Căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Liên minh Châu Âu (EU) đã leo thang đáng kể trong thời gian gần đây, phản ánh sự phức tạp trong mối quan hệ kinh tế giữa hai bên. Nguyên nhân chính của cuộc đối đầu này bắt nguồn từ việc EU phê chuẩn tăng thuế quan đối với ô tô điện Trung Quốc, một quyết định được cho là nhằm bảo vệ ngành công nghiệp ô tô của châu Âu trước sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các nhà sản xuất Trung Quốc.
Đáp lại động thái này, Trung Quốc đã nhanh chóng có biện pháp trả đũa bằng cách áp thuế chống bán phá giá lên rượu brandy nhập khẩu từ EU, đặc biệt nhắm vào các thương hiệu nổi tiếng như Hennessy và Remy Martin. Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố rằng cuộc điều tra sơ bộ của họ đã phát hiện việc bán phá giá rượu brandy EU gây thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất nội địa. Kể từ ngày 11 tháng 10, các nhà nhập khẩu rượu brandy EU sẽ phải đặt cọc một khoản tiền đáng kể, dao động từ 34,8% đến 39% giá trị lô hàng, tùy thuộc vào thương hiệu.
Quyết định này của Trung Quốc đã gây ra phản ứng mạnh mẽ từ phía EU, đặc biệt là Pháp - quốc gia chiếm tới 99% thị phần xuất khẩu rượu brandy sang Trung Quốc với kim ngạch đạt 1,7 tỷ USD trong năm ngoái. Bộ Thương mại Pháp đã lên tiếng chỉ trích quyết định của Trung Quốc, gọi đó là hành động "không thể hiểu được" và vi phạm nguyên tắc tự do thương mại. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng bày tỏ quan điểm rằng đây chỉ đơn thuần là một hành động trả đũa từ phía Trung Quốc.
Không dừng lại ở đó, Trung Quốc còn đang cân nhắc các biện pháp khác nhằm gây áp lực lên EU. Một trong những động thái được đề cập là việc tăng thuế quan đối với ô tô nhập khẩu có động cơ lớn, một biện pháp mà nếu được thực hiện sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các nhà sản xuất Đức. Theo số liệu, xuất khẩu ô tô có động cơ từ 2,5 lít trở lên của Đức sang Trung Quốc đã mang về kim ngạch 1,2 tỷ USD trong năm 2023.
Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đang tiến hành cuộc điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với các sản phẩm thịt lợn từ EU. Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố rằng cuộc điều tra này, một khi hoàn tất, sẽ dẫn đến những quyết định "khách quan và công bằng".
Phía EU, đặc biệt là Pháp, đã tuyên bố sẽ làm việc cùng Ủy ban Châu Âu (EC) để đưa vụ việc này lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Điều này cho thấy cả hai bên đều đang cố gắng bảo vệ lợi ích của mình thông qua các kênh ngoại giao và thương mại quốc tế.
Tình hình căng thẳng này đặt ra nhiều thách thức cho cả Trung Quốc và EU. Trong khi EU cố gắng bảo vệ ngành công nghiệp ô tô của mình trước sự cạnh tranh từ Trung Quốc, thì Trung Quốc lại muốn duy trì vị thế của mình trên thị trường toàn cầu. Điều này có thể dẫn đến những cuộc đàm phán căng thẳng trong tương lai gần.
Cuộc chiến thương mại này không chỉ ảnh hưởng đến các ngành công nghiệp cụ thể như ô tô và rượu, mà còn có thể tác động rộng lớn đến mối quan hệ kinh tế tổng thể giữa Trung Quốc và EU. Nó cũng đặt ra những câu hỏi về tương lai của thương mại toàn cầu và vai trò của các tổ chức như WTO trong việc giải quyết các tranh chấp thương mại quốc tế.
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
VinFast công bố khởi công nhà máy sản xuất xe điện tại bang Bắc Carolina vào ngày 28/7. Đây sẽ là cơ sở sản xuất xe điện đầu tiên tại Bắc Carolina, đóng góp vào nguồn cung xe điện cho thị trường Bắc Mỹ, thúc đẩy cuộc cách mạng giao thông xanh toàn cầu.
Gần đây, các diễn đàn mạng xã hội lan truyền thông tin, hình ảnh loạt xe máy điện VinFast được chuẩn bị để hoạt động dịch vụ xe công nghệ tại Hà Nội.
Việc so sánh chi phí thuê pin và mua pin xe máy điện VinFast giúp người dùng dễ dàng đưa ra sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính.
Sau khi chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ có hiệu lực, kết quả kinh doanh của thị trường ô tô trong tháng 6 đã có những chuyển biến mang tính tích cực, tuy nhiên vẫn chưa mạnh như những lần áp dụng trước.