Tiện ích, - 01/05/2012 04:42 PM
Khi chất cháy, khí oxi và tia lửa điện gặp nhau đủ “lượng”, hiện tượng cháy sẽ xuất hiện. Vì thế để chống cháy xe chúng ta cần ngăn chặn sự hội tụ của ba yếu tố này, độc giả Trần Hồng Minh chia sẻ.

Oxi có mặt ở khớp nơi trong không khí, chúng cần thiết để động cơ đốt trong làm việc. Có thế nói việc loại khí oxi là điều không tưởng.

Thường xuyên kiểm tra hiện tượng rò rỉ xăng

Trên các phương tiện giao thông, nhiên liệu (xăng, dầu) là chất gây cháy. Nếu nhiên liệu không bị rò rỉ ra ngoài, hiện tượng cháy xe rất khó xảy ra. Xăng chất lượng thấp pha tạp chất, có thể gây trương nở ống dẫn cao su dẫn đến rò rỉ. Dó đó, cần mua xăng ở những của hàng có uy tín, hạn chế sử dụng xăng bán lẻ ven đường.

Thực tế có nhiều trường hợp chuột chui vào xe cắn thủng ống dẫn nhiên liệu. Xe sử dụng thường xuyên khả năng xảy ra hiện tượng này thấp. Nhưng đối với xe để lâu không sử dụng thì nguy cơ này cao hơn.

Ngoài ra, cũng có nhiều nguyên nhân khác dẫn đến hiện tượng rò rỉ xăng. Chủ phương tiện cần thường xuyên kiểm tra, khi phát hiện thấy xăng nhỏ giọt xuống nền hoặc mùi nồng nặc sau khi để qua đêm, cần nhanh chóng khắc phục trước khi khởi động xe.

Ngăn chặn hiện tượng đánh tia lửa điện

Hầu hết các loại xe máy đều sử dụng khung kim lại làm điểm tiếp mát. Bất cứ dây điện nào trên xe bị tróc lớp vỏ cách điện, và có khoảng cách đủ gần tới khung xe đều có thể thể gây tia lửa. Cần thay triệt để các đoạn dây bị nứt, vỡ lớp vỏ cách điện.

Xe cũ khoảng trên 10 năm thì lớp vỏ dây sẽ giòn, và nứt nếu chúng ở trạng thái uốn. Hiện tượng chạm chập thường khiến hệ thống điện của xe vận hành không ổn định. Khi phát hiện ắc-quy nhanh hết, khó khởi động bằng nút đề, còi vị rè, bóng đèn hay cháy, đèn tối hơn bình thường… cần đem xe đến cửa hàng uy tín để kiểm tra khắc phục.

Mẩu thuốc lá có thể là tác nhân gây cháy xe

Tôi xin kể lại một hiện tượng tình cờ quan sát được ở quận 10, TP. Hồ Chí Minh. Khi đang đừng đợi trên lề đường, đường khá tối do đèn đường bị hỏng, tôi chợt thấy có một số tia lửa nhỏ, tàn lửa tung lên từ một điếu thuốc bị quang xuống mặt đường. Lăn vài vòng rồi dừng lại, nhưng điếu thuốc vẫn cháy đỏ. Một chiếc xe máy chạy ngang qua, gió cuốn phía sau xe thổi bùng điếu thuốc thành một đám cháy nhỏ.

 

Người ngồi trên ca-bin đang hút thuốc, ngay phía dưới là bình chứa nhiên liệu. Ảnh: Thế Hoàng

 

Như vậy, 3 tác nhân gây cháy đã hình thành: oxi không khí, tàn thuốc, xăng rò rỉ từ xe máy chạy xuống đường. Hiện tượng cháy xe có thể xuất hiện. Nhưng may mắn đã xảy ra. Có thể do xe máy chạy quá nhanh, lượng nhiên liệu rò rỉ từ xe rơi xuống chưa đủ lớn để tạo thành luồng lửa bám theo xe gây cháy.

Qua bài viết này, tôi muốn chia sẻ một chút kiến thức, kinh nghiệm ban thân giúp quý độc giả phòng chống cháy xe, và đặc biệt nhắn nhủ các bạn hút thuốc lá: “Xin đừng quăng mẩu thuốc thừa đang cháy xuống đường vì nó có thể gây cháy xe người khác”.

Chúc xe của các bạn luôn lái xe an toàn!

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.