- Trường hợp 1: Xe đang hoạt động, di chuyển vào vùng ngập nước khiến nước tràn vào động cơ, gây ra hư hại.

- Trường hợp 2: Xe đang hoạt động, di chuyển vào vùng ngập nước và bị chết máy đột ngột. Người điều khiển cố tình khởi động xe khiến nước tràn vào làm động cơ hư hỏng nặng mà chủ xe có tham gia bảo hiểm với điều khoản bồi thường khi xe bị thủy kích

3. Mức độ tối đa được bảo hiểm bồi thường sẽ là bao nhiêu?

Mức phí khi đăng ký thêm quyền lợi bảo hiểm này chỉ bằng khoảng 0,1% giá trị xe một năm (đối với xe sử dụng dưới 3 năm). Ví dụ, giá trị chiếc xe của bạn là 1 tỷ đồng thì phí bảo hiểm thủy kích ô tô mỗi năm là 1 triệu đồng. Tuy nhiên còn tùy vào tính chất và nguyên nhân xe bị thủy kích mà hãng bảo hiểm sẽ xem xét chủ xe có nhận được bồi thường hay không.

Nếu người lái xe có mua thêm bảo hiểm thủy kích thì có thể nhận được khoản bồi thường tương đương 100% chi phí sửa chữa nhưng với điều kiện là trong hợp đồng phải được nêu rõ điều khoản này. Tuy nhiên, đa số công ty bảo hiểm chỉ đền bù 70-80% chi phí sửa chữa của xe hoặc không thể sửa được. Lúc này, công ty bảo hiểm sẽ bồi thường toàn bộ chi phí theo giá trị xe và thu hồi lại chiếc xe đó. Một cách khác nữa là công ty bảo hiểm sẽ cùng khách hàng của mình bán thanh lý xe, số tiền chênh lệch còn thiếu thì công ty bảo hiểm sẽ bù vào.

Trường hợp chủ sở hữu xe tham gia bảo hiểm vật chất ô tô nhưng không mua thêm gói bảo hiểm thủy kích, bên bảo hiểm có quyền từ chối đền bù cho những hư hỏng, thiệt hại vì đây hoàn toàn là lỗi chủ quan của người lái xe. Để tránh những thiệt hại không đáng có trong các tình huống lái xe vào vùng ngập, người lái cũng nên xác định xem xe của mình có khả năng lội qua hay không. Mực nước an toàn xe ô tô có thể đi qua là dưới 25 cm và không được vượt quá ½ chiều cao bánh xe. Nếu mực nước bên ngoài cao quá thì không nên cho xe đi qua. 
 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.