Điều hòa ô tô không thổi hơi lạnh khi xe đứng yên là một vấn đề khá phổ biến mà nhiều tài xế thường gặp phải. Hãy cùng tìm hiểu các nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng bất thường này.

Điều hòa ô tô hoạt động như thế nào?

Trước khi tìm hiểu lý do khiến điều hòa ô tô không thổi hơi lạnh khi xe đứng yên, chúng ta cần nắm được những kiến thức cơ bản về cách thức hoạt động của điều hòa ô tô. Điều này sẽ giúp cho việc kiểm tra và khắc phục sự cố trở nên dễ dàng hơn.

Về cơ bản, hệ thống điều hòa không khí trong ô tô cần chất làm lạnh để hoạt động và bao gồm các bộ phận chính là máy nén, dàn nóng, dàn lạnh, bộ lọc và van tiết lưu. Máy nén có nhiệm vụ hút và nén chất làm lạnh thành chất lỏng. Khi chất làm lạnh bị nén, chúng nóng lên và áp suất cao buộc chúng di chuyển qua hệ thống ống dẫn đến dàn nóng.

cấu tạo điều hòa

Dàn nóng có các ống nhỏ mà không khí mát từ bên ngoài đi qua, nhờ đó mà nhiệt từ khí nén được chuyển sang không khí. Chất làm lạnh sau đó đi qua một bộ lọc để loại bỏ các chất gây ô nhiễm. Sau khi được làm sạch, chất làm lạnh nén sẽ đi qua van tiết lưu, nơi nó được giảm áp suất. Sau khi đi qua dàn lạnh, chất làm lạnh lúc này sẽ có đặc điểm sạch, khô và lạnh.

Để tạo ra các luồng không khí lạnh thổi ra từ các cửa gió điều hòa ô tô, không khí được đưa qua chất làm lạnh mới này trong bình nén để làm mát và sau đó được thổi ra ngoài qua các quạt gió.

Nguyên nhân khiến điều hòa ô tô không thổi khí lạnh khi xe đứng yên

điều hòa ô tô

Vấn đề này xảy ra ở hầu hết các mẫu xe trong vòng đời của chúng. Bảo dưỡng điều hòa không tốt là thủ phạm chính khiến điều hòa ô tô không thổi hơi lạnh khi chạy không tải. Do đó, việc kiểm tra hệ thống thường xuyên là rất quan trọng để giữ cho điều hòa ở trạng thái tốt. Sau đây, hãy tìm hiểu xem những lý do gì có thể xảy ra khiến điều hòa ô tô không mát khi xe đứng yên.

Quạt dàn nóng bị lỗi

Quạt gió dàn nóng là bộ phận đầu tiên mà bạn cần kiểm tra khi điều hòa ô tô gặp trục trặc. Nếu quạt bị hỏng hoặc không thể chạy hết công suất, nó không thể làm mát nhiệt tỏa ra từ chất làm lạnh khi đi qua dàn nóng.

Khi xe chạy ở tốc độ cao, dàn nóng không cần quạt để làm mát chất làm lạnh vì đã có đủ không khí đi qua dàn nóng. Nhưng khi xe không chuyển động thì quạt gió là thứ duy nhất khiến môi chất làm lạnh giảm nhiệt độ. Do đó, chủ xe nên kiểm tra các kết nối của quạt hoặc bất kỳ hư hỏng nào cản trở hoạt động của bộ phận này.

Hết chất làm lạnh

Chất làm lạnh (Freon R-134a) sẽ dần bị cạn kiệt theo thời gian. Khi lượng chất làm lạnh xuống thấp hơn mức tối thiểu thì chúng ta sẽ phải đối mặt với vấn đề điều hòa ô tô không mát khi xe đứng yên. Máy nén có thể bơm Freon dễ dàng hơn khi xe chạy ở tốc độ cao trên đường cao tốc nhưng lại gặp khó khăn khi xe không tải. Chủ xe có thể tự nạp chất làm lạnh nếu nắm rõ quy trình.

car freon

Một dấu hiệu khác của mức Freon thấp là khi bạn không nghe thấy tiếng ly hợp kêu khi bạn bật điều hòa của xe. Bộ ly hợp cho phép máy nén điều áp Freon và hoạt động bằng cách xác định lượng Freon trên xe. Nếu ly hợp không kích hoạt thì chiếc xe có thể đang cạn Freon.

Rò rỉ trong hệ thống điều hòa

Một lý do có thể khiến mức Freon xuống thấp là rò rỉ trong dàn nóng điều hòa. Các ống dẫn của dàn nóng dễ bị hư hỏng theo thời gian và chúng có thể bị nứt hoặc vỡ. Một khả năng khác là hư hỏng do va chạm vật lý gây ra bởi các viên đá trên dường do dàn nóng nằm phía trước ô tô. Rò rỉ trong dàn nóng có thể dẫn đến hao phí chất làm lạnh và giảm hiệu suất của hệ thống điều hòa.

kiểm tra điều hòa ô tô

Bằng mắt thường, chúng ta thường không thể nhận thấy rò rỉ ở dàn nóng. Nếu quan sát thật cẩn thận thì tất cả những gì bạn có thể thấy là một đường viền mờ nhạt của chất làm lạnh.  Với những chiếc ô tô cũ hơn, thuốc nhuộm màu xanh lục sáng được thêm vào hệ thống điều hòa để dễ dàng phát hiện rò rỉ ở dàn nóng.

Nếu dàn nóng bị rò rỉ quá mức, bạn sẽ cần phải thay thế toàn bộ dàn nóng vì không thể thay thế riêng lẻ từng ống dẫn. Vì vậy, bạn cần mang xe đến garage uy tín để thực hiện việc sửa chữa và thay thế.

Động cơ quá nóng

điều hòa ô tô

Một lý do phổ biến khác khiến điều hòa ô tô không thổi hơi lạnh khi đứng yên là do động cơ quá nóng. Hầu hết các xe ô tô đều có hai quạt làm mát, một cho dàn nóng và một cho két nước. Máy nén của hệ thống điều hòa chuyển nhiệt từ két nước sang dàn nóng. Khi ô tô đã quá nóng và các quạt trong két nước và dàn nóng không hoạt động bình thường vì một lý do nào đó thì hệ thống điều hòa không thể vận hành bình thường.

Dàn nóng bị tắc hoặc hỏng

Nếu bất kỳ vật thể lạ hoặc mảnh vụn nào lọt vào dàn nóng và cản trở các cánh tản nhiệt thì quá trình làm mát sẽ gặp trục trặc, đặc biệt là khi xe không hoạt động. Dàn nóng có thể bị tắc theo thời gian do sự tích tụ của cặn bẩn trong chất làm lạnh. Sau cùng, chúng sẽ chuyển thành dạng sệt và cản trở sự truyền nhiệt từ chất làm lạnh sang không khí xung quanh.

điều hòa ô tô

Nguyên nhân thứ hai khiến dàn nóng bị trục trặc là tắc nghẽn cặn bẩn. Điều này thường là do máy nén cũ bị hư hỏng khiến các bộ phận bên trong bằng kim loại bị phân tán ra toàn bộ hệ thống điều hòa. Điều này có nghĩa là chủ xe có thể cần phải thay thế không chỉ dàn nóng mà còn cả máy nén bị hỏng.

Ngoài ra, bản thân dàn nóng bao gồm nhiều bộ phận: ống dẫn, quạt gió, cánh tản nhiệt, công tắc rơ le dàn nóng, tụ điện, ống dẫn và vòng đệm. Nếu các bộ phận này bị bẩn hoặc bị mòn theo thời gian thì dàn nóng có thể hư hỏng theo. Đôi khi chủ xe có thể tự làm sạch hoặc thay mới bộ phận bị lỗi. Nếu hỏng hóc quá nặng thì lựa chọn cuối cùng là mang đến các garage để sửa chữa. Chi phí thường dao động từ 60 nghìn cho đến 1 triệu đồng tùy vào việc vệ sinh quạt hay nạp ga điều hòa

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.