Tiện ích, - 26/01/2016 12:56 AM
Nhiệt độ xuống thấp, đặc biệt là ở một số nơi có cả băng tuyết, các chủ xe đang lo lắng làm thế nào để bảo vệ, chăm sóc chiếc xe có thể vận hành trơn tru trước sự khắc nghiệt của thời tiết.

Dưới đây sẽ là các thủ thuật hữu ích giúp bảo dưỡng, duy trì xe hoạt động hiệu quả hơn trong những ngày thời tiết giá lạnh.

Vệ sinh nội, ngoại thất

Thân xe, lớp sơn, kính xe, các chi tiết xung quanh xe và cả những trang bị nội thất như thảm sàn xe, cửa xe…đều chịu ảnh hưởng không nhỏ từ những thay đổi thời tiết, đặc biệt là trời giá rét và khô lạnh.

Chủ xe nên sử dụng các loại dung dịch chuyên dụng để lau chùi trên thân xe nhằm bảo vệ lớp sơn bên ngoài, tẩy đi những chất bẩn có thể nguy hại đến thân xe. Đồng thời kết hợp dọn dẹp vệ sinh nội thất với hệ thống sưởi ấm, đóng mở kính hợp lý để tránh bị sương đọng hay làm mờ kính, gây cản trở tầm nhìn khi lái xe.

Bên cạnh đó, xe cũng cần được khử mùi bằng cách đặt sáp thơm hoặc nước hoa để giảm đi sự ẩm thấp trong xe. Đối với hệ thống điều hoà không khí cần lưu ý chỉnh nhiệt độ vừa đủ, thời tiết lạnh cũng có thể khiến lốc nén không làm việc hoặc thiếu ga và cả hệ thống điện điều khiển chịu ảnh hưởng nên chủ xe cũng phải theo dõi tình trạng hoạt động của các chi tiết này.   

Chú ý đến động cơ

Trước khi khởi động xe, cần kiểm tra mức dầu, mực nước làm mát, phần lọc dầu và cả nhiên liệu bởi vì khả năng ngưng tụ của các chất lỏng trên cũng có thể khiến việc nổ máy hoặc hoạt động trở nên khó khăn hơn.

Hiện trên thị trường, có một số chất chống đông dùng để pha lẫn vào những thành phần nhiên liệu quan trọng như nước làm mát, dầu động cơ… giúp tránh tình trạng ngưng tụ khi gặp thời tiết giá lạnh.

Đối với các dòng xe cũ, bình ắc quy cũng là bộ phận không thể bỏ qua nếu mực axit loãng bị tụt xuống quá mức do bị đông cứng bởi trời lạnh thì sẽ khiến việc khởi động xe gặp cản trở, các chi tiết cần bình ắc quy cung cấp nguồn điện dễ bị chập tắt hoặc tệ hơn là các cực ắc quy hoạt động kém dẫn đến hư hỏng nặng hơn.

Kiểm tra lốp xe

Trong điều kiện đường trơn ẩm ướt kèm theo tuyết rơi, việc điều khiển xe sẽ bị ảnh hưởng khá lớn nếu di chuyển ở tốc độ nhanh. Ngoài kiểm tra lốp xe thường xuyên thì chủ xe cần chủ động điều chỉnh áp suất lốp mềm hơn so với bình thường, bởi độ bám đường cũng như lực ma sát tác động lên vỏ xe vào mùa đông sẽ luôn đòi hỏi cao hơn, đặc biệt là khi trọng lượng tải của xe nặng hơn và độ dài hành trình xa hơn.

Ngoài sử dụng lốp xe đi riêng cho mùa đông với các rãnh, gai bố trí riêng biệt thì người dùng cũng cần quan tâm đến nhiệt độ cũng như các dung dịch dưỡng vỏ nhằm giúp bánh xe dễ dàng thích nghi với sự chênh lệch của thời tiết. Điều chỉnh phanh vừa phải cũng là một cách giúp xe di chuyển an toàn hơn khi gặp mặt đường cứng do đóng băng.

Các trang bị hỗ trợ

Bánh xe có thể đi vào những nơi có tuyết phủ dày hoặc mặt đường trơn trượt nên một số dụng cụ như cuốc, xẻng, xà beng, đèn pin công suất lớn…luôn là những phụ tùng hỗ trợ hữu hiệu khi đi trên đường vào mùa đông.

Hệ thống chiếu sáng trên xe như đèn pha, đèn sương mù, đèn hậu cùng các cảnh báo an toàn thông minh như cảnh báo điểm mù, cảnh báo khoảng cách…là sẽ rất cần thiết nếu xe đi vào những khoảng thời tiết nhiều sương mù, tuyết rơi hoặc ban đêm khó quan sát.

Ngoài ra, một số lưu ý về kỹ năng lái xe an toàn vào mùa đông, các chủ xe cũng cần cải thiện và thực hiện tốt để đảm bảo xe luôn trong tình trạng “khoẻ mạnh” nhất và hoạt động bền trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.