Tiện ích, - 10/02/2012 08:15 PM
Trừ khi bạn là người may mắn được sở hữu một chiếc xe được làm từ hợp kim nhôm, thì bất chấp các công nghệ chống gỉ sét ngày càng hiện đại đang được các nhà sản xuất xe hơi áp dụng, gỉ sét vẫn luôn là một mối đe dọa thường trực đối với mọi chiếc xe.

Ngoài việc khiến chiếc xe trở nên xấu xí hơn, gỉ sét xuất hiện cũng đồng nghĩa với việc chiếc xe bắt đầu trở nên già nua, các bộ phận bắt đầu lung lay, và các vị trí bị gỉ sét gần như không thể phục hồi được.

Vậy lý do nào khiến tình trạng gỉ sét luôn xuất hiện trên chiếc xe bạn đang sử dụng? Thực ra, bản thân sắt hay nhôm không tự chúng bị gỉ sét. Thay vào đó, chúng bị ôxy hóa, và dần dần khiến lớp kim loại bề mặt chuyển sang màu nâu hoặc vàng xỉn. Đó chính là gỉ sét.


Quá trình ôxy hóa chỉ xảy ra khi trong môi trường xuất hiện nước và ôxy – điều đương nhiên trong điều kiện hoạt động hàng ngày của chiếc xe. Sự ôxy hóa này được thúc đẩy nhanh hơn bởi một số yếu tố khác, chẳng hạn như nước muối hoặc nước mưa.

Cách chữa trị

 

Đầu tiên, cho dù bạn áp dụng phương pháp nào, bạn cũng nên thực hiện càng sớm càng tốt. Một vết gỉ sét nhỏ có thể nhanh chóng trở thành một mảng gỉ sét lớn. Vì thế, khắc phục càng nhanh, bạn càng tiết kiệm được chi phí sửa chữa khi sự việc đã vượt ngoài tầm kiểm soát.

Thứ hai, có hàng chục phương pháp khắc phục gỉ sét khác nhau, nhưng đa số chúng đòi hỏi bạn phải chịu khó “tiêu diệt” từng vết gỉ. Nếu vết gỉ sét tương đối nhỏ, bạn có thể sử dụng bàn chải, giấy nhám hoặc dùng máy chà rửa để chà sạch bề mặt bị gỉ sét. Sau khi bề mặt phần bị gỉ được làm sạch và bằng phẳng, bạn có thể dùng một vết sơn nhỏ vừa đủ với màu sắc phù hợp với màu xe để che đậy đi phần gỉ sét đó.


Nếu như phần gỉ sét ăn quá sâu tạo nên những lổ hổng trên thân xe, bạn vẫn cần phải thực hiện công đoạn chà rửa, rồi sau đó dùng chất nhựa dẻo để lấp đi những lổ hỏng đó. Sau khi lấp xong những lổ hỏng, chờ cho khô rồi đánh bóng cho đến khi độ bóng của phần gỉ phù hợp với độ bóng của xe. Tiếp tục chờ đợi cho mọi thứ thật khô rồi bước cuối cùng là dùng màu sơn phù hợp với màu sơn xe để che lấp phần bi hư hại.

Sau đây là những phương pháp để phòng ngừa gỉ sét xe

 

Dùng sơn chống gỉ sét xe được bán nhiều trên thị trường hiện nay với thành phần chủ yếu là kẽm để dùng làm lớp bảo vệ cho xe tránh bị ăn mòn và oxy hóa.

Nếu bạn có nhà để xe, hãy dùng các phương pháp chống ẩm để bảo vệ xe tránh bị oxi hóa.

Có rất nhiều chất chống gỉ được bán rất nhiều trên thị trường. Thông thường, chúng được phun lên các bộ phận có thể bị gỉ sét của chiếc xe.

Nếu có thể, hãy sơn mọi bộ phận làm bằng kim loại trên thân xe để tránh gỉ sét. Lớp sơn này sẽ tạo ra một “phòng tuyến” bảo vệ cho bề mặt kim loại, giúp chúng chịu đựng tốt hơn trong các môi trường ẩm ướt.

Thật sự không có thứ gì có thể bảo vệ cho xe bạn tránh bị gỉ sét trong thời gian dài. Điều tốt nhất mà bạn có thể làm là bảo dưỡng xe đúng cách theo những phương pháp nêu trên, chúng sẽ phần nào giúp bạn gia hạn được tuổi thọ cho xe.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
  • Làm thế nào để làm sạch ghế da đúng cách ?

    Khám Phá  -  11/12/2022 6:40 AM

    Ghế da là bộ phận mà thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với người ngồi trên xe nhất. Sau thời gian sử dụng, mồ hôi, bụi bẩn,... sẽ bám trên ghế sau một thời gian sử dụng, gây mùi ẩm mốc, mùi hôi khó chịu cho người ngồi trên xe. Việc vệ sinh ghế ngồi trên xe nên được làm thường xuyên thế nhưng không phải ai cũng biết cách vệ sinh ghế đúng cách. Bài viết dưới đây sẽ rất hữu ích cho bạn cách vệ sinh ghế da một cách an toàn và hiệu quả nhất.

  • Hết Acquy, hỏng bugi và những vấn đề xe máy gặp phải khi giãn cách, làm thế nào để khắc phục?

    Tiện ích  -  22/08/2021 10:00 AM

    Những vấn đề thường gặp như hết điện Acquy, hỏng bugi, xe xịt lốp... là những vấn đề mà nhiều người tại gặp phải trong thời gian dãn cách, do Chỉ thị 16 nên việc đặt đồ về tự sửa chữa khá khó khăn

  • Sau dịch, làm cách nào để mua xe không dính hàng tồn kho

    Tiện ích  -  17/08/2021 12:30 AM

    Thời gian giãn cách xã hội kéo dài, khiến lượng ô tô trong kho rất nhiều, chưa kể những mẫu xe bán chậm thường có số Vin từ năm trước, mặc dù không ảnh hưởng quá lớn những dễ làm mất giá khi bán lại.

  • Làm thế nào để biết gậy wedge nào dễ sử dụng?

    Golf  -  07/07/2021 3:00 AM

    Nhắc đến mua và sử dụng gậy wedge có nhiều vấn đề mà golfer có thể xem xét để trước như độ loft, góc nảy, thiết kế mặt gậy. Nhìn chung về mặt cấu tạo gậy wedge nào cũng sẽ đều giống nhau nhưng gậy của mỗi hãng khác nhau sẽ có ưu nhược điểm khác nhau. Golf.com đã chia sẻ một số mẹo hữu ích giúp người chơi chọn lựa được gậy wedge phù hợp và một vài điều chưa biết về nó.

  • Phim cách nhiệt – “Càng rẻ càng ôi”

    Tiện ích  -  08/05/2020 5:24 PM

    Những ngày nắng nóng đỉnh điểm vừa qua, chắc hẵn các chủ xe đã tự đưa ra đánh giá khách quan về loại phim cách nhiệt mình đang dùng. Chọn đúng thì “khoan thoai”, chọn sai thì “ngậm ngùi” như thể vừa vứt tiền ra khỏi cửa sổ.

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.