Cuối tháng 1-2025, Tesla công bố kết quả kinh doanh năm 2024 và kế hoạch cho năm 2025 trong bối cảnh gặp nhiều thách thức từ các hãng xe Trung Quốc. Không chỉ bị BYD vượt qua nhờ xe hybrid, Tesla còn chịu áp lực lớn trong phân khúc xe thuần điện khi các thương hiệu Trung Quốc ngày càng mở rộng ảnh hưởng.
Để đối phó với làn sóng xe điện giá rẻ từ Trung Quốc, Tesla bất ngờ tuyên bố sẽ ra mắt “các mẫu xe giá rẻ” vào nửa đầu năm 2025. Hãng chưa công bố chi tiết, nhưng đã tiết lộ rằng những dòng xe mới sẽ sử dụng khung gầm kết hợp giữa nền tảng cũ và công nghệ khung gầm mới, đồng thời vẫn được sản xuất trên dây chuyền hiện có nhằm tối ưu chi phí.
Hai trong số những mẫu xe sắp ra mắt có thể là phiên bản cấp thấp hơn của Model 3 và Model Y. Ngoài ra, dòng xe hoàn toàn mới được đồn đoán từ lâu - Model Q, nhiều khả năng cũng sẽ góp mặt. Giá bán dự kiến khởi điểm từ 30.000 USD (khoảng 750 triệu đồng), giúp Tesla tiếp cận phân khúc xe điện phổ thông.
Một trong những điểm yếu lớn nhất của Tesla tại nhiều thị trường là mức giá quá cao so với mặt bằng chung. Trong khi đó, xe điện Trung Quốc ngày càng phổ biến với mức giá dễ tiếp cận hơn. Việc ra mắt xe giá rẻ trở thành bước đi chiến lược giúp Tesla giữ vững thị phần và đối phó với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt.
Tesla cần tin tức tích cực về sản phẩm mới để giữ niềm tin từ nhà đầu tư, đặc biệt khi kết quả kinh doanh năm 2024 không đạt kỳ vọng.
• Doanh thu quý 4/2024: 25,7 tỷ USD, thấp hơn mức kỳ vọng 27,2 tỷ USD.
• Thu nhập ròng quý 4: Giảm 71%, còn 2,3 tỷ USD.
• Tổng thu nhập ròng năm 2024: 8,4 tỷ USD, giảm 23% so với 2023 và giảm 40% so với mức kỷ lục năm 2022.
Trước tình hình này, việc công bố kế hoạch ra mắt xe giá rẻ là bước đi quan trọng giúp Tesla trấn an nhà đầu tư và duy trì vị thế trong cuộc đua xe điện toàn cầu.
Ít nhất một người thiệt mạng và 7 người bị thương sau vụ nổ của một chiếc Tesla Cybertruck bên ngoài khách sạn Trump International tại Las Vegas, Nevada.
Sau 9 tháng kể từ khi mở bán, Xiaomi đã có 130.000 xe bàn giao. Đây được xem là kỷ lục của một hãng xe mới nổi, điều mà ngay cả nhiều hãng xe lớn phải mất rất lâu mới có thể đạt được.
Việc nắm giữ kỷ lục về số lượng xe triệu hồi là điều không hãng nào muốn, tuy nhiên trong năm 2024, Ford đã bị Tesla vượt mặt để dành danh hiệu này.
Tesla vừa công bố đợt triệu hồi lần thứ bảy trong năm, với số lượng xe bị ảnh hưởng lên đến gần 700.000 chiếc.
Từng có thông tin về việc Cybertruck sẽ có mặt tại quốc gia này, tuy nhiên đại diện của hãng tại Trung Quốc đã phủ nhận điều này.