Thị trường ô tô, - 30/01/2025 04:25 PM
Tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu quá cao sẽ làm tăng chi phí sản xuất, khiến nhiều mẫu xe mới trở nên đắt đỏ, vượt quá khả năng chi trả của các hộ gia đình có thu nhập trung bình và doanh nghiệp nhỏ.

Sean Duffy, tân Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mỹ, đang thúc đẩy việc hủy bỏ quy định yêu cầu các nhà sản xuất ô tô đạt mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 4,7 lít/100 km vào năm 2031. Quy định này được thiết lập dưới thời chính quyền Tổng thống Biden vào tháng 6 năm ngoái.

tieu-chuan-khi-thai-nghiem-ngat-cho-o-to-huy-bo-tai-my

Duffy đã gửi một bản ghi nhớ tới Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA), yêu cầu đánh giá lại các tiêu chuẩn mức tiêu thụ nhiên liệu đối với tất cả xe hơi sản xuất từ năm 2022. Ông cho rằng các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu quá cao sẽ làm tăng chi phí sản xuất, khiến nhiều mẫu xe mới trở nên đắt đỏ, vượt quá khả năng chi trả của các hộ gia đình có thu nhập trung bình và doanh nghiệp nhỏ.

Bộ trưởng Duffy cũng bày tỏ lo ngại về việc các quy định nghiêm ngặt không phản ánh đúng quy mô trữ lượng dầu của Mỹ cũng như những rủi ro tiềm tàng đối với lưới điện quốc gia. Ngoài ra, ông nhấn mạnh sự phụ thuộc của các hãng xe Mỹ vào vật liệu nhập khẩu để sản xuất pin xe điện (EV) là một vấn đề đáng quan tâm.

tieu-chuan-khi-thai-nghiem-ngat-cho-o-to-huy-bo-tai-my

Bên cạnh đó, Tổng thống Donald Trump cũng cam kết loại bỏ các khoản tín dụng thuế cho xe điện, vốn là một phần trong Đạo luật Giảm lạm phát năm 2022. Hiện tại, khoản tín dụng này có thể lên tới 7.500 USD và đã góp phần thúc đẩy doanh số xe điện, giúp thị phần EV đạt 8% tổng doanh số ô tô vào năm 2024. Tuy nhiên, nếu các khoản tín dụng bị cắt giảm, nhu cầu xe điện có thể giảm sút, ảnh hưởng đến những hãng xe đã đầu tư mạnh vào công nghệ này.

Trước bối cảnh này, một số hãng xe bày tỏ sự lo lắng, trong khi một số khác hoan nghênh động thái của chính quyền mới. Việc bãi bỏ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về tiêu thụ nhiên liệu có thể giúp giảm áp lực kỹ thuật đối với các nhà sản xuất ô tô nếu nhu cầu xe điện không tiếp tục tăng trưởng.

tieu-chuan-khi-thai-nghiem-ngat-cho-o-to-huy-bo-tai-my

Gần đây, Alfa Romeo là hãng xe mới nhất tuyên bố hoãn kế hoạch chuyển đổi sang xe thuần điện. Trước đó, mẫu SUV Tonale được cho là chiếc xe xăng cuối cùng của hãng. Tuy nhiên, kế hoạch mới cho thấy các mẫu SUV Stelvio thế hệ tiếp theo và sedan Giulia sẽ có cả tùy chọn động cơ hybrid, đốt trong và điện, thay vì chỉ tập trung vào xe thuần điện như kế hoạch trước đây.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.