Doanh số xe điện tại Thái Lan, thị trường xe điện lớn nhất Đông Nam Á, dự kiến tăng 40% trong năm nay, vượt mốc 100.000 xe, đảo ngược mức giảm 8% của năm trước, theo ông Suroj Sangsnit, Chủ tịch Hiệp hội Xe điện Thái Lan (EVAT).
Sự tăng trưởng này phần lớn nhờ vào chương trình ưu đãi của chính phủ, yêu cầu các hãng sản xuất nội địa phải đạt tỷ lệ 1,5 xe sản xuất trong nước cho mỗi xe nhập khẩu giai đoạn 2022-2023 để được hưởng giảm thuế và tránh bị phạt. Chương trình này, với mức trợ giá lên đến 150.000 baht (4.400 USD), đã giúp Thái Lan trở thành thị trường ô tô điện lớn nhất khu vực, với 70.000 xe mới đăng ký trong năm 2024.
Trong bối cảnh doanh số ô tô sụt giảm do tín dụng thắt chặt và nợ hộ gia đình tăng cao, các hãng xe Trung Quốc đã mạnh tay giảm giá để thu hút khách hàng. Great Wall Motor đã giảm giá mẫu Ora Good Cat tới 270.000 baht (8.000 USD), trong khi GAC Aion giảm 166.000 baht (4.900 USD) cho mẫu Aion Y Plus.
Theo nhà phân tích Tita Phekanonth của SCB, cuộc chiến giá sẽ kéo dài, quyết liệt và có thể lan sang cả xe sử dụng động cơ đốt trong.
Thái Lan là một trung tâm sản xuất ô tô lớn ở châu Á, với khoảng 60% sản lượng dành cho xuất khẩu. Tuy nhiên, sản xuất ô tô đã giảm liên tiếp 17 tháng đến tháng 12/2024, với doanh số nội địa giảm 26%, mức thấp nhất trong 15 năm. Xuất khẩu xe cũng giảm 8,8% trong năm 2024.
Nhằm giảm bớt lo ngại về dư thừa nguồn cung và áp lực giá, Ủy ban Đầu tư Thái Lan (BOI) đã thay đổi một số quy định vào tháng 12/2024, bao gồm gia hạn thời gian sản xuất pin và đưa ra ưu đãi cho xe hybrid. Ngoài ra, các hãng xe điện cũng có thể bắt đầu xuất khẩu trong năm nay để giảm áp lực thị trường nội địa.
Thái Lan đang đẩy mạnh chính sách khuyến khích xe điện với mục tiêu 30% sản lượng ô tô hàng năm là xe điện vào năm 2030. Trước đây, thị trường ô tô Thái Lan bị thống trị bởi các hãng Nhật Bản, nhưng trong những năm gần đây, các hãng xe Trung Quốc đã đầu tư mạnh mẽ vào quốc gia này.
Các công ty như BYD, Great Wall Motor, Changan và GAC Aion đã đầu tư hơn 102,7 tỷ baht (3 tỷ USD) vào Thái Lan và bắt đầu vận hành các cơ sở sản xuất vào năm 2024. Tuy nhiên, các hãng không đáp ứng yêu cầu sản xuất nội địa có thể phải chịu mức phạt lên tới 400.000 baht (11.806 USD) mỗi xe.
Theo ông Suroj của EVAT, chỉ những xe sản xuất trong nước và bán ra trong năm nay mới đủ điều kiện nhận trợ cấp, sau đó chính phủ sẽ ngừng hỗ trợ. BYD - hãng xe điện bán chạy nhất Thái Lan, đã bị giám sát do giảm giá mạnh lên đến 340.000 baht (10.000 USD) mỗi xe, nhưng cơ quan bảo vệ người tiêu dùng tuyên bố hãng không vi phạm.
Cuộc chiến giá xe điện tại Thái Lan dự kiến sẽ còn kéo dài và tác động mạnh đến thị trường ô tô khu vực.
VinFast công bố dòng ô tô điện Green được thiết kế riêng, đặc biệt tối ưu cho kinh doanh dịch vụ vận tải, gồm 4 mẫu xe thuộc các phân khúc khác nhau, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.
Tại sự kiện CES 2025, liên doanh giữa Sony và Honda vừa công bố tên gọi chính thức và giá bán cho mẫu sedan điện Afeela 1 đầu tiên của mình.
Tỷ lệ doanh số của VinFast đến từ Xanh SM giảm mạnh cho thấy sự phụ thuộc vào đơn vị này đang dần giảm bớt. Điều này đồng thời phản ánh sự chuyển biến tích cực khi các phương tiện của VinFast ngày càng được người tiêu dùng cá nhân đón nhận rộng rãi hơn.
Doanh số xe điện tại Anh đã vượt qua Đức, đưa quốc gia này trở thành thị trường xe điện lớn nhất châu Âu, bất chấp những thách thức về giá cả và sức mua của khách hàng cá nhân.
Các nhà khoa học vừa đạt được bước tiến quan trọng trong việc kéo dài tuổi thọ pin xe điện nhờ thiết kế điện cực tinh thể đơn. Tiến bộ này không chỉ giúp xe điện vận hành lâu hơn và đi xa hơn mà còn mở ra tiềm năng tích hợp năng lượng tái tạo vào lưới điện một cách hiệu quả.