Xe số tự động được tạo ra nhằm giảm thiểu tối đa và đơn giản hóa các thao tác cho người dùng, giúp lái xe thoải mái hơn khi ngồi trước vô lăng. Tuy nhiên, những tiện ích như vậy vô tình khiến người dùng phụ thuộc vào công nghệ, đôi lúc gây nguy hiểm cho chính người cầm lái và chiếc xe.
Hãy cùng điểm qua 5 sai lầm phổ biến khi lái xe số tự động.
Quên rà phanh khi thôi ga
Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng “xe điên” hiện nay là do một số tài xế thường quên hoặc không thực hiện đúng nguyên tắc an toàn là "không ga thì phanh".
Điều này có thể lý giải rằng nếu chân không đạp ga, thì phải chuyển ngay mũi chân sang để chờ phanh. Nếu cứ để chờ ở chân ga, khi gặp tình huống nguy hiểm, theo phản xạ khiến tài xế đạp hướng về trước, xe không tuân theo ý muốn mà chồm lên do tăng tốc bất ngờ. Thậm chí, thói quen không tốt này cũng tạo tiền đề ảnh hưởng ngay cả khi lái xe số sàn, nếu không nhờ có thêm chân côn hỗ trợ.
Về số N khi xe đỗ dốc
Có không ít người quan niệm, khi đỗ dốc nên trả về số N để xe chạy theo quán tính sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn, nhưng điều này lại hoàn toàn không đúng.
Trước tiên, xe số tự động hiện nay sẽ tự động ngắt cung cấp nhiên liệu cho động cơ khi xe xuống dốc. Nếu chuyển về số N, vô hình chung làm cho hệ thống lại hoạt động ở chế độ ngầm, đôi khi lại tốn nhiên liệu hơn.
Mặt khác, việc để xe trôi dốc theo quán tính rất nguy hiểm, khiến người lái phải đạp phanh thường xuyên tạo ra ma sát chi tiết dễ dẫn đến hỏng hóc về sau.
Sử dụng cả 2 chân
Khác với xe số sàn, thiết kế chân ga và phanh của xe số tự động đặt thẳng vị trí chân phải đưa ra, đúng tư thế ngồi chắc chắn nhất. Nếu sử dụng chân trái đạp phanh, người lái phải chuyển tư thế lái, gây tác động không tốt cho sức khoẻ và cả quá trình điều khiển xe lâu dài.
Hơn nữa, trong tình huống bất ngờ ập đến, sử dụng hai chân sẽ khiến người lái chịu áp lực tâm lý đạp nhầm giữa chân ga và chân phanh, mất kiểm soát tốc độ an toàn và dễ xảy ra tai nạn hơn.
Đạp mạnh chân ga khi cần tăng tốc
Nhiều lái xe cho rằng chỉ cần chuyển sang vị trí D và đạp mạnh chân ga là xe có thể đạt tốc độ cao. Nhưng điều này rất dễ phạm sai lầm, bởi các thao tác chuyển số đều dựa trên nguyên tắc “nhấn chân ga để nâng số và nhả chân ga để hạ số”.
Do đó, để đảm bảo duy trì tiết kiệm nhiên liệu và vận hành an toàn, người lái nên nhấn nhẹ chân ga với vận tốc vừa phải (khoảng 40km/h), sau đó nhả nhẹ chân ga nhằm giảm vòng tua động cơ rồi tiếp tục nhấn chân ga từ từ để chuyển số.
Không chuyển về số P khi dừng xe
Một số trường hợp do địa hình hơi dốc nên khi người lái đạp phanh, chuyển về số P rồi khóa phanh tay, bỏ phanh chân ra thì sẽ thấy xe nhúc nhích hơi mạnh và chạy khá gằn sức, điều này cũng làm ảnh hưởng tới hộp số. Cho nên, cách tốt nhất là chuyển về số N rồi phanh tay, để xe nhúc nhích đến khi đứng yên, lúc đó mới chuyển về P.
Năm sau, một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới sẽ bắt đầu quá trình khai tử hộp số tay truyền thống, kết thúc kỷ nguyên của những chiếc xe với ba bàn đạp.
Hãng xe Volkswagen sẽ loại bỏ hộp số sàn vào năm 2023 khi các mẫu xe mới được giới thiệu cho một vài năm tới đều thiếu phiên bản này.
Xe cũ Hyundai i10 thường có giá bán lại từ 300 triệu đồng tùy đời nhưng với những phiên bản cao cấp đời đầu chỉ có giá 200 triệu đồng nhưng lại nhiều option hơn.
Sáng 5/1 trên một trang rao vặt, một ‘hiệp khách’ bất ngờ rao bán chiếc xe cũ Audi Q5 Quattro 2013 số tự động giá 800 triệu. Xe sang, đời chưa quá sâu, liệu giá bán đó là rẻ hay đắt?
Trong những năm gần đây, số tự động ngày càng phổ biến và áp đảo hoàn toàn số sàn truyền thống. Thế nên, hầu hết mọi dòng xe được bán ra đều đi kèm với số tự động ở dạng tiêu chuẩn hoặc tùy chọn.
Lạc Long Quân, Tân Bình Hồ Chí Minh
Ngã tư Phạm Hùng và Dương Đình Nghệ,, Hà Nội
1135 Quốc Lộ 1A, KP 5, Bình Tân Hồ Chí Minh
Gò Vấp, Gò Vấp Hồ Chí Minh
110.000.000đ
Hà Nội
Mitsubishi Jolie
742.000.000đ
Hà Nội
Mitsubishi Outlander
945.000.000đ
Hà Nội
Vinfast LUX
1.769.000.000đ
Hà Nội
Mercedes-Benz GLC