Tiện ích, - 20/06/2012 10:45 PM
Xe mui trần giúp con người có những trải nghiệm thú vị với nắng và gió khi lái xe. Nhưng chúng liệu có thực sự an toàn khi không có mui.

Ở xe có mui làm từ kim loại gia cố chắc chắn, dù bị lật nhào, người ngồi trong xe vẫn được bảo vệ. Còn trên xe mui trần, tình thế trở nên nguy hiểm hơn khi nạn nhân không được che chắn, dễ gặp phải những tổn thương ở cổ và đầu. Thậm chí bị văng ra ngoài. Bởi thế, dòng roadster đòi hỏi những trang bị an toàn đặc biệt nhằm hạn chế những tổn thương này.

Bên cạnh việc gia cường cho kính chắn gió, vấn đề tiên quyết để hạn chế tổn thương là phải tạo ra "không gian sống" cho nạn nhân. Vì thế các nhà thiết kế nghĩ tới thanh đỡ mui.

Các thanh đỡ mui thường đặt sau ghế ngồi hoặc bên trong bộ phận tựa đầu. Trong điều kiện vận hành bình thường, chúng được ẩn đi. Khi xe gặp sự cố hoặc đang lộn nhào chúng tự động nhô lên, trở thành bộ phân tiếp đất đầu tiên nếu xe rơi trong trạng thái lật ngửa. Dù không tạo ra lớp vỏ bọc bảo vệ như xe sedan nhưng sẽ giúp nạn nhân tránh được các va đập ở phần đầu cổ có thể dẫn đến tử vong.

Trên xe mui trần, đai an toàn giữ nạn nhân không rời khỏi ghế trong các vụ tai nạn xe lật, do đó thanh đỡ mui cũng sẽ trở nên vô dụng nếu nạn nhân không thắt dây an toàn.

Bên cạnh thanh đỡ mui, thiết kế không gian mở, giảm điểm mù cũng đang được các kỹ sư áp dụng giúp tài xế nhận biết không gian tốt hơn để phản ứng chính xác và kịp thời.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.