Theo Car News China, BYD đã vượt qua Toyota về doanh số ôtô thuần điện ngay tại thị trường Nhật Bản. Hãng xe Trung Quốc bán được 2.223 ôtô thuần điện cho khách hàng Nhật trong năm vừa rồi, tương đương tăng trưởng 54%. Trong khi đó, doanh số ôtô thuần điện của Toyota tại quê nhà giảm 30%, xuống còn 2.038 xe.
Báo cáo của Nikkei Asia cho biết tổng doanh số ôtô thuần điện tại Nhật Bản trong năm 2024 là 59.736 xe, giảm 33% so với một năm trước. Đây cũng là lần đầu tiên sau 4 năm, thị trường ôtô điện Nhật Bản chứng kiến doanh số sụt giảm.
BYD chính thức đặt chân vào Nhật Bản từ năm 2023 với 2 mẫu xe đầu tiên là Atto 3 và Dolphin. BYD Seal ra mắt muộn hơn, và trong năm nay, hãng xe Trung Quốc sẽ trình làng thêm mẫu xe thứ tư mang tên Sealion 07. Tất cả ôtô thương hiệu BYD đang bán tại Nhật Bản đều là sản phẩm thuần điện.
Thị phần xe điện tại Nhật Bản đã giảm xuống dưới mức 2% trong năm 2024, thấp nhất trong các quốc gia phát triển. Chuyên trang Car News China đánh giá Nhật Bản đang cho thấy sự miễn cưỡng trong tiến trình phổ cập xe điện.
Toyota bZ4X – xe điện đầu tiên của Toyota – ghi nhận doanh số tại Nhật Bản tăng trưởng 10%, đạt 1.012 xe trong năm vừa rồi. Mẫu crossover thuần điện này có giá khởi điểm 5,5 triệu yen (khoảng 34.940 USD) ở thị trường quê nhà.
Theo Car News China, Nissan là nhà sản xuất ôtô dẫn đầu thị trường xe điện tại Nhật Bản, nắm giữ xấp xỉ 50% thị phần mảng này trong năm vừa rồi. Tuy nhiên, doanh số của riêng Nissan Leaf đã giảm 44% xuống còn 30.749 xe, mức thấp nhất kể từ năm 2021.
Mẫu kei-car chạy điện Nissan Sakura cũng chứng kiến doanh số sụt giảm trong năm vừa rồi, đạt 22.926 xe. Hồi năm 2023, Nissan Sakura từng trở thành ôtô thuần điện bán chạy nhất Nhật Bản.
Trong nhóm các thương hiệu xe điện nhập khẩu tại Nhật Bản, Tesla vẫn là cái tên dẫn đầu thị trường. Doanh số BYD tại đây trong năm 2024 chỉ tương đương khoảng 40% thành tích bán hàng mà Tesla có được ở đất nước mặt trời mọc. Trước đó, BYD từng chia sẻ kế hoạch mở 100 đại lý tại Nhật Bản trong năm 2025.
VinFast công bố dòng ô tô điện Green được thiết kế riêng, đặc biệt tối ưu cho kinh doanh dịch vụ vận tải, gồm 4 mẫu xe thuộc các phân khúc khác nhau, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.
Tại sự kiện CES 2025, liên doanh giữa Sony và Honda vừa công bố tên gọi chính thức và giá bán cho mẫu sedan điện Afeela 1 đầu tiên của mình.
Tỷ lệ doanh số của VinFast đến từ Xanh SM giảm mạnh cho thấy sự phụ thuộc vào đơn vị này đang dần giảm bớt. Điều này đồng thời phản ánh sự chuyển biến tích cực khi các phương tiện của VinFast ngày càng được người tiêu dùng cá nhân đón nhận rộng rãi hơn.
Doanh số xe điện tại Anh đã vượt qua Đức, đưa quốc gia này trở thành thị trường xe điện lớn nhất châu Âu, bất chấp những thách thức về giá cả và sức mua của khách hàng cá nhân.
Các nhà khoa học vừa đạt được bước tiến quan trọng trong việc kéo dài tuổi thọ pin xe điện nhờ thiết kế điện cực tinh thể đơn. Tiến bộ này không chỉ giúp xe điện vận hành lâu hơn và đi xa hơn mà còn mở ra tiềm năng tích hợp năng lượng tái tạo vào lưới điện một cách hiệu quả.