Liên doanh SAIC-GM của General Motors tại Trung Quốc và công ty sản xuất pin - CATL đã hợp tác sản xuất loại pin sạc nhanh nhất cho xe điện. Đây được xem là một trong những yếu tố tăng lợi thế với các đối thủ khác.
Theo đó, 2 đơn vị này đã cùng nhau phát triển loại pin mới dựa trên công nghệ hóa học lithium sắt phosphate (LFP) hỗ trợ sạc siêu nhanh 6C, đây cũng là loại pin đầu tiên thuộc loại này trong ngành. Về mặt lý thuyết C là hệ số nhân sạc của pin.
Do đó, hiểu một các trực quan là loại pin hỗ trợ 6C chỉ mất một phần sáu giờ để có thể sạc đầy tức chỉ khoảng 10 phút. Ở thời điểm hiện tại, mẫu xe Zeekr 007 là mẫu xe có số nhân sạc tối đa là 5,5C với khả năng sạc từ 10% đến 80% trong 10,5 phút cung cấp thêm 482km phạm vi hoạt động.
Thông tin từ SAIC-GM cho biết pin 6C chỉ cần sạc 5 phút là có thể bổ sung tầm hoạt động thêm 200 km theo tiêu chuẩn CLTC. Nhờ đó sẽ giúp tâm lý người dùng xe điện không còn lo lắng về phạm vi hoạt động cũng như thời gian sạc pin.
Dự kiến, hệ thống pin sạc siêu nhanh này sẽ được đưa vào lắp đặt trên các mẫu xe sử dụng nền tảng Ultium bắt đầu từ năm sau.
Một loại công nghệ pin mới đang được nghiên cứu cho khả năng cung cấp điện gấp 7 lần so với pin Lithium-ion mà không cần kim loại hiếm nhưng vẫn cho khả năng vận hành xa hơn đáng kể.
Điện hóa là hướng đi của đa số các hãng xe lớn nhỏ trên thế giới ở thời điểm hiện tại nhưng vẫn còn đó một số hãng xe không vội chạy theo xu hướng này mà điển hình là Pagani.
Với công nghệ mới này các xe điện chỉ mất khoảng 3 phút để nạp đầy năng lượng thay vì chờ từ 15 đến 30 phút chỉ để sạc pin.
Tesla đã hợp tác với một số nhà cung cấp để sản xuất ra loại pin cần thiết cho những chiếc xe hơi như Tesla Model Y. Gần đây, các chuyên gia đã rất ấn tượng với pin 4680 mới của Panasonic và Tesla, làm cho pin có giá cả phải chăng hơn trong khi vẫn mang lại hiệu suất tuyệt vời. Tuy nhiên, người Trung Quốc còn đi xa hơn.
Dòng xe này khi điện hoá dự báo cũng chắc chắn hợp lòng dân chơi Việt, những người luôn muốn thử điều tuyệt vời mới mẻ, miễn là còn tiền.