Kỹ thuật xe ô tô, - 14/09/2023 08:39 AM
Lọc dầu ô tô có chức năng lọc dầu bôi trơn cho ô tô nói riêng, giúp xe vận hành trơn tru hơn trong quá trình sử dụng. Người dùng cần thay thế lọc dầu định kỳ và sử dụng lọc dầu chính hãng.

Một bộ lọc tiêu chuẩn chính là có khả năng chống bẩn, lọc tối ưu bằng lớp phim chất lượng cùng những chốt van chắc chắn bao quanh. Tuỳ vào nhà sản xuất mà bộ lọc dầu có những cấu tạo khác nhau phù hợp với từng dòng xe, mẫu xe tương ứng.

Để bộ lọc dầu hoạt động hiệu quả nhất, cần tiến hành thay dầu cho động cơ bằng cách kiểm tra mức dầu động cơ ít nhất một lần mỗi tháng, đừng chỉ dựa vào đèn báo trên bảng đồng hồ. Trong trường hợp bộ lọc dầu có dấu hiệu bị hỏng, cần sớm thay mới vì nó ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình bôi trơn động cơ.

Bao lâu thì nên thay lọc dầu?

Các chuyên gia giàu kinh nghiệm về chăm sóc và bảo dưỡng ô tô khuyến cáo lọc dầu cần được thay thế định kỳ sau khoảng mỗi 10.000 km. Điều này đảm bảo cho xe hoạt động trơn tru và tránh gặp phải những hỏng hóc không đáng có.

Ngoài ra, để quá trình thay lọc dầu ô tô diễn ra dễ dàng và đạt hiệu quả cao nhất, dầu cần được thay trước khi tiến hành tháo lọc dầu cũ và thay mới. Sau đó, dùng khăn vải sạch để vệ sinh phần tiếp xúc giữa lọc với động cơ trước khi thay.

Trên thị trường, lọc dầu có nhiều loại với những thông số kỹ thuật riêng. Do đó, chủ xe cần xem xét đúng kích thước lọc đã được các hãng xe cung cấp trước khi tiến hành thay thế. Đặc biệt, không thay lọc dầu khi động cơ còn nóng và nên chờ động cơ nguội.

Tác hại khi không thay lọc dầu định kỳ?

Lọc dầu không được thay mới theo định kỳ là nguyên nhân dẫn đến các phin lọc dầu bị đóng cặn, hậu quả làm tắc phin lọc. Nghiêm trọng hơn, nếu cặn bẩn quá nhiều có thể khiến màng lọc bị thủng, rách. Khi đó, lọc dầu không còn khả năng lọc sạch, dầu bẩn sẽ đi ngược vào và gây hại cho động cơ.

Ngoài ra, việc lọc dầu không được thay mới sẽ khiến dầu nhớt bị bẩn đồng nghĩa với việc những tác dụng như bôi trơn, làm mát, làm sạch, chống gỉ… đều không đạt hiệu quả mong muốn. Lúc này, động cơ không được làm sạch sẽ tạo ma sát mạnh và khiến các chi tiết bị hao mòn nhanh hơn.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.