- 01/06/2015 02:51 PM
Vấn đề quan trọng nhất với xe số tự động chính là điều chỉnh vị trí ngồi và khi dừng xe tạm thời nên trả số về N hoặc P.

Nhân đọc bài “Nỗi ám ảnh của số tự động”, tôi xin tham gia một số ý kiến. Cá nhân tôi là người có bằng B1 và học theo số sàn, đến khi có xe số tự động thì tự tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm của anh em, bạn bè. Qua nhiều trao đổi và đúc rút kinh nghiệm, tôi thấy rằng, kiến thức và các kỹ năng lái xe thì vấn đề nào cũng quan trọng và giáo viên hướng dẫn đều dạy theo giáo trình nhưng theo tôi có hai vấn đề quan trọng hàng đầu cần tập trung:

1. Chọn vị trí ngồi phù hợp với cơ thể của người lái. Đây là vấn đề quan trọng nhất. Phần lớn người mới lái xe chưa điều chỉnh ghế chính xác nên thường là ngồi chồm hẳn về phía trước vì lo ngại xe bị va quẹt phía trước. Tư thế ngồi này rất nguy hiểm, vì đầu gối bị co lại, khi chuyển đổi bàn chân từ ga qua phanh phải nhấc gót chân lên. Khi nhấc gót chân lên thì sẽ dẫn đến khả năng bàn chân đạp không chính xác, từ đó sẽ gây ra tai nạn.

Để không xảy ra việc đạp nhầm chân thì trước khi khởi hành cần phải chỉnh vị trí ngồi phù hợp (có khi phải chỉnh nhiều lần mới chọn được vị trí), đùi, đầu gối, cẳng chân duỗi thoải mái làm thế nào cho gót bàn chân luôn gắn với sàn xe. Phải xem gót chân như là trụ xoay để từ đó xoay bàn chân từ ga qua phanh hoặc từ phanh qua ga một cách nhanh chóng, chính xác.

Tuyệt đối không được phép nhấc gót chân khỏi sàn để chuyển bàn đạp từ ga qua phanh hoặc ngược lại. Phải luôn tâm niệm gót chân của người lái xe như là gót chân của Achilles vậy. Có nghĩa là nếu nhấc gót chân lên để chuyển bàn đạp thì mình có nguy cơ bị tổn thương và có khả năng trở thành tội phạm khi làm nguy hại đến người khác.

2. Khi dừng xe tạm thời để chờ với xe số tự động theo tôi nên trả số về N hoặc P. Trả số về N khi dừng chờ đèn xanh là phù hợp. Nhưng khi dừng để chờ người lên xuống, theo tôi nên về P. Nhiều trường hợp gây tai nạn liên hoàn, theo nhận định của tôi là do dừng xe mà chỉ đạp phanh và không trả số về N hoặc P.

Trong tình huống đó, nếu có một sự cố bất thường như tiếng động lạ, điện thoại hoặc là một điều gì đó làm người lái xe giật mình thì có khả năng chân phanh sẽ mất kiểm soát gây ra tai nạn và tai nạn liên hoàn sẽ xảy ra khi có đông người qua lại. Bỡi vì, xe số tự động cứ thả phanh ra là chạy, thậm chí là chạy phăng phăng rất nhanh đối với các loại xe xịn. Chính vì thế, khi dừng xe để chờ người lên xuống, nên trả số về P là an toàn nhất và nếu cần thì kéo cả phanh tay.

Về cấp bằng riêng cho lái xe số tự động: Đã là bằng lái xe thì phải lái được cả 2 loại, chứ sao phải cấp riêng cho xe số tự động. Nếu chỉ khác biệt một chút ít mà phải đẻ ra một loại bằng là đẻ thêm thủ tục, thêm cơ sở vật chất quản lý, thêm cán bộ công chức, thêm quỹ lương và thêm những vấn đề phát sinh...

Và cuối cùng người dân sẽ là người gánh chịu mọi chi phí, mọi thủ tục phiền hà, trong lúc Chính phủ đang có chủ trương bỏ bớt các thủ tục không cần thiết. Vì vậy, chỉ nên bổ sung khóa đào tạo có chứng chỉ, không nên phát sinh thêm một loại bằng “bằng mọi giá”.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
  • Cách dùng số tay trên xe số tự động

    Tiện ích  -  13/11/2022 4:10 AM

    Tại Việt Nam, xe số tự động trở nên khá phổ biến. Chính vì thao tác đơn giản mà dường như xe số tự động được sử dụng hầu hết ở các dòng xe. Thâm chí, nhiều hãng xe đã trang bị số tự động và khai tử phiên bản số sàn ở một số dòng xe đang bán. Quá giản đơn khi sử dụng thế nhưng nhiều người lại không nắm hết tất cả các chức năng sử dụng, trong đó có số tay hay số thể thao.

  • Kinh nghiệm đỗ xe không bị tụt dốc dành cho xe số sàn và tự động

    Tiện ích  -  31/10/2022 6:49 AM

    Với người dùng xe ô tô, đỗ xe cũng là một vấn đề nan giải khi địa hình nước Việt Nam với hơn 3/4 là đồi núi. Việc dừng đỗ xe trên dốc hay hướng dốc xuống để không bị trôi hoặc trên đường phẳng mà không va chạm đòi hỏi người lái xe phải có kỹ năng và kinh nghiệm.

  • Mẹo lái xe số tự động dành cho tay lái mới

    Ô tô  -  19/10/2022 6:22 AM

    Lái xe số tự động tưởng chừng như khó nhưng thật ra cơ bản giống với xe số sàn, chúng ta chỉ cần nắm qua các nguyên tắc là có thể dễ dàng sử dụng và trải nghiệm những tiện lợi mà xe tự động mang lại.

  • Số sàn và số tự động: Xe nào tiết kiệm nhiên liệu hơn ?

    Tiện ích  -  02/10/2022 4:10 AM

    Khi lựa chọn mua xe, nhiều khách hàng luôn phân vân giữa hai phương án lựa chọn nên mua xe số sàn hay xe số tự động. Vì nhiều người cho rằng “ xe số tự động có hiệu suất cao hơn và tiết kiệm hơn so với xe số tự động ?”. Vậy nhận định trên có còn đúng cho ở hiện tại?.

  • Mercedes bắt đầu khai tử hộp số sàn từ năm 2023

    Thị Trường  -  30/05/2022 12:30 AM

    Năm sau, một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới sẽ bắt đầu quá trình khai tử hộp số tay truyền thống, kết thúc kỷ nguyên của những chiếc xe với ba bàn đạp.

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.