Tiện ích, - 18/12/2015 12:36 AM
Để làm chủ chiếc xe ở nhiều tốc độ khác nhau, nhiều loại địa hình, thời gian chạy xe khác nhau cần luyện tập và nắm bắt những kinh nghiệm lái xe ô tô an toàn nhất.

Thực hành nhiều với xe ô tô

Có nhiều hướng dẫn lái xe an toàn trong sách, báo chí, hay trên Internet. Chỉ có cách người lái tự học nhiều để hiểu được nhiều, đồng thời thực hành, lưu ý ngay khi di chuyển trên đường thì mới có thể hoàn thiện kỹ năng lái xe theo từng ngày.

Sử dụng đồ bảo hộ

Khi mặc đầy đủ giày, quần áo có khả năng tránh sát thương và mũ bảo hiểm sẽ giúp người lái ngăn chặn tác động của thời tiết như nắng, mưa gió đồng thời bảo vệ bạn không gây sát thương khi chẳng may xảy ra tai nạn bất ngờ.

Đồ bảo hộ không những đáp ứng được chức năng bảo vệ mà còn phải thông thoáng, dễ nhận biết cho người đi đường.

Chú ý khi lái xe trong thời tiết xấu

Nếu xe được trang bị hệ thống bó cứng phanh (ABS) thì bạn hãy đạp cứng và giữ nguyên chân phanh đồng thời cố gắng tránh xe phía trước. Hệ thống ABS sẽ giúp xe bạn giảm tốc nhanh chóng và lấy lại kiểm soát. Đừng nhồi phanh vì như thế sẽ làm giảm bớt hiệu quả của hệ thống ABS.

Nếu xe không có hệ thống ABS: Đạp cứng phanh nhưng đừng để khóa bánh. Cố gắng giữ gót chân bạn đặt trên mặt sàn xe và sử dụng phần trên của bàn chân để đạp phanh một cách chắc chắn và ổn định. Dù xe bạn được trang bị loại phanh gì đi nữa, hãy luôn giữ khoảng cách với xe đi trước bạn và luôn đi chậm lại trong điều kiện thời tiết và đường sá không thuận lợi.

Nên nhường đường cho xe có ưu tiên đi trước

Bạn đang di chuyển ở làn đường bên trái của một con đường hai chiều có bốn làn đường không có rào phân cách trong điều kiện giao thông đông đúc, tuy nhiên có một chiếc xe cứu hỏa với còi báo hiệu dồn dập đang lao đến từ phía sau.

Theo luật bạn phải nhường đường cho các xe ưu tiên này nhưng giao thông hoàn toàn bít kín làn đường bên phải của bạn. Tốt nhất bạn cứ giữ nguyên hướng di chuyển, đừng di chuyển sang trái lấn đường các xe đi ngược chiều vì bạn có thể bị tông trực diện hay làm ảnh hưởng tới hướng di chuyển của các xe ưu tiên.

Nhờ còi hú, đèn báo hiệu, các xe ưu tiên có thể dễ dàng chạy lấn vạch sang làn đường các xe đi ngược chiều, còn bạn thì không.

 Bảo dưỡng xe định kỳ

Việc bảo dưỡng xe định kỳ giúp tuổi thọ của xe tăng, bên cạnh đó ngăn ngừa được nhiều sự cố không mong muốn.

Kiểm tra áp suất lốp mỗi tháng một lần và nên kiểm tra lúc lốp nguội. Mức áp suất lốp dựa vào sách hướng dẫn sử dụng theo xe, không nên để lốp quá căng hoặc quá non.

Với ắc quy nước cần kiểm tra định kỳ một lần/tháng như mức dung dịch ở các ngăn, nếu thiếu cần bổ sung và sạc lại bằng máy sạc. Kiểm tra và vệ sinh cọc bình. Khi thay hoặc lắp ắc quy khác, nên theo thứ tự dây dương trước, âm sau và bôi lớp mỡ chống gỉ lên cọc bình. Xiết chặt ốc vít để tránh rung lắc.

Hy vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn có những thông tin thật sự hữu ích nhằm giúp các bạn lái xe an toàn nhất. Điều quan trọng là bạn nên thực hành lái xe nhiều lần, thắt dây an toàn khi lái xe, nên bảo dưỡng xe định kỳ.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.