Cruise Control - ga tự động hay kiểm soát hành trình là công nghệ phổ biến trên nhiều dòng xe hiện nay. Tiện ích này giúp tài xế đỡ mỏi chân khi không đạp ga mà xe vẫn chạy. Khi cần chỉ nháy phanh là chế độ tự hủy. Ngoài lợi ích giúp duy trì tốc độ, cruise control còn có thể giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn nếu sử dụng đúng cách.
Trong cuộc thi Honda Fuel Challenge chặng đường Đắk Lắk - Đà Lạt - Nha Trang (17-19/8) dành cho báo chí, với địa hình gồm nhiều đèo núi, những tài xế chạy tiết kiệm nhiên liệu nhất cho biết, kết hợp cruise control đúng cách sẽ cho ra kết quả tốt.
Chỉ dụng trên đường cao tốc, mặt đường bằng phẳng
Bản chất của Cruise Control là khi được kích hoạt, tài xế buông chân, xe sẽ duy trì tốc độ bằng cách tự động điều chỉnh lượng xăng bơm vào buồng đốt. Nếu tài xế chủ động đạp ga, có thể lúc mạnh, lúc yếu dẫn tới xăng vào không đều, hao phí lớn gây tốn xăng. Nhưng điều này chỉ đúng trên đường thẳng, thoáng, địa hình bằng phẳng, không có đèo dốc.
Khi chạy đèo dốc, lúc lên đèo sẽ khiến tốc độ giảm, để duy trì tốc độ như trước, xe sẽ bơm thêm xăng rất nhanh, thể hiện qua vòng tua máy vọt lên cao, dựng đứng. Kết quả xe đốt xăng rất nhiều so với thông thường.
Kích hoạt khi tốc độ đã ổn định
Tài xế muốn chạy tốc độ 60 km/h, có nhiều cách để đạt con số này. Ví dụ, đạp mạnh ga để tốc độ lên ngay từ đứng yên hay những tốc độ thấp. Cách thứ hai là từ từ đạp nhẹ ga một mức vừa phải, xe sẽ từ từ tăng tốc đều đặn, dù tốn nhiều thời gian hơn để đạt 60 km/h.
Để có thể sử dụng cruise control giúp tiết kiệm nhiên liệu, tài xế nên chọn cách thứ hai. Hãy đạp ga nhẹ, giữ mức đó cho tới khi chạm ngưỡng 60 rồi bấm kích hoạt. Trong cuộc thi, con số lý tưởng cho thấy CR-V 1.5 turbo duy trì tốc độ 60 km/h ở ngưỡng vòng tua chỉ 1.400 vòng/phút, trong khi Jazz 1.5 còn thấp hơn, khoảng 1.100 vòng/phút. Ngưỡng vòng tua chỉ cao hơn đôi chút so với chạy không tải.
Chọn tốc độ phù hợp
Sử dụng cruise control muốn hiệu quả còn phụ thuộc vào tốc độ. Chạy quá chậm hay quá nhanh đều không mang lại hiệu quả. Chạy chậm sẽ khiến thời gian di chuyển lâu hơn, xe chịu tải lớn, trong khi chạy nhanh động cơ cần nhiều nhiên liệu. Mức tốc độ phù hợp thường thấy là khoảng 60-80 km/h tuỳ loại đường. Để đạt tốc độ này, chuyên gia kỹ thuật các hãng cho biết cần quan tâm cả tới vòng tua máy, nên ở ngưỡng 1.500 vòng/phút trở xuống đối với xe phổ thông là lúc đạt hiệu quả tốt nhất.
Theo Vnexpress
Với sự phát triển của ngành công nghiệp xe hơi ngày nay, rất nhiều dòng xe ô tô đã được trang bị những trang bị trợ lái cao cấp nhất. Trong khi đó, một số công nghệ ô tô từng chỉ xuất hiện trên xe sang đã dần có mặt trên các mẫu ô tô bình dân. Kiểm soát hành trình thích ứng (adaptive cruise control) là một trang bị đáng chú ý nhất trong số đó.
Các tài xế sử dụng công nghệ kiểm soát hành trình (ga tự động) thích ứng như một thứ hỗ trợ để chạy quá tốc độ, theo nghiên cứu mới của IIHS.
Ngày nay, hệ thống điều khiển hành trình - Cruise Control đã được trang bị hầu hết trên các dòng xe hiện nay. Nhưng không phải ai cũng biết và sử dụng hiệu quả tính năng này.
Quên rà chân phanh khi thôi ga, đạp mạnh chân ga khi tăng tốc, sử dụng cả 2 chân… thường là những điều mà tài xế nào cũng biết nhưng lại dễ quên hay thao tác bất cẩn nhất khi lái xe số tự động.
Vấn đề quan trọng nhất với xe số tự động chính là điều chỉnh vị trí ngồi và khi dừng xe tạm thời nên trả số về N hoặc P.