Dân chơi lâu năm bảo nên thay sau khi để qua đêm, thợ thầy lại bảo thay khi còn nóng máy. Vậy ai đúng ai sai khi họ đều có kinh nghiệm dày dạn vẫn còn là một trong nhưng chủ đề gây tranh cãi chưa hồi kết.

Theo nguyên lý, khi động cơ vận hành, nhớt sẽ được bơm lên phun vào các chi tiết với nhiệm vụ bôi trơn, giải nhiệt và cuốn theo các mặt sắt, kim loại, cặn bẩn xuống đáy cát-te và tiếp tục vòng tuần hoàn như trên cho đến kì thay nhớt mới, tùy theo loại nhớt sẽ thay ở hạn mức trung bình 1500 – 2000km, cao hơn là 2500 – 3000km thậm chí cao cấp nhất là 5000 – 7000km.

de-qua-dem-thay-nhot-hay-thay-luc-may-nong

Lúc này, nếu để qua đêm, lượng nhớt năm ở các chi tiết máy đã lắng xuống đáy cát-te và nếu thay lúc này, 99% nhớt sẽ chảy hết ra ngoài, một lượng rất nhỏ bám ở thành chi tiết. Nhưng một lượng nhất định các mạt kim loại, cặn bẩn lại không thể chảy ra ngoài. Lâu dần dẫn đến động cơ bị bào mòn nhanh hơn, tuổi thọ giảm, hiệu suất thấp buộc phải bổ máy để đại tu.

Còn khi động cơ vừa hoạt động xong, máy còn nóng, nhớt còn loãng, các mạt kim loại, cặn bẩn vẫn còn bám vào nhớt nên sẽ xả ra ngoài, và thời gian xả cũng nhanh hơn do nhớt không quá loãng và động cơ sạch hơn. Tuy nhiên vẫn còn một lượng nhớt nằm ở phần trên máy, ở các chi tiết, bánh răng chưa kịp lắng xuống. Như vậy khi thay nhớt mới vào sẽ trộn chung với nhớt cũ làm giảm đi hiệu quả, tác dụng của nhớt, đặc biệt là khi chúng ta chuyển sang loại nhớt mớt.

de-qua-dem-thay-nhot-hay-thay-luc-may-nong

Trên đây là ưu cũng như nhược điểm mỗi lần thay nhớt, cũng chính ưu điểm của này là hạn chế của kia đã tạo ra những cuộc tranh luận không hồi kết, và người dùng bị rối loạn giữa một rừng thông tin chỉ vì cách thay nhớt sao cho đúng.

Thực ra, theo kinh nghiệm cá nhân, chúng ta có thể kết hợp cả hai phương án trên lại với nhau cụ thể khi động cơ hoạt động xong, nên cho máy nghĩ khoảng 2 tiếng đồng hồ vừa đủ để nhớt hồi về cát-te và không qua lâu để nhớt đặc lại. Sau đó tiến hành thay nhớt như bình thường.

de-qua-dem-thay-nhot-hay-thay-luc-may-nong

2 tiếng đồng hồ là khoảng thời gian tương đối để các chi tiết, ren ốc trở về nhiệt độ bình thường giúp chúng ta vặn ốc ra dễ hơn và không bị tuôn đầu ốc nếu vô tình quá lực. Ngoài ra, khi xả nhớt không cần phải vội, cứ để khoảng 5-10p cho nhớt chảy, sau đó nghiên xe qua lại để nhớt trong máy trào ra hết.

de-qua-dem-thay-nhot-hay-thay-luc-may-nong

Với những xe có lọc nhớt, nên thay lọc mới sau mỗi lần thay nhớt, bởi mức giá khá rẻ, vài chục ngàn thì chẳng việc gì phải đợi đúng kì hạn mới thay. Ngoài ra bạn có thể mua các loại ốc nhớt nam châm mục đích để giữ lại các mạc kim loại tốt hơn trong quá trình vận hành.

Đương nhiên cách làm trên bạn chỉ có thể làm tại nhà, bởi ngoài tiệm họ không đủ thời gian, kiên nhẫn để thực hiện quy trình trên. Nếu cấp bách, bạn vẫn có thể thay ngoài tiệm và chấp nhận việc thay nhanh và lượng nhớt cũ sẽ vẫn còn nằm trong máy. Vì vậy để chăm sóc một chiếc xe đúng cách, bài bản bạn chỉ có thể tự tay chăm sóc tại nhà.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.