Thị Trường, - 01/10/2019 04:11 PM
Yên xe máy đóng góp một phần không nhỏ trong việc tạo êm ái cho hành trình thì nó còn quyết định thẩm mỹ cho chiếc xe. Có những mẫu yên rất đẹp nhưng không ít người lại độ chế những mẫu yên phân tầng rất xấu, thậm chí chả có công năng gì.

Từ lâu, những mẫu phân khối lớn vốn chỉ dành cho một người chạy, nhưng để đa năng hơn, nhà sản xuất thường trang bị thêm một yên rời phía sau dành cho những ai muốn chở thêm người. Nhưng đó là yên của nhà sản xuất họ đã tính toán rất kỹ ít nhất là về mặt cân đối của tính thẩm mỹ. Quay trở lại Việt Nam thì thật sự gọi đó là thảm họa bởi sự màu mè lòe lẹt của những tay độ chế và thường thấy trên các mẫu xe “trai làng” như Sirius, Wave, Exciter, Winner…

Yên 2 tầng, yên phân tầng là gì

Thật chất, đa phần hiện nay các nhà sản xuất thường đã trang bị trên mỗi xe chúng ta loại yên 2 tầng. Nhưng cách thiết kế đã phải trải qua khá nhiều khâu, nhất là khâu thiết kế để đảm bảo độ hài hòa của chiếc xe mà phân chia độ cao yên phù hợp.

Như mẫu xe Wave, Sirius, Vison,… ta có thể thấy được yên xe nó được uốn lượn một các liền mạch, độ cao giữ yên trước và yên sau thấp vì đây là các mẫu xe giá rẻ nên thường làm suông, độ dày không quá lớn không có tính phân chia giữa yên trước và sau, chỉ đáp ứng được các hành trình ngắn hay đi tốt trong phố.

Còn với các mẫu xe giá cao hơn, hay những mẫu xe phục vụ đường dài như SH, Future, Airblade, nhất là mẫu PCX bạn có thể được phần yên trước được làm cực dày với lớp mút dày hơn, tạo điểm tựa cho phần hông sau ,cho cảm giác êm ái cho những hành trình dài và phần yên phía sau được làm cao hơn nhằm hướng trọng tâm về phía người lái tốt hơn, và người sau thoải mái hơn khi vịn, ôm người lái.

Nhưng, đó là những mẫu yên zin, yên theo xe nó rất đẹp chí ít là đảm bảo sự đồng bộ của chiếc xe kể cả xe giá rẻ. Thế nhưng không ít thanh niên choai choai, lại đem đi độ, gắn những mẫu yên nhái kiểu phân khối lớn, nhìn rất xấu, mất cân đối làm chiếc xe trở nên rẻ tiền hơn.

Thế nào là yên xe tốt

Để có được độ êm tốt thì mút xốp và vỏ yên là hai yếu tố chính. Dễ nhận biết nhất là mút của những xe bình dân có độ êm kém hơn rất nhiều so với yên xe những chiếc tay ga đồng thời nó cũng nhanh chai hơn khiến việc ngồi xe khó chịu hơn. Tiếp theo là mặt da, vỏ yên của xe nếu là hàng chất lượng tốt, nó giúp bề mặt luôn suôn mịn, không nhăn, rạn tạo nếp mà vẫn đảm bảo được yếu tố thoáng khí và chống nước hoàn hảo.

Nhưng không phải nhất thiết mua xe xin mới có được yên xe hàng xịn xò, người dùng vẫn có thể đem ra ngoài mà thực hiện với chi phí chấp nhận được từ 400 đến 1 triệu đồng tùy theo nhu cầu để cho ra một chiếc yên tốt, có độ dày nhưng lại mềm, bề mặt mịn và dằn hồi tốt.

Hiện tại, người ta ưa chuộng hơn những mẫu yên được làm lại từ mút nệm Kimdan, bởi tuổi thọ thuộc loại cao, độ êm tốt, ít bị chai đặc biệt là giá cả phù hợp với đại đa số người dùng. Lưu ý, khi làm lại phần mút nên đề nghị làm theo kết cấu zin theo xe, đừng thay đổi gì nhiều. Không nên chọn yên xe mũi hếch lên quá cao sẽ tạo sức ép lên hạ bộ người ngồi. Cũng không nên chúc xuống nhiều quá lại đổ thêm áp lực từ bụng.

Sau nhiều thời gian sử dựng, yên xe bị chai cứng, hư hỏng bởi các điều kiện tác động. Vì thế khi thay yên bạn có thể thêm phá các một xíu hợp với cá tính miễn hợp với tổng thể xe những đừng để quá lập dị hay màu mẽ,… bởi việc độ chế sẽ khiến người khác nhìn bạn không mấy thiện cảm qua cái xe mà còn dễ bị thu hút bởi lực lượng chức năng mỗi khi có đợt cao điểm. Có thể nói, độ, làm lại yên xe là một khoản đầu tư mang lại nhiều lợi ích như: sức khỏe, thẩm mỹ và độ an toàn… Nhưng bạn cần phải sáng suốt đừng để dụ dỗ bởi những loại yên màu mè không tác dụng.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.