Một chiếc xe hoạt động bền bỉ thì cần lựa chọn dầu nhớt thích hợp và trong những ngày nghỉ lễ với nhiều chặng đường đi xa thì điều này còn quan trọng hơn nữa.

Người dân trên đường về quê ở một dịp nghỉ lễ.

Trước khi lựa chọn loại dầu nhớt thích hợp, cần hiểu các chức năng mà loại chất lỏng này đem lại cho động cơ xe máy. Theo đó, dầu nhớt có 3 chức năng chính bao gồm:

Chức năng bôi trơn: đây là chức năng mà dễ nhận biết nhất đối với dầu nhớt, động cơ xe máy gồm nhiều thành phần kim loại cọ xát với nhau và dầu nhớt đóng vai trò quan trọng bôi trơn giảm ma sát khi tạo ra những bước đệm mềm hữu ích.

Chức năng duy trì nhiệt độ động cơ ổn định: để động cơ hoạt động được tối ưu thì việc duy trì nhiệt độ thích hợp đặc biệt quan trọng, nếu không có dầu nhớt thì việc động cơ hỏng hóc là đương nhiên khi nhiệt độ vượt quá sức chịu đựng của các chi tiết cơ khí.

Chức năng khác của dầu nhớt đó là làm sạch động cơ khi trong quá trình hoạt động, ma sát tạo ra giữa các chi tiết cơ khí tạo ra các bụi kim loại và dầu nhớt sẽ giúp làm sạch các bụi kim loại để bảo vệ động cơ.

Lựa chọn dầu nhớt hợp lý ban đầu cần quan tâm đến xe số tự động hay côn tay vì hệ số bôi trơn ở 2 loại xe này là khác nhau. Trong loại xe số tay thì dầu nhớt đóng 2 vai trò vừa là bôi trơn động cơ đồng thời cả hộp số trong khi đó các mẫu xe tay ga thì dầu nhớt chỉ bôi trơn động cơ còn sẽ có dầu hộp số riêng.

Lựa chọn ban đầu sẽ là các loại dầu nhớt có ký hiệu JASO MA được ghi trên vỏ hộp và được sử dụng cho xe máy ly hợp ướt (côn tay, côn tự động) trong khi đó ký hiệu JASO MB được sử dụng cho các loại xe tay ga.

Dưới đây là các loại dầu nhớt thích hợp cho chặng đường dài dành cho xe tay ga nhằm đảm bảo hoạt động ổn định cho động cơ:

Motul Scooter Power LE 4T độ nhớt 5W-40 loại 800ml có giá khoảng 150 nghìn đồng thích hợp với nhiều loại xe tay ga phổ biến ở Việt Nam.

Shell Advance Ultra Scooter 5W-40 loại 800ml có giá khoảng 180 nghìn đồng được sản xuất theo công nghệ RCE đảm bảo cho xe máy hoạt động hiệu suất tốt nhất.

Castrol Power1 Matic độ nhớt 5W-40 cho dòng xe tay ga được sử dụng công nghệ Scootek được cho là có thể giúp động cơ kéo mượt mà hơn trong quá trình tăng tốc đồng thời giá cả cũng tiết kiệm hơn so với các loại còn lại.

Repsol Smarter Matic 4T 5W-40 thích hợp với nhiều dòng xe tay ga cao cấp như Sh, Shmode, Vespa, Air Blade…cũng như các mẫu xe phổ thông. Loại dầu nhớt này đảm bảo sự ổn định về độ nhớt, khả năng chống sự mài mòn trong điều kiện động cơ hoạt động trong quãng đường dài và liên tục. Giá cũng khá cao với khoảng 250 nghìn đồng cho loại bình 1 lít.

Ngoài ra nếu muốn sử dụng các loại dầu riêng biệt của các hãng xe, người sử dụng cũng có thể lựa chọn Yamalube Super Matic cho các dòng xe Yamaha hoặc dầu nhớt AHM SPX 2 cho các dòng xe Honda.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.