Nếu chiếc xe máy của bạn đang sử dụng lốp không săm, bạn cần lưu ý một vài điểm dưới đây để giữ lốp được bền và vận hành an toàn hơn.

Các xe máy thế hệ mới thường sử dụng lốp không săm. Ưu điểm của loại lốp này là giúp giảm trọng lượng xe, xe bám đường tốt hơn, an toàn hơn trong quá trình vận hành.

Khi xe của bạn được trang bị lốp không săm, nếu bị dính đinh hay vật nhọn đâm vào, lốp không xì hết toàn bộ hơi, giúp người điều khiển xe đi thêm những đoạn đường nhất định trước khi đến nơi sửa chữa, thay lốp… Tuy nhiên, không phải vì thế mà bạn cứ mua xe về đi, không cần quan tâm đến lốp. Người dùng vẫn cần lưu ý những điểm nhất định để giữ lốp được bền hơn.

Đảm bảo bơm hơi đúng áp suất

Nhiều người chủ quan cho rằng, khả năng giữ hơi của loại lốp tốt nên không mấy chú ý vấn đề này. Tuy nhiên, đây chính là sai lầm lớn nhất. Đặc biệt, trong khi di chuyển, hơi vẫn sẽ có những thất thoát nhất định, vì thế cần thường xuyên kiểm tra và bổ sung hơi.

Khi bơm lốp xe cần chú ý tới áp suất lốp sao cho đạt đúng tiêu chuẩn, sẽ giúp giảm nguy cơ bị thủng, tiết kiệm nhiên liệu và đảm bảo hơn về an toàn, khi di chuyển.

Cẩn thận khi vá

Nên chọn phương án vá trong sẽ giúp cho lỗ thủng sẽ đảm bảo, kín hơn đồng thời tốt cho tuổi thọ của lốp. Đối với cách này, người thợ sẽ tháo vỏ lốp bằng máy chuyên dụng, sau đó làm sạch bề mặt bên trong lòng lốp và dán miếng vá lên chỗ thủng, đây là cách làm tốt nhất được các nhà máy sản xuất lốp khuyến nghị. Có thể tham khảo một số phương pháp như, vá chín, và bằng keo vá, miếng vá.

Hiện nay, một số tiệm sửa xe không có máy ra vào lốp, thường sử dụng phương pháp vá dùi để tiết kiệm thời gian, tuy nhiên phương pháp này chỉ là phương pháp tạm thời, sau một thời gian chỗ vá dễ bị rò hơi, và không hề tốt cho bề mặt của lốp. Đặc biệt, tài xế không nên dùng keo tự vá bởi vì nếu để dung dịch keo tự vá tồn tại lâu trong bánh xe sẽ dẫn đến tình trạng dung dịch keo tự vá ăn mòn vành và lốp xe như bị mục, rỗ và ôxy hóa.

Lưu ý vành xe

Vành xe là bộ phận cần chú ý nhất mà tài xế cần quan tâm khi sử dụng loại lốp này. Trường hợp đi mưa nhiều hoặc ngâm nước nhiều , nhất là trong điều kiện thời tiết ở nước ta, dễ dẫn đến bề mặt vành bị rỗ, bị ăn mòn hoặc sủi lên tại vị trí tiếp xúc với lốp, khi đó tác dụng làm kín hơi sẽ bị suy giảm đáng kể.

Dấu hiệu nhận biết đó là dù xe thường xuyên bơm hơi, sau đó bị xuống hơi dần, nhưng không phải do thủng, hay hở chân van. Cách khắc phục đó là đưa ra cửa hàng sửa chữa nhờ đánh bóng hoặc mạ lại để tiết kiệm chi phí, nhưng tốt hơn cả là nên thay vành mới để đảm bảo.

Chú ý thay lốp mới

Khi các hoa văn trên lốp có độ dày còn từ 1 đến 3 mm, bạn nên thay lốp mới. Việc sử dụng lốp không săm quá mòn làm xe vận hành tốn xăng hơn, không bám đường gây nguy hiểm khi đi đường mưa, trơn, và nguy cơ nổ lốp rất cao nếu bạn đi đường dài.

Tóm lại, dù được đánh giá là loại lốp có nhiều ưu điểm nhưng tài xế cần chú ý bảo dưỡng và sử dụng hợp lý để tránh hư hỏng, tốn kém sửa chữa và đặc biệt là ảnh hưởng đến an toàn của bản thân khi lưu thông trên đường.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.