Lo ngại bị tụt lại phía sau sẽ ảnh hưởng mạnh đến nền kinh tế là có cơ sở khi ngành công nghiệp ô tô ở Tây Ban Nha chiếm 10% nền kinh tế và nước này sẽ mất rất nhiều thứ nếu để lĩnh vực này tụt lùi.
Để tránh điều này, Chính phủ Tây Ban Nha đang tích cực lên kế hoạch xây dựng các nhà máy sản xuất pin và xe điện mới bằng việc sử dùng hàng tỉ đô la từ quỹ cứu trợ đại dịch của Liên minh Châu Âu. Tây Ban Nha được hưởng khoảng 168 tỉ USD trong Quỹ cứu trợ đại dịch Covid 19 của EU và một phần này được lên kế hoạch cho việc đầu tư sản xuất ô tô điện. Raul Blanco - Bộ trưởng Thương mại, Công nghiệp và Du lịch của nước này tuyên bố sẽ tiếp tục duy trì là nhà sản xuất ô tô lớn thứ 2 Châu Âu cho đến năm 2050.
Tây Ban Nha dự kiến chi 13 tỉ USD trong số 70 tỉ USD nhận được từ Brussels (Bỉ) thông qua hình thức viện trợ không hoàn lại để thúc đẩy doanh số bán xe điện trong nước bằng việc xây dựng nhà máy sản xuất pin trị giá 2,5 tỉ USD và cải thiện cơ sở hạ tầng các trạm sạc pin.
Hiện tại quốc gia đứng đầu trong lĩnh vực là Đức đã rất mạnh mẽ trong cuộc cách mạng chuyển đổi dần sang các phương tiện thân thiện với môi trường, trong khi đó Pháp cũng đang nhăm nhe đe dọa vị thế của Tây Ban Nha khi hãng Renaultare đầu tư mạnh vào sản xuất xe điện.
Dự án này của Tây Ban Nha cũng nhằm đối phó với tỉ lệ thất nghiệp gia tăng sau khi Nissan quyết định đóng cửa 3 nhà máy tại Barcelona, 3.000 việc làm của Tây Ban Nha bị mất đồng thời kéo theo khoảng 20.000 người khác bị ảnh hưởng gián tiếp.
Nguồn tin cho biết, hãng Volta Trucks của Thụy Điển đã thể hiện sự quan tâm của họ tới dự án của Tây Ban Nha và sẵn sàng tham gia đấu thầu trong một liên doanh mà Chính phủ Tây Ban Nha có nắm cổ phần trong đó.
(Theo Reuters)
Dưới nhiều tác động, nguồn cung pin lithium có thể thiếu hụt dẫn đến việc không đáp ứng đủ cho nhu cầu xe điện trong tương lai.
Toyota vừa tuyên bố một nền tảng hoàn toàn mới dành riêng cho xe iện sẽ ra mắt vào khoảng năm 2026, tuy nhiên xe hybrid và xe dùng nhiên hydro vẫn tiếp tục phát triển.
CATL và VinFast dự kiến sẽ hợp tác để cùng phát triển công nghệ mới, trong đó pin và nhiều bộ phận quan trọng được tích hợp vào khung gầm xe, giúp tối ưu hóa chi phí sử dụng.
Mẫu xe Kia Ray sắp có một diện mạo mới, đáng ý xe được sản xuất số lượng hạn chế và dùng chung khung gầm với Kia Morning.
Dispatch thông báo sẽ trình làng chiếc xe tay ga điện đầu tiên vào nửa đầu 2023. Shipper Việt liệu có thích mẫu xe được tối ưu hóa chỉ dành riêng cho nhiệm vụ ship hàng này?