Trong khi doanh số bán ôtô tại Philippines và Việt Nam tăng trưởng ấn tượng thì tình hình ở một số thị trường lâu đời hơn như Indonesia, Malaysia và Thái Lan, diễn ra ngược lại.
Thị trường ôtô Việt Nam đang ngày càng thu hút sự chú ý của giới đầu tư. Các số liệu mới nhất cho thấy doanh số bán ôtô tại Việt Nam tính từ đầu năm đến hết tháng 10 tăng 59% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi ghi nhận mức tăng 35% trong năm 2014 và 23% trong năm 2013.
Theo nghiên cứu của FT Confidential Research thuộc tờ Thời báo Tài chính, Việt Nam hiện chiếm 6,8% doanh số bán ôtô tại "ASEAN 5" - bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan - và có thể đạt mức 10% trong năm 2016, cao gấp năm lần so với mức 2% của năm 2012.
Việt Nam hiện vẫn là nước nghèo nhất Đông Nam Á, ngoài trừ Myanmar, Campuchia và Lào. Mặc dù vậy, với dân số 90 triệu người và là một trong những nền kinh tế phát triển năng động nhất khu vực, Việt Nam đang ngày càng trở thành thị trường tiêu thụ ôtô hấp dẫn.
Nhu cầu ôtô cũng tăng mạnh tại Philippines. Sau mức tăng 29% năm ngoái, doanh số bán ôtô trong các tháng 1-10/2015 tăng 22%. Tuy nhiên, đà tăng trưởng ấn tượng tại Việt Nam và Philippines vẫn không bù đắp được nhu cầu đi xuống tại các thị trường lớn nhất trong khối. Tính cả khu vực, doanh số bán ôtô giảm 7% từ đầu năm đến hết tháng 10, tương đương gần 200.000 xe.
Tại Indonesia, doanh số bán xe trong cùng thời gian giảm 18% và nguyên nhân một phần được cho là do quyết định của Tổng thống Joko Widodo giảm trợ giá nhiên liệu.
Trong khi đó, Thái Lan tiếp tục chịu ảnh hưởng từ nhu cầu ôtô yếu đi sau khi chính phủ tiền nhiệm thực hiện chương trình giảm thuế ôtô, với khoảng 1,2 triệu xe đã được bán ra trong năm 2013 và 2014.
Tính trong "ASEAN 5", Toyota vẫn là thương hiệu xe được ưa chuộng số một, tiếp đó là Honda. Hai nhãn hiệu xe ôtô Nhật Bản này đang được hưởng lợi từ nhu cầu gia tăng mạnh tại Việt Nam và Philippines.
Đó là nhận định của lãnh đạo Công ty cổ phần Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (Savico) - nhà phân phối ôtô lớn nhất cả nước với 11,9% thị phần - đưa ra tại phiên họp thường niên ngày 28/4.
Chịu tác động lớn từ dịch COVID-19 khiến nhu cầu tiêu thụ ôtô tại Việt Nam giảm sút. Song với những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đặc biệt là việc giảm 50% lệ phí trước bạ với ôtô trong nước đã góp phần kích thích nhu cầu thị trường.
Ba tháng cuối năm là giai đoạn cao điểm mua xe của người Việt, nhiều hãng giới thiệu xe mới, tung chương trình giảm giá, khuyến mãi quy mô lớn.
Tính đến hết tháng 6, thị trường ô tô Việt Nam đạt doanh số 107.183 xe, sụt giảm 31% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó thấp điểm nhất là tháng 4.
Nếu công nghiệp hỗ trợ không phát triển, chỉ quen với nhập linh kiện về lắp ráp như hiện nay, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ khó tồn tại sau năm 2025 và thị trường sẽ bị thôn tính.