Chăm sóc, bảo dưỡng ô tô, - 29/08/2018 12:40 AM
Cruise Control giúp tài xế duy trì tốc độ mà không cần phải giữ chân ga, không phải lúc nào cũng tiết kiệm nhiên liệu.

Cruise Control - ga tự động hay kiểm soát hành trình là công nghệ phổ biến trên nhiều dòng xe hiện nay. Tiện ích này giúp tài xế đỡ mỏi chân khi không đạp ga mà xe vẫn chạy. Khi cần chỉ nháy phanh là chế độ tự hủy. Ngoài lợi ích giúp duy trì tốc độ, cruise control còn có thể giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn nếu sử dụng đúng cách.

Trong cuộc thi Honda Fuel Challenge chặng đường Đắk Lắk - Đà Lạt - Nha Trang (17-19/8) dành cho báo chí, với địa hình gồm nhiều đèo núi, những tài xế chạy tiết kiệm nhiên liệu nhất cho biết, kết hợp cruise control đúng cách sẽ cho ra kết quả tốt.

Chỉ dụng trên đường cao tốc, mặt đường bằng phẳng

Bản chất của Cruise Control là khi được kích hoạt, tài xế buông chân, xe sẽ duy trì tốc độ bằng cách tự động điều chỉnh lượng xăng bơm vào buồng đốt. Nếu tài xế chủ động đạp ga, có thể lúc mạnh, lúc yếu dẫn tới xăng vào không đều, hao phí lớn gây tốn xăng. Nhưng điều này chỉ đúng trên đường thẳng, thoáng, địa hình bằng phẳng, không có đèo dốc.

ga-tu-dong-cruise-cotrol-dung-luc-nao-de-tiet-kiem-xang

Khi chạy đèo dốc, lúc lên đèo sẽ khiến tốc độ giảm, để duy trì tốc độ như trước, xe sẽ bơm thêm xăng rất nhanh, thể hiện qua vòng tua máy vọt lên cao, dựng đứng. Kết quả xe đốt xăng rất nhiều so với thông thường.

Kích hoạt khi tốc độ đã ổn định

Tài xế muốn chạy tốc độ 60 km/h, có nhiều cách để đạt con số này. Ví dụ, đạp mạnh ga để tốc độ lên ngay từ đứng yên hay những tốc độ thấp. Cách thứ hai là từ từ đạp nhẹ ga một mức vừa phải, xe sẽ từ từ tăng tốc đều đặn, dù tốn nhiều thời gian hơn để đạt 60 km/h.

Để có thể sử dụng cruise control giúp tiết kiệm nhiên liệu, tài xế nên chọn cách thứ hai. Hãy đạp ga nhẹ, giữ mức đó cho tới khi chạm ngưỡng 60 rồi bấm kích hoạt. Trong cuộc thi, con số lý tưởng cho thấy CR-V 1.5 turbo duy trì tốc độ 60 km/h ở ngưỡng vòng tua chỉ 1.400 vòng/phút, trong khi Jazz 1.5 còn thấp hơn, khoảng 1.100 vòng/phút. Ngưỡng vòng tua chỉ cao hơn đôi chút so với chạy không tải.

Chọn tốc độ phù hợp

ga-tu-dong-cruise-cotrol-dung-luc-nao-de-tiet-kiem-xang

Sử dụng cruise control muốn hiệu quả còn phụ thuộc vào tốc độ. Chạy quá chậm hay quá nhanh đều không mang lại hiệu quả. Chạy chậm sẽ khiến thời gian di chuyển lâu hơn, xe chịu tải lớn, trong khi chạy nhanh động cơ cần nhiều nhiên liệu. Mức tốc độ phù hợp thường thấy là khoảng 60-80 km/h tuỳ loại đường. Để đạt tốc độ này, chuyên gia kỹ thuật các hãng cho biết cần quan tâm cả tới vòng tua máy, nên ở ngưỡng 1.500 vòng/phút trở xuống đối với xe phổ thông là lúc đạt hiệu quả tốt nhất.

Theo Vnexpress

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.