Tiện ích, - 01/05/2020 08:14 PM
Nhiều người quan niệm lốp to thì khả năng bám đường tốt. Liệu điều này có thật sự chính xác?

gan-lop-lon-tren-vanh-zin-cua-xe-may-co-mang-lai-kha-nang-bam-duong-tot

Trào lưu được ưa chuộng

Đặc biệt, điều này thường hay thấy ở các dân độ xe phân khối lớn. Họ muốn “nâng” lốp xe của mình lên kích thước lớn hơn để tăng khả năng bám đường. Vì vậy, rất nhiều chiếc xe được chủ nhân lên lốp lớn để thỏa mãn ánh mắt của mình.

Đúng là về lý thuyết, với một số xe PKL nặng nề thì lốp cần phải đủ lớn. Nhờ vào diện tích tiếp xúc lớn giúp tạo ra ma sát khiến xe bám chặt mặt đường khi đang chạy cũng như dừng lại khi phanh.

Bên cạnh đó, lốp lớn có thể đỡ được trọng lượng nặng nề của xe khi lưu thông trên đường. Lốp cỡ nhỏ không thể đáp ứng tốt trên những chiếc xe có công suất lớn hay độ bền không cao do gánh chịu sức nặng của xe và người lái. Lâu dần sẽ bị bào mòn trong quá trình vận hành.

gan-lop-lon-tren-vanh-zin-cua-xe-may-co-mang-lai-kha-nang-bam-duong-tot

Ngoài ra, nó còn mang đến dáng vẻ hầm hố cho xe mà loại lốp nguyên bản không làm được. Điều này có thể bắt gặp rất nhiều trên đường với những chiếc Winner 150 độ lốp lớn cỡ 140/70, hay tương tự với những chiếc Exciter 150. Hoặc trên những dòng xe Cruiser với đặc điểm dễ nhận thấy là kiểu thiết kế bánh xe to mang đến khả năng bám đường tốt.

Chúng thu hút mọi ánh mắt của người đi đường nhờ thẩm mỹ tốt. Khiến cho nhiều người trẻ tuổi khao khát thực hiện điều này trên chiếc xe của mình. Từ đó trở thành trào lưu rất được quan tâm của giới độ xe.

Lốp lớn giảm công suất, hao nhiên liệu

gan-lop-lon-tren-vanh-zin-cua-xe-may-co-mang-lai-kha-nang-bam-duong-tot

Tuy nhiên, nếu xét về thực tế, kỹ thuật cũng như độ an toàn cho người lái thì độ lốp lớn mang đến rất nhiều rủi ro. Vô cùng sai lầm nếu gắn lốp lớn hơn một vài size trên vành zin của xe khi cho rằng sẽ cải thiện khả năng bám đường tốt hơn.

Thứ nhất, về nguyên tắc, tất cả mọi lốp đều phải đảm bảo độ khít với vành, nếu không lực sinh ra sẽ khiến tanh lốp bị hỏng. Khi độ lốp lớn có thể làm cho 2 bộ phận này chênh lệch nhau. Dẫn đến nổ lốp gây nguy hiểm khi đang chạy.

Chưa kể, một số trường hợp còn bị cạ lốp vào gắp sau khiến xe tăng tốc ì ạch. Đồng hồ báo tốc độ sẽ sai lệch hoàn toàn. Khi vào cua cũng trở nên nặng nề vì đòi hỏi người lái mất nhiều lực hơn để xe chạy đúng làn. Rồi dễ gây trượt ngã nguy hiểm trong nhiều tình huống.

gan-lop-lon-tren-vanh-zin-cua-xe-may-co-mang-lai-kha-nang-bam-duong-tot

Ngoài ra, việc độ lốp lớn làm ảnh hưởng đến hệ thống treo của xe. Bộ phận này đã được các nhà sản xuất thiết kế phù hợp với lốp nguyên bản chứ không dành cho lốp lớn. Nếu hệ thống này bị ảnh hưởng có thể khiến cho hiệu suất xe bị tác động.

Thời gian tăng tốc sẽ bị kéo dài dẫn đến mức tiêu hao nhiên liệu tăng theo. Rồi động cơ mau nóng, dễ hư hỏng do phải làm việc quá tải. Chi phí để độ lốp cũng đáng kể so với loại nguyên bản.

Các chuyên gia kỹ thuật khuyến nghị người dùng chỉ nên tăng tối đa 2 size bề ngang và không nên tăng đường kính lốp so với nguyên bản. Loại lốp nguyên bản với công nghệ hiện tốt, độ bám đường và bám vành cao là đủ cho người dùng. Không nên vì đẹp hay để hầm hố mà ảnh hưởng đến an toàn của mình.

gan-lop-lon-tren-vanh-zin-cua-xe-may-co-mang-lai-kha-nang-bam-duong-tot

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.