Tiện ích, - 30/03/2016 11:02 PM
Quên rà chân phanh khi thôi ga, đạp mạnh chân ga khi tăng tốc, sử dụng cả 2 chân… thường là những điều mà tài xế nào cũng biết nhưng lại dễ quên hay thao tác bất cẩn nhất khi lái xe số tự động.

lai-xe-so-tu-dong-1

Xe số tự động được tạo ra nhằm giảm thiểu tối đa và đơn giản hóa các thao tác cho người dùng, giúp lái xe thoải mái hơn khi ngồi trước vô lăng. Tuy nhiên, những tiện ích như vậy vô tình khiến người dùng phụ thuộc vào công nghệ, đôi lúc gây nguy hiểm cho chính người cầm lái và chiếc xe.

Hãy cùng điểm qua 5 sai lầm phổ biến khi lái xe số tự động.

Quên rà phanh khi thôi ga

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng “xe điên” hiện nay là do một số tài xế thường quên hoặc không thực hiện đúng nguyên tắc an toàn là "không ga thì phanh".

lai-xe-so-tu-dong-2

Điều này có thể lý giải rằng nếu chân không đạp ga, thì phải chuyển ngay mũi chân sang để chờ phanh. Nếu cứ để chờ ở chân ga, khi gặp tình huống nguy hiểm, theo phản xạ khiến tài xế đạp hướng về trước, xe không tuân theo ý muốn mà chồm lên do tăng tốc bất ngờ. Thậm chí, thói quen không tốt này cũng tạo tiền đề ảnh hưởng ngay cả khi lái xe số sàn, nếu không nhờ có thêm chân côn hỗ trợ.

Về số N khi xe đỗ dốc

xe-do-doc-so-tu-dong

Có không ít người quan niệm, khi đỗ dốc nên trả về số N để xe chạy theo quán tính sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn, nhưng điều này lại hoàn toàn không đúng.

Trước tiên, xe số tự động hiện nay sẽ tự động ngắt cung cấp nhiên liệu cho động cơ khi xe xuống dốc. Nếu chuyển về số N, vô hình chung làm cho hệ thống lại hoạt động ở chế độ ngầm, đôi khi lại tốn nhiên liệu hơn.

xe-so-tu-dong-do-doc

Mặt khác, việc để xe trôi dốc theo quán tính rất nguy hiểm, khiến người lái phải đạp phanh thường xuyên tạo ra ma sát chi tiết dễ dẫn đến hỏng hóc về sau.

Sử dụng cả 2 chân

Khác với xe số sàn, thiết kế chân ga và phanh của xe số tự động đặt thẳng vị trí chân phải đưa ra, đúng tư thế ngồi chắc chắn nhất. Nếu sử dụng chân trái đạp phanh, người lái phải chuyển tư thế lái, gây tác động không tốt cho sức khoẻ và cả quá trình điều khiển xe lâu dài. 

chan-phanh-chan-thang-cung-luc

Hơn nữa, trong tình huống bất ngờ ập đến, sử dụng hai chân sẽ khiến người lái chịu áp lực tâm lý đạp nhầm giữa chân ga và chân phanh, mất kiểm soát tốc độ an toàn và dễ xảy ra tai nạn hơn.

Đạp mạnh chân ga khi cần tăng tốc

Nhiều lái xe cho rằng chỉ cần chuyển sang vị trí D và đạp mạnh chân ga là xe có thể đạt tốc độ cao. Nhưng điều này rất dễ phạm sai lầm, bởi các thao tác chuyển số đều dựa trên nguyên tắc “nhấn chân ga để nâng số và nhả chân ga để hạ số”. 

lai-xe-so-tu-dong-vn

Do đó, để đảm bảo duy trì tiết kiệm nhiên liệu và vận hành an toàn, người lái nên nhấn nhẹ chân ga với vận tốc vừa phải (khoảng 40km/h), sau đó nhả nhẹ chân ga nhằm giảm vòng tua động cơ rồi tiếp tục nhấn chân ga từ từ để chuyển số.

Không chuyển về số P khi dừng xe

chuyen-so-P-khi-dung-xe

Một số trường hợp do địa hình hơi dốc nên khi người lái đạp phanh, chuyển về số P rồi khóa phanh tay, bỏ phanh chân ra thì sẽ thấy xe nhúc nhích hơi mạnh và chạy khá gằn sức, điều này cũng làm ảnh hưởng tới hộp số. Cho nên, cách tốt nhất là chuyển về số N rồi phanh tay, để xe nhúc nhích  đến khi đứng yên, lúc đó mới chuyển về P.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
  • Cách dùng số tay trên xe số tự động

    Tiện ích  -  13/11/2022 4:10 AM

    Tại Việt Nam, xe số tự động trở nên khá phổ biến. Chính vì thao tác đơn giản mà dường như xe số tự động được sử dụng hầu hết ở các dòng xe. Thâm chí, nhiều hãng xe đã trang bị số tự động và khai tử phiên bản số sàn ở một số dòng xe đang bán. Quá giản đơn khi sử dụng thế nhưng nhiều người lại không nắm hết tất cả các chức năng sử dụng, trong đó có số tay hay số thể thao.

  • Kinh nghiệm đỗ xe không bị tụt dốc dành cho xe số sàn và tự động

    Tiện ích  -  31/10/2022 6:49 AM

    Với người dùng xe ô tô, đỗ xe cũng là một vấn đề nan giải khi địa hình nước Việt Nam với hơn 3/4 là đồi núi. Việc dừng đỗ xe trên dốc hay hướng dốc xuống để không bị trôi hoặc trên đường phẳng mà không va chạm đòi hỏi người lái xe phải có kỹ năng và kinh nghiệm.

  • Mẹo lái xe số tự động dành cho tay lái mới

    Ô tô  -  19/10/2022 6:22 AM

    Lái xe số tự động tưởng chừng như khó nhưng thật ra cơ bản giống với xe số sàn, chúng ta chỉ cần nắm qua các nguyên tắc là có thể dễ dàng sử dụng và trải nghiệm những tiện lợi mà xe tự động mang lại.

  • Số sàn và số tự động: Xe nào tiết kiệm nhiên liệu hơn ?

    Tiện ích  -  02/10/2022 4:10 AM

    Khi lựa chọn mua xe, nhiều khách hàng luôn phân vân giữa hai phương án lựa chọn nên mua xe số sàn hay xe số tự động. Vì nhiều người cho rằng “ xe số tự động có hiệu suất cao hơn và tiết kiệm hơn so với xe số tự động ?”. Vậy nhận định trên có còn đúng cho ở hiện tại?.

  • Mercedes bắt đầu khai tử hộp số sàn từ năm 2023

    Thị Trường  -  30/05/2022 12:30 AM

    Năm sau, một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới sẽ bắt đầu quá trình khai tử hộp số tay truyền thống, kết thúc kỷ nguyên của những chiếc xe với ba bàn đạp.

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.