Tiện ích, - 07/04/2014 06:30 AM
Cùng CafeAuto điểm qua một số cách đơn giản để giảm chi phí bảo dưỡng đến mức thấp nhất.

Các xe ngày nay hầu hết đều được điều khiển bằng các hệ thống và phần mềm máy tính, còn các chi tiết còn lại trong xe đều được hãng sản xuất với tuổi thọ cao. Điều này khiến cho cơ hội được tự tay chăm sóc và bảo dưỡng xe của bạn được hạn chế đến mức thấp nhất. Tuy nhiên, việc các xe ô tô ngày nay bền hơn, hiện đại hơn và tự động hóa nhiều hơn không đồng nghĩa với việc bạn có thể bỏ rơi chúng và không chăm sóc gì cả. Hãy dành mỗi tuần/mỗi tháng 1 ít thời gian để kiểm tra và chăm sóc xe của mình, bạn sẽ thấy chúng sẽ luôn trong tình trạng tốt nhất, sẵn sàng cho các chuyến đi.

Dù vậy, nếu giao hết mọi công việc chăm sóc cho các garage xe, mỗi tháng bạn sẽ tốn khá nhiều tiền. Vì vậy bạn có thể giảm chi phí bảo dưỡng và chăm sóc cho chiếc xe bằng cách tự tay làm các thao tác sửa chữa đơn giản.

1. Xử lý bóng đèn mờ

Các đèn xe hiện đại thường có lớp vỏ bằng nhựa. Theo thời gian, dưới tác dụng của ngoại lực và các yếu tố thời tiết, môi trường, chúng dễ bị mờ xỉn, làm cho xe kém thẩm mỹ và hạn chế khả năng chiếu sáng. Để thay đổi tình trạng này, bạn có thể đem xe đến các trung tâm bảo dưỡng, hoặc đơn giản là đặt một bộ kit phục hồi đèn pha.

Bộ kit này khá dễ sử dụng và có nhiều video hướng dẫn trên mạng, giúp bạn dễ dàng “làm mới” cho đèn pha. Bộ kit gồm: hóa chất tẩy rửa, khăn mềm chuyên dụng, găng tay và dung dịch phủ sau cùng cho đèn. Một số bộ kit phải dùng chung với máy rửa xe chuyên dụng, nhưng một số bộ kit lại đơn giản hơn, chỉ cần dùng tay cũng có thể lau chùi và phục hồi độ sáng cho đèn. 

2. Cần gạt nước

Bạn có thể gia tăng tuổi thọ cho cần gạt nước ô tô bằng cách giữ chúng luôn sạch sẽ. Hãy lau phần đệm cao su của cần gặp bằng một khăn mềm hoặc khăn giấy được tẩm chất tẩy rửa. Sau đó hãy lau sạch bằng nước sạch. Thao tác này khiến cho cần gạt luôn sạch sẽ và lâu hư, nó cũng tránh cho kính xe bị trầy xước vì bụi ẩn bên dưới lớp đệm.

Nếu kính xe chẳng may bị đóng băng, đừng khởi động cần gạt nước, nó chỉ khiến mọi chuyện tồi tệ hơn. Nó sẽ nhanh chóng làm hỏng cả kính xe lẫn phần đệm cao su của cần gạt nước. Hãy dừng xe lại và dùng một khăn ấm để lau hết phần băng đi.

Hạn sử dụng của mỗi phần đệm gạt nước là khoảng 6 tháng.

3. Rửa và đánh bóng xe

Luôn chùi rửa cho xe là cách nhanh nhất để lấy lại “phong độ” cho chiếc xe của bạn. Việc chùi rửa thường xuyên còn khiến cho lớp sơn xe được “bảo toàn” lâu hơn. Ngoài ra, trong quá trình rửa xe, bạn sẽ có thẻ phát hiện ra những hỏng hóc hoặc vết trầy xước không ngờ đến.

Wax là một biện pháp khá hữu hiệu để duy trì vẻ sáng bóng và lớp sơn xe. Lớp wax mỏng bám chặt trên bề mặt sơn và kính xe có khả năng chống thấm nước,các tia cực tím,chống bám bụi, các tác động ngoại cảnh ảnh hưởng đến xe (ngoại trừ va chạm ).

Ngoài ra, lớp wax tốt còn có thể giúp sơn không chỉ bóng mà luôn như mới. Làm nước mưa không bám thành mảng trên mặt kính khi gặp mưa. Tuy nhiên, khi đánh bóng wax, bạn phải đánh cho thật kỹ, nếu đánh không kỹ, khi lau bằng khăn ướt có thể tạo thành lớp mờ. 

4. Chống thấm nước

Bề mặt thảm đã qua sử dụng chất chống thấm, nước khó thấm vào trong.

Chống thấm nước. Phương pháp chống thấm cho sàn luôn là cách đơn giản nhất để phòng ngừa những phút vô ý của bạn. Thảm đã qua liệu pháp chống thấm sẽ khiến bạn dễ dàng lau chùi và dọn dẹp và vệ sinh hơn.

Bạn cũng cần lưu ý một số mẹo để lau chùi thảm như: làm sạch càng nhanh càng tốt, thấm và hút thì tốt hơn là kì cọ và chà xát, nên dùng nước lạnh thay vì nước ấm để lau, sau khi chùi rửa hãy dùng các sản phẩm chống thấm như Scotch Guard để khôi phục bề mặt chống thấm. 

5. Xóa vết lõm

Thân xe bị lõm không có nghĩa là bạn phải bó tay và giao nó cho các garage chuyên nghiệp. Bạn có thể xóa bỏ các vết lõm nhỏ này bằng bộ kit xóa lõm có giá giao động từ 20-30 USD. Với các công cụ đơn giản của bộ kit, bạn có thể nhẹ nhàng “lôi” các vết lõm ra ngoài, cho tới khi bề mặt xe phẳng mịn hoàn toàn. Tuy nó sẽ không khiến cho chiếc xe bạn lấy lại vẻ ngoài hoàn hảo như ban đầu, nhưng ít nhất chiếc xe trông sẽ dễ nhìn hơn. Nếu vết lõm nhỏ và nông, thậm chí, bạn có thể khiến chiếc xe lấy lại dáng vẻ ban đầu. 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.