Theo đó, mức phạt dự kiến sẽ được nâng lên gấp 1,5 - 2 lần so với quy định tại nghị định 168/2024 đối với 107 hành vi vi phạm. Thời hạn áp dụng từ tháng 7-2025. Đáng chú ý, một số vi phạm có mức xử lý mới tăng lên hàng chục triệu đồng.
Hành vi |
Xe máy |
Ô tô |
Mức tăng |
Lái xe trong cơ thể có nồng độ cồn chưa vượt quá 50mg/100ml máu hoặc chưa vượt quá 0,25mg/l khí thở |
3 - 4,5 triệu đồng |
9 - 12 triệu đồng |
gấp 2 lần |
Lái xe trong cơ thể có nồng độ cồn vượt quá 50mg đến 80mg/100m; máu hoặc vượt quá 0,25mg đến 0,4mg/l khí thở |
9 - 12 triệu đồng |
27 - 30 triệu đồng |
gấp 2 lần |
Lái xe trong cơ thể có nồng độ cồn vượt quá 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,4mg/l khí thở |
12 - 15 triệu đồng |
45 - 60 triệu đồng |
gấp 2 lần |
Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục của cả nước với diện tích hơn 3.500km² và dân số hơn 8,5 triệu người. Thành phố này cũng là nơi đặt trụ sở của các cơ quan trung ương, cơ quan ngoại giao, văn phòng đại diện của các tổ chức quốc tế, đồng thời là đầu mối giao thông quan trọng với hệ thống vận tải đa dạng.
Tuy nhiên, ý thức của người tham gia giao thông thời gian qua vẫn còn nhiều hạn chế. Tình trạng vi phạm giao thông thường xuyên tái diễn, tập trung vào một số hành vi cố hữu. Tai nạn giao thông vẫn ở mức cao, trong khi số lượng phương tiện giao thông tăng trung bình 2-4% mỗi năm.
Luật Thủ đô 2024, có hiệu lực từ ngày 1-1, cho phép HĐND thành phố Hà Nội áp dụng mức phạt cao hơn, tối đa gấp hai lần so với quy định chung của Chính phủ đối với một số vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Mục tiêu của quy định này nhằm giảm tai nạn, hạn chế ùn tắc giao thông, đồng thời từng bước xây dựng văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.
Thực tế việc phải đóng thêm lãi khi chậm nộp phạt vi phạm hành chính về giao thông đã có từ lâu, tuy nhiên điều này trở thành vấn đề quan tâm lớn trong những ngày gần đây vì mức phạt thay đổi theo nghị định mới.
Nghị định mới quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông, trong đó có nhiều hình thức xử phạt rất cao khiến người vi phạm có tâm lý bỏ luôn phương tiện để tránh nộp phạt.
Trước lo ngại về việc bỏ đếm giây đèn tín hiệu hoặc đèn tín hiệu gặp lỗi có thể dẫn đến tình trạng tài xế bị xử phạt nhầm các lỗi như vượt đèn đỏ hoặc đèn vàng, **Cục CSGT (Bộ Công an)** đã đưa ra những giải đáp nhằm làm rõ vấn đề này.
Ngoài các thay đổi về mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm giao thông, Luật giao thông đường bộ 2024 còn điều chỉnh một số quy định khác, trong đó có khung giờ bắt buộc bật đèn xe khi tham gia giao thông.
Với việc áp dụng công nghệ mới, một đơn vị đến từ Hàn Quốc vừa phát triển loại sạc không dây có thể tự kết nối với điểm sạc của xe mà không tốn quá nhiều thời gian canh chỉnh.