Tết Nguyên Đán đang đến gần cũng là dịp mà nhiều người thực hiện các chuyến đi xa như về quê hoặc đi du lịch. Đây cũng là thời điểm mà chúng ta có cơ hội sử dụng trọn vẹn lợi ích của xe ô tô trên những quãng đường xa, thay vì phải nhích từng phân một trong các con đường nội thành. Chiếc xe của bạn giờ đây có thể chạy thả ga và lướt trên những con đường cao tốc bằng phẳng và dài ngút ngàn.
Tuy nhiên, dù tích lũy nhiều kiến thức bảo trì xe, nhiều người vẫn chưa đánh giá đúng tầm quan trọng của việc kiểm tra, chăm sóc lốp xe, nhất là đối với các chuyến đi xa. Hãy để CafeAuto và các chuyên gia đến từ các hãng lốp danh tiếng mách cho bạn một số cách chọn và chăm sóc lốp trước đoạn đường trường.
1. Kiểm tra áp suất hơi
Theo các chuyên gia, bạn phải luôn kiểm tra áp suất lốp (bao gồm cả lốp dự phòng) ít nhất một lần mỗi tháng, đặc biệt trước và trong quá trình lái xe đường dài.
Kiểm tra khi lốp nguội ít nhất 3 giờ sau khi dừng xe, và trước khi lái xe không quá 1.6 km. Không được xả áp suất lốp khi lốp ở trạng thái nóng.
Bạn nên sử dụng dụng cụ đo áp suất lốp phù hợp để kiểm tra áp suất lốp và duy trì mức áp suất được đề nghị trong chỉ dẫn sử dụng lốp xe hoặc tài liệu riêng đi kèm với xe.
2. Kiểm tra mòn không đều
Kiểm tra tình trạng mài mòn ở 3 mặt lốp xem có dấu hiệu mài mòn bất thường không:
+ Mòn một bên: vai lốp: Hư hỏng do phương tiện như: CAMBER, THƯỚC LÁI...
+ Mòn nhanh 2 bên vai lốp: Thiếu áp suât, quá tải...
+ Mòn nhanh ở chính giữa: quá áp suất, quá tải...
3. Kiểm tra gai mặt lốp:
Không bao giờ sử dụng lốp mòn. Lốp phải được thay thế bởi người có nghiệp vụ khi độ sâu của gai lốp chỉ còn 1.6mm (2.32”), được báo hiệu bởi dấu chỉ thị hao mòn trên rãnh của mặt lốp.
Sử dụng lốp mòn quá mức (ít hơn 2/32 inch của độ sâu rãnh mặt lốp) làm tăng khả năng hư hỏng lốp. Trong hầu hết các trường hợp, sử dụng lốp với độ sâu gai mặt lốp còn lại ít hơn giới hạn hao mòn của lốp 1.6mm (2.32”) là vi phạm luật.
Ngoài ra, trong quá trình kiểm tra mặt lốp, bạn nên kiểm tra xem hông lốp có bị nứt hoặc phù hông không và kiểm tra mặt lốp xem có ngoại vật bám vào như đá, kim loại hay không. Tuy đây là những vật nhỏ nhưng chúng vẫn có thể làm thủng lốp khi vận hành. (Ngoài ra, trên đường di chuyển, lốp có thể xuất hiện các hư hỏng như: cắt đứt, đâm thủng, bong tróc cao su mặt lốp...)
4. Kiểm tra độ chụm của bánh xe
Bánh xe bị lệch độ chụm làm cho lốp xe mòn nhanh hơn, mòn không đều, ngăn cản xe chạy và phanh theo một đường thẳng. Đồng thời làm giảm độ bền của hệ thống giảm xóc và hệ thống lái.
Nên cân chỉnh độ chụm của bánh xe bằng thiết bị cân chỉnh hiện đại tại các đại lý có uy tín, tất cả các thông số kỹ thuật cân chỉnh độ chụm bánh xe theo từng kiểu xe đều được cài đặt trên thiết bị cân chỉnh này.
5. Kiểm tra độ đảo lốp:
Vào mỗi thời điểm 5,000 - 10,000 km thì ta tiến hành thay đổi (hoán đổi) vị trí, điều chỉnh thời gian thay đổi tùy theo trạng thái mài mòn.
Xin chân thành cảm ơn các chuyên gia đến từ Kumho tire Vietnam và Bridgestone tire Vietnam đã giúp chúng tôi thực hiện bài viết này.
Lốp dự phòng vốn là thứ ít sử dụng nhưng rất quan trọng trên các dòng xe, tuy nhiên ở phân khúc phổ thông không ít người thắc mắc vì sao loại lốp phụ này lại khác hoàn toàn so với lốp chính.
Không phải tất cả các loại lốp xe đều hoạt động ổn định trong mọi điều kiện thời tiết và địa hình, có loại chạy bám đường khi khô ráo nhưng lại không tốt để đi trong mùa mưa và ngược lại.
Bánh trước của một số xe nhỏ và đa số các xe có phân khối lớn sẽ dùng lốp có chiều rãnh gai bị ngược.
Nếu chiếc xe máy của bạn đang sử dụng lốp không săm, bạn cần lưu ý một vài điểm dưới đây để giữ lốp được bền và vận hành an toàn hơn.
Hiện tượng nổ lốp xe máy rất nguy hiểm, đặc biệt khi xe đang lưu thông trên đường. Để đảm bảo an toàn khi sử dụng, người dùng cần biết nguyên nhân và cách khắc phục sự cố này.