Ngày nay nhiều nhà sản xuất đã cải tiến thêm các biện pháp giúp giải quyết được vấn đề xịt lốp khi vận hành nhưng chỉ có thể áp dụng trên một số dòng xe bởi chi phí còn quá cao. Vì thế mà lốp dự phòng vẫn còn được sử dụng cho tới ngày.
Tuy nhiên trên các dòng xe phổ thông hoặc một số loại xe sang vẫn còn sử dụng loại lốp dự phòng có kích thước nhỏ hơn, khác thương hiệu và kiểu dáng so với lốp chính của xe, thường được đặt trong khoang hành lý hoặc phía dưới đuôi xe.
Loại lốp này được gọi là Donut tire, chỉ được dùng để thay thế lốp chính khi có sự cố bất ngờ với một vài lưu ý đặc biệt như bị giới hạn vận tốc di chuyến dưới 80km/h và có tầm hoạt động khá ngắn khoảng 80km/h. Cũng không ít người thắc mắc loại lốp này lại có cấu tạo khác biệt so với lốp chính, và nguyên nhân sẽ khiến nhiều người đồng tình.
Tối ưu không gian trên xe
Theo các nhà sản xuất thì việc tối giản thiết kế, giảm kích thước của lốp dự phòng giúp hạn chế việc chiếm không gian trên xe ô tô. Đặc biệt là những xe cỡ nhỏ vốn có khoang hành lý dung tích khá ít không có nhiều không gian để chứa đồ.
Giảm tiêu hao nhiên liệu
Nghe có vẻ khó tin nhưng thực chất lốp dự phòng có trọng lượng nhẹ hơn rất nhiều so với loại lốp chính của xe gấp vài lần. Nhờ đó mà trong nhiều trường hợp sẽ giúp giảm tiêu hao nhiên liệu đáng kể cho ô tô trong quá trình vận hành.
Dễ thao tác, lắp đặt
Việc thay lốp đối với người có kỹ năng sẽ có phần tương đối dễ dàng, nhưng đối với người mới hay chị em phụ nữ không phải là điều dễ dàng. Theo đó việc lốp dự phòng có kích thước nhỏ, trọng lượng nhẹ sẽ giúp dễ dàng thao tác hơn so với lốp nguyên bản.
Tối ưu chi phí
Phía trên là các nguyên nhân có lợi cho người dùng. Thực tế các loại lốp dự phòng thường được làm từ kim loại rẻ tiền, vỏ lốp cũng không phải loại đắt đỏ thế nên sẽ tiết kiệm được rất nhiều cho nhà sản xuất đi kèm với lợi nhuận tăng thêm.
Ngoài ra nhà sản xuất cũng kèm theo một số option cho lựa chọn thay thế lốp dự phòng như tùy chọn lốp RunFlat, keo vá tạm thời,… nhờ đó mà có thể gia tăng thêm lợi nhuận tùy theo phương án lựa chọn của người dùng.
Tuy nhiên cần lưu ý lốp dự phòng cũng phải được kiểm tra định kỳ theo chu kỳ bảo dưỡng, đây cũng là chi tiết ít ai để ý bởi đây cũng là vật tư có hao mòn theo thời gian. Không ít trường hợp hy hữu khi lốp dự phòng không thể sử dụng bởi nhiều nguyên nhân như mất hơi, xì van,….
Lốp dự phòng là bộ phận quen thuộc và không thể thiếu trên xe nhằm đảm bảo xe vẫn có thể tiếp tục di chuyển trong trường hợp lốp chính bất ngờ gặp vấn đề. Và nếu để ý bạn sẽ thấy lốp dự phòng thường nhỏ hơn lốp chính.
Ford EcoSport 2020 dự kiến sẽ bán ra tại Việt Nam vào cuối năm nay. Giá bán hiện vẫn chưa được tiết lộ.
Lốp là bộ phận thường xuyên phải thay thế nhất trên xe bởi đây là chi tiết duy nhất trên xe tiếp xúc với mặt đường. Mòn, nứt, thủng lốp đều làm mất cân bằng xe, có thể gây mất cân bằng xe hoặc xấu hơn thì có thể xảy ra tai nạn, nên kiểm tra và thay thế lốp thường xuyên để giữ an toàn cho người sử dụng.
Nhiều người xem nhẹ cách thay lốp dự phòng vì nghĩ rằng chỉ vặn vặn vài con ốc, gỡ bánh là xong. Thực tế nếu không có kiến thức, ỷ y thì việc thay bánh dự phòng trở nên tốn thời gian thậm chí có thể làm nghiêm trọng vấn đề hơn phải nhờ tới viện trợ của xe cứu hộ.
Một phần nguyên nhân khiến các hãng sản xuất ô tô bỏ lốp dự phòng khỏi trang bị tiêu chuẩn khi bán xuất phát từ việc chi phí phát sinh khi sản xuất.