Đi xe máy mang lại cảm giác phấn khích nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro cao hơn so với ôtô. Do đó, luật đội mũ bảo hiểm được áp dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, vẫn có không ít người phớt lờ quy định này, đánh cược không chỉ với các khoản phạt mà còn với chính sự an toàn của bản thân. Trước tình trạng này, Bộ trưởng Y tế Hy Lạp đã đưa ra giải pháp cứng rắn: cấm các trạm xăng bán nhiên liệu cho người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm.
Bộ trưởng Y tế Hy Lạp, Adonis Georgiadis, vốn là một tay lái môtô, đã tham gia chiến dịch truyền hình nhằm khuyến khích việc đội mũ bảo hiểm. Không dừng lại ở đó, ông còn đề xuất với liên đoàn chủ sở hữu trạm xăng về việc từ chối phục vụ những người đi xe máy không tuân thủ quy định này.
Tuy nhiên, đề xuất này vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Một số chủ trạm xăng cho rằng việc kiểm soát và xử phạt nên thuộc trách nhiệm của chính quyền, thay vì đẩy gánh nặng lên doanh nghiệp. Họ cũng lo ngại về các khoản phạt có thể áp dụng nếu vô tình bán xăng cho người không đội mũ bảo hiểm. Dù vậy, Bộ trưởng Phát triển Takis Theodorikakos đã soạn thảo một dự luật đặc biệt để trình lên quốc hội Hy Lạp.
Nếu được thông qua, quy định này sẽ trở thành một phần của bộ luật giao thông mới. Điều đó đồng nghĩa với việc người không đội mũ bảo hiểm sẽ không thể mua xăng hợp pháp, buộc họ phải tuân thủ luật hoặc tìm phương tiện thay thế, chẳng hạn như xe scooter điện.
Trong một cuộc họp của ủy ban quốc hội, ông Theodorikakos nhấn mạnh đến rào cản văn hóa và tâm lý đối với việc đội mũ bảo hiểm. "Người lái xe máy, đặc biệt là giới trẻ, thường có tâm lý bất khả chiến bại", ông nói. Ông cũng kêu gọi các nhà lập pháp ủng hộ sáng kiến này nhằm giảm thiểu thương vong do tai nạn giao thông.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hầu hết các quốc gia đều yêu cầu người lái xe máy và người ngồi sau phải đội mũ bảo hiểm. Dù Hy Lạp có luật tương tự, nhưng việc thực thi lại lỏng lẻo, đặc biệt là tại các đô thị. Hệ quả là chấn thương đầu do tai nạn giao thông trở nên phổ biến, gây tổn thương nghiêm trọng, thậm chí tử vong.
Giải pháp của Hy Lạp có thể gây tranh cãi, nhưng mục tiêu cuối cùng vẫn là đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Việc tăng cường thực thi luật và nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của mũ bảo hiểm có thể giúp giảm đáng kể số ca chấn thương và tử vong do tai nạn xe máy.
Tại Việt Nam, Nghị định 168/2024 quy định phạt tiền 400.000-600.000 đồng đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội không đúng quy cách. Mức phạt cũng áp dụng cho người chở theo người không đội mũ bảo hiểm, trừ các trường hợp đặc biệt như chở bệnh nhân đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi hoặc áp giải người vi phạm pháp luật.
Tại Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về Quản lý thiên tai lần thứ 11, một loạt xe điện VinFast VF 8 được lựa chọn để hỗ trợ công tác di chuyển của các đại biểu tham dự.
Những hình ảnh phác họa của Toyota Camry thế hệ mới được một tạp chí xe công bố gây bất ngờ khi lấy cảm hứng từ mẫu Crown 2023.
Thu phí đường cao tốc để có tiền đầu tư là một nội dung đáng chú ý trong Luật Giao thông đường bộ sửa đổi được mang ra thảo luận tại tổ sáng qua (11/11) ở Quốc hội.
Câu chuyện lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Đồng Tháp đi xe máy đến nơi làm việc nhận được quan tâm của dư luận, cư dân mạng hầu hết đều ủng hộ và cho rằng mô hình này nên được nhân rộng, khuyến khích.
Trả lời câu hỏi và gợi ý đến từ đại biểu Thái Bình, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng nên có một gói tín dụng huy động vốn nhàn rỗi từ người dân để giải quyết những dự án cần vốn thi công hay và công trình xuống cấp nghiêm trọng.