Kỹ thuật xe ô tô, Văn hóa xe, - 28/05/2021 03:27 PM
Với sự phát triển của ngành công nghiệp xe hơi ngày nay, rất nhiều dòng xe ô tô đã được trang bị những trang bị trợ lái cao cấp nhất. Trong khi đó, một số công nghệ ô tô từng chỉ xuất hiện trên xe sang đã dần có mặt trên các mẫu ô tô bình dân. Kiểm soát hành trình thích ứng (adaptive cruise control) là một trang bị đáng chú ý nhất trong số đó.

Kiểm soát hành trình thích ứng là gì?

Hãy tưởng tượng khi bạn đang lái xe trong một thời gian dài và vẫn muốn duy trì tốc độ nhất định. Đây thường là một nhiệm vụ khó khăn đối với mọi người lái xe vì họ sẽ phải sử dụng chân ga liên tục. Lúc này, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng sẽ phát huy tác dụng của nó.

kiểm soát hành trình thích ứng

Về cơ bản, tính năng này sẽ kiểm soát và trợ giúp các hệ thống không thích ứng khác trên ô tô để duy trì tốc độ phù hợp, đặc biệt là trên đường cao tốc. Bên cạnh đó, kiểm soát hành trình thích ứng thậm chí còn tiến thêm một bước, đó là giúp chủ xe thiết lập khoảng cách sau xe phía trước cũng như tốc độ mong muốn. Trong trường hợp chiếc xe phía trước di chuyển chậm lại thì hệ thống này cũng sẽ tự động giảm tốc độ với mục đích duy trì khoảng cách đã cài đặt. Khi chiếc xe kia không còn ở phía trước thì hệ thống sẽ tăng tốc độ để đạt được tốc độ định sẵn ban đầu.

Điều này sẽ giúp giảm bớt sự căng thẳng và mệt mỏi khi lái xe trên những chuyến đi đường dài. Ngoài ra, hệ thống này còn kết hợp với hệ thống định vị của xe và camera quan sát phía trước để tạo nên một mạng lưới giám sát 360 độ xung quanh xe. Sự kết hợp tiên tiến vừa nêu cho phép hệ thống giảm tốc độ nếu giới hạn tốc độ đã thiết lập bị thay đổi hoặc khi xe đi vào những khúc cua hẹp.

Sự tiện lợi của Kiểm soát hành trình thích ứng

Như đã đề cập, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng có thể giảm bớt gánh nặng điều khiển chân ga cho người lái xe trong nhiều trường hợp khác nhau và không chỉ dừng lại ở đó.

Với một số hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng tiên tiến hơn, người lái xe có thể sử dụng một tính năng gọi là hỗ trợ tắc đường. Cụ thể, chiếc xe có thể sử dụng chức năng dừng và đi (stop and go) và cho phép người lái sử dụng điều khiển hành trình thích ứng ngay ở tốc độ thấp. Khi có tình huống giao thông phía trước, hệ thống này sẽ tự động dừng xe.

kiểm soát hành trình thích ứng

Vậy hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng sẽ làm gì sau đó? Hệ thống này sẽ tự động ngắt trong vài giây sau khi dừng. Tiếp theo, người lái xe có thể nhấn bàn đạp ga hoặc nút tiếp tục để di chuyển. Ngoài ra, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng còn có thể kết hợp với nhiều công nghệ hỗ trợ người lái như cảnh báo va chạm phía trước, phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ giữ làn đường và phát hiện người đi bộ. Tất cả đều nhằm mục đích giảm tối đa sự mệt mỏi cho người lái.

Trên một số mẫu xe của Audi và Subaru, người lái thậm chí có thể điều chỉnh mức độ can thiệp của kiểm soát hành trình thích ứng. Với những mẫu xe cao cấp, hệ thống này cho phép xe tăng tốc nhanh chóng và tự động phanh trong những tình huống nguy hiểm.

Hạn chế của Kiểm soát hành trình thích ứng

Cũng giống như bất kỳ hệ thống an toàn hoặc tính năng trên ô tô nào, kiểm soát hành trình thích ứng có những nhược điểm cơ bản. Với hệ thống kiểm soát hành trình thông thường, chủ xe vẫn phải điều khiển vô lăng. Nếu xe phía trước phanh gấp và dừng lại đột ngột, người lái sẽ phải tự đạp phanh.

kiểm soát hành trình thích ứng 2

Điều này cũng xảy ra khi tài xế gặp chướng ngại vật trên đường. Trong những tình huống như vậy, người lái bắt buộc phải can thiệp và điều khiển chiếc xe về trạng thái an toàn. Chưa kể, thời tiết có thể ảnh hưởng đến hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng. Hiện nay, tất cả các hệ thống điều khiển hành trình thích ứng đều cần đến các cảm biến camera cũng như radar để nhận diện xe phía trước. Thời tiết có thể ảnh hưởng đến các bộ phận này của xe và ảnh hưởng đến cả hệ thống. Do đó, người lái thường được khuyến cáo không nên bật hệ thống kiểm soát hành trình trong điều kiện thời tiết cực đoan.

Một nhược điểm khác là đôi khi hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng có thể quá nhạy với việc phanh khi dừng lại và nhiều người không cảm thấy thoải mái với điều đó.

Một số hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng nổi bật hiện nay

Subaru, Honda, BMW, Hyundai, Kia, Ford và Nissan là những cái tên nổi tiếng khi nói đến hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng. Với những thương hiệu này, tên gọi của hệ thống điều khiển hành trình thích ứng sẽ thay đổi.

Với Subaru, chúng có tên gọi Hệ thống Kiểm soát Hành trình Thích ứng và Kiểm soát Hành trình Thích ứng và Hỗ trợ đi giữa làn (Cruise Control and Adaptive Cruise Control with Lane Centering). Với Honda và Acura thì tên gọi thay đổi thành Kiểm soát hành trình thích ứng bao gồm dải tốc độ thấp (Adaptive Cruise Control with Low-Speed Follow). Hệ thống này có tên Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng tích hợp Tạm dừng/khởi động (Active Cruise Control with Stop and Go) trên xe BMW.

kiểm soát hành trình thích ứng 6

Với Hyundai, nó được đặt tên là Hệ thống kiểm soát hành trình thông minh (Smart Cruise Control). Đối với xe Kia, tên gọi được nâng lên một bậc thành Kiểm soát hành trình thông minh tiên tiến (Advanced Smart Cruise Control). Trong khi đó, Nissan và Infiniti có Hệ thống kiểm soát hành trình thông minh (Intelligent Cruise Control).

Một số hãng xe lớn như Toyota và Mercedes-Benz không sử dụng từ thích ứng (Adaptive) trong tên gọi của hệ thống kiểm soát hành trình. Thay vào đó, nó được gọi là Hệ thống kiểm soát hành trình linh hoạt với tính năng Tạm dừng/khởi động (Dynamic Cruise Control with Stop and Go) trên xe Toyota và Lexus. Với Mercedes-Benz, hệ thống này được gọi là Hệ thống hỗ trợ duy trì khoảng cách chủ động Distronic (Active Distance Assist Distronic).

  • Facebook
  • Chia sẻ
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc