Mùi lạ xuất hiện trên chiếc xe hơi sẽ khiến rất nhiều người khó chịu, mất đi những trải nghiệm thoải mái mà đáng ra mình phải được hưởng khi đi ô tô.

Người ta thường nói, một chiếc xe đẹp sẽ khiến người đi đường chú ý và nội thất xe chính là thứ mà chủ xe tận hưởng. Tuy nhiên nếu chẳng may không gian bên trong có mùi hôi thì thật là tai họa khi sẽ mang lại những trải nghiệm không mấy dễ chịu.

nhung-nguy-co-tiem-an-den-tu-mui-hoi-la-xuat-hien-trong-o-to

Thực ra nếu chịu khó tìm hiểu, thì người dùng sẽ biết được nguyên nhân gây ra các mùi hôi khó chịu và từ đó có thể tìm được cách giải quyết xử lý các mùi lạ trên một cánh nhanh chóng và gọn gàng, mang lại cảm giác dễ chịu một cách nhanh nhất.

Trên thực tế, các mùi hôi lạ thường xuất phát từ việc ăn uống trên xe, để đồ đạc bừa bộn, hoặc sự có mặt của vật nuôi hay xuất phát từ các nguyên nhân khó ngờ khác. Dưới đây là vài loại mùi mà những người bình thường có thể cảm nhận được trên chiếc xe ô tô của mình dù là mới hay cũ.

- Mùi mốc, mùi chua hay các mùi lạ như mùi hôi của động vật

- Mùi của chất chống đông, nước làm mát hoặc dầu động cơ

- Mùi khí thải động cơ

- Mùi của xăng hoặc nhiên liệu diesel

- Mùi khét

- Mùi thuốc lá hoặc khói xì gà

nhung-nguy-co-tiem-an-den-tu-mui-hoi-la-xuat-hien-trong-o-to

Đó là những loại mùi rất dễ xuất hiện trên chiếc xe của bạn. Ví dụ như mùi ẩm mốc hoặc mùi giấm thường bắt nguồn từ bộ lọc gió, trong dàn lạnh hoặc các ống dẫn của hệ thống điều hòa bởi hệ thống này có chức năng loại bỏ độ ẩm từ không khí. Trong khi đó, độ ẩm trong môi trường tối là điều kiện lý tưởng để nấm mốc phát triển. Và vì vậy, sự phát triển hữu cơ của nấm sẽ tạo ra loại mùi nấm mốc.

Bên cạnh đó, những mùi này có thể xuất hiện từ thảm trải sàn, bề mặt ghế nỉ. Thường xuất hiện vào thời gian khí hậu có trời mưa hoặc lạnh ẩm. Để khắc phục vấn đề này cần chuyển từ thảm sản nỉ sang loại cao su và đảm bảo nội thất được khô ráo tránh ẩm nước.

nhung-nguy-co-tiem-an-den-tu-mui-hoi-la-xuat-hien-trong-o-to

Với mùi của các dung dịch chống động, làm mát hay dầu nhớt động cơ chứng tỏ khoan máy đã có sự rỏ rỉ và thông qua các cửa gió của hệ thống điều hòa sẽ mang những mùi hôi nào vào bên trong khoang động cơ. Khi nhận thất sự hiện diện mùi này, các chủ xe không nên chủ quan mà hãy tới những gara, trung tâm bảo dưởng, sửa chữa để tìm ra nguyên nhân, cách khắc phục, vì đây là những vấn đề không hề nhỏ.

Tương tự với mùi xăng dầu, nhiên liệu thì đã có sự rò rỉ ở các đường ống dẫn hoặc bình chứa. Tuy nhiên nếu phát hiện mùi này dù ở trong hay ở ngoài xe cũng cần phải giải quyết ngay lập tức vì rất dễ dẫn đến các nguy cơ cháy nổ khi vận hành.

Trong quá trình vận hành, nếu chẳng may nghe được mùi khét thì hãy kiểm tra ngay việc đã hạ phanh tay chưa hoặc hệ thống phanh đang có vấn đề có thể dẫn đến việc bó/ kẹt phanh. Đây cũng chính là nguyên nhân phổ biến gây ra mùi khét khi đang lái xe.

nhung-nguy-co-tiem-an-den-tu-mui-hoi-la-xuat-hien-trong-o-to

Với những ai hay hút thuốc thì việc không gian ô tô có mùi thuốc lá hay xì gà là hoàn toàn bình thường, nhưng sẽ vô cùng khó chịu với những chị em phụ nữ hay những người nhạy cảm với mùi lạ. Để tránh việc làm ảnh hưởng tới người đi cùng thì các chủ xe nên định kỳ vệ sinh nội thất cũng như hệ thống làm lạnh để tránh việc mùi thuốc lá, xì gà bám vào không gian bên trong xe.

Với sự tiến bộ của khoa kỹ thuật ngày nay thì những chủ sở hữu ô tô vẫn có thể tự chủ động thực hiện một số biện pháp để ngăn ngừa các mùi hôi tích tụ và phát tán. Cụ thể các lái xe nên bật điều hòa liên tục để giữ cho cabin luôn ở trạng thái thông thoáng và khô ráo để ngăn ngừa tình trạng nấm mốc xuất hiện tạo mùi hôi.

nhung-nguy-co-tiem-an-den-tu-mui-hoi-la-xuat-hien-trong-o-to

Nếu có thể hãy đậu xe ở những khu vực có nắng để khử mùi, cũng như hạn chế được tình trạng nấm mốc bên trong xe. Nếu trước đó xe đã đi dưới những cơn mưa thì hãy tránh những khu vực đỗ xe râm mát. Nắng nóng sẽ giúp không gian bên trong xe được làm khô tốt hơn.

Ngoài ra vào mùa mưa, các chủ xe nên cân nhắc việc chuyển các loại thảm nỉ theo xe sang loại thảm cao su giúp ngăn ngừa việc giữ nước cũng việc vệ sinh có phần nhanh chóng và tiện lợi hơn. Ngoài ra cũng tăng thêm tính thẩm mỹ cho nội thất theo xe.

nhung-nguy-co-tiem-an-den-tu-mui-hoi-la-xuat-hien-trong-o-to

Việc thay thế lọc gió điều hòa cũng như hạn chế việc sử dụng tính năng tuần hoàn không khí cũng giúp cho không gian nội thất trở nên trong lành hơn, ngăn chặn tốt hơn các vấn đề về mùi hôi trong xe. Ngoài ra có thể sử dụng những miếng giấy thơm hay xịt thơm để khoang lái luôn tươi máy, tránh việc sử dụng các loại tinh dầu vì có thể làm hỏng nội thất xe.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.