Văn hóa xe, - 02/02/2025 11:33 AM
Chỉ còn hai mẫu xe Porsche vẫn duy trì tùy chọn hộp số sàn, nhưng theo quản lý hãng, việc giữ lại lựa chọn này là điều quan trọng.

Hộp số sàn đang dần biến mất trên các mẫu xe mới. Tại thị trường Mỹ, chỉ còn 29 mẫu xe được cung cấp tùy chọn này, trong đó có hai mẫu của Porsche: 718 và 911.

porsche-van-trung-thanh-voi-hop-so-san-chua-co-y-dinh-khai-tu

Dòng 718 nhiều khả năng sẽ không còn hộp số sàn trong tương lai do Porsche đã công bố kế hoạch điện khí hóa hoàn toàn mẫu xe này vào cuối năm nay. Tuy nhiên, mẫu xe biểu tượng của hãng, Porsche 911, sẽ tiếp tục có ít nhất một phiên bản số sàn trong thời gian tới, theo Andreas Preuninger, trưởng bộ phận Porsche GT.

"Theo quan điểm cá nhân, hộp số sàn cực kỳ quan trọng. Tôi thích lái số sàn và vẫn sử dụng trên đường đua, dù biết rằng hộp số PDK (ly hợp kép) có tốc độ chuyển số nhanh hơn nhiều", ông Preuninger chia sẻ với Motor1 tại sự kiện ra mắt 911 GT3 mới ở Valencia, Tây Ban Nha.

Nhận định này được đưa ra chỉ ba tuần sau khi Porsche thông báo loại bỏ tùy chọn hộp số sàn trên phiên bản 911 Carrera S. Hiện tại, chỉ còn 911 GT3 và Carrera T có tùy chọn này, trong đó Carrera T chỉ sử dụng hộp số sàn. Đối với 911 GT3, khách hàng có thể lựa chọn giữa hộp số sàn hoặc PDK, biến nó thành mẫu xe Porsche duy nhất cho phép tùy biến hộp số khi mua.

porsche-van-trung-thanh-voi-hop-so-san-chua-co-y-dinh-khai-tu

Hộp số PDK đã được Porsche liên tục cải tiến để đạt hiệu suất cao hơn, khiến nhiều người lo ngại hộp số sàn sẽ bị khai tử do các tiêu chuẩn khí thải ngày càng khắt khe. Tuy nhiên, ông Preuninger cho biết hộp số sàn nhẹ hơn, giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải. Ông cũng chỉ ra rằng hộp số sàn có mức ma sát và tổn thất cơ học thấp hơn đáng kể so với hộp số PDK, giúp truyền tải nhiều sức mạnh hơn đến bánh xe.

"Hộp số sàn không cần năng lượng để vận hành bộ ly hợp thủy lực, và cũng không có hai ly hợp nhúng trong dầu, vốn là một nguồn cản trở hiệu suất", ông Preuninger nói thêm.

Mẫu 911 GT3 mới được trang bị động cơ sáu xi-lanh hút khí tự nhiên. Để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải toàn cầu, Porsche đã trang bị bốn bộ chuyển đổi xúc tác trong hệ thống ống xả. Ngoài ra, để đạt công suất 502 mã lực, hãng đã tinh chỉnh trục cam, bướm ga và thực hiện nhiều cải tiến kỹ thuật khác. Ông Preuninger gọi đây là "một thách thức xứng đáng".

porsche-van-trung-thanh-voi-hop-so-san-chua-co-y-dinh-khai-tu

"Porsche không chỉ đơn thuần sản xuất phương tiện di chuyển, chúng tôi tạo ra những cỗ máy mang lại niềm vui thực thụ", ông nhấn mạnh.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.