Tình trạng các phương tiện lớn như xe buýt, xe khách và xe tải sử dụng còi hơi với âm lượng siêu lớn không phải hiếm gặp và diễn ra khá phổ biến. Mặc dù luật pháp tại đây đã cấm sử dụng loại còi này, nhiều tài xế vẫn cố tình vi phạm.
Trong một đoạn video được ghi lại, các tài xế vi phạm không chỉ bị bắt quỳ xuống trước xe mà còn phải cúi sát đầu để lắng nghe âm thanh từ còi hơi của phương tiện mình điều khiển. Dù không rõ họ có bị phạt tiền hay không, nhưng hầu hết đều thừa nhận tiếng còi quá lớn và khó chịu. Biện pháp xử phạt này nhận được sự đồng tình và ủng hộ từ cộng đồng mạng.
Việc sử dụng còi hơi vượt quá âm lượng cho phép không chỉ gây khó chịu mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, khi âm thanh quá lớn có thể khiến người tham gia giao thông giật mình, mất kiểm soát. Tại Việt Nam, theo Nghị định 168/2024 về xử phạt vi phạm giao thông đường bộ, hành vi sử dụng còi vượt âm lượng quy định có thể bị phạt từ 3-4 triệu đồng.
Theo thông tư mới, công tác tuần tra, kiểm soát sẽ có thêm các quy định mới nhằm đảm bảo hiệu quả trong việc thực thi nhiệm vụ.
Bộ Công an đã ban hành Thông tư 65/2024/TT-BCA quy định về kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ để được phục hồi điểm giấy phép lái xe (GPLX).
Để tránh sự truy đuổi, một kẻ cắp đã lùi chiếc Hyundai Santa Fe gần hai cây số, dẫu vậy người này vẫn phải bỏ xe để tránh bị bắt.
Không chỉ truy đổi mà cảnh sát còn phải sử dụng đến trực thăng cùng một số công cụ khác để bắt giữ 2 thanh niên lái chiếc xe thể thao Chevrolet Corvette C6 chạy hơn 161 km/h.
Trong Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ mới đã quy định chi tiết về quyền và nhiệm vụ của lực lượng cảnh sát giao thông.