Sean Duffy, tân Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mỹ, đang thúc đẩy việc hủy bỏ quy định yêu cầu các nhà sản xuất ô tô đạt mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 4,7 lít/100 km vào năm 2031. Quy định này được thiết lập dưới thời chính quyền Tổng thống Biden vào tháng 6 năm ngoái.
Duffy đã gửi một bản ghi nhớ tới Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA), yêu cầu đánh giá lại các tiêu chuẩn mức tiêu thụ nhiên liệu đối với tất cả xe hơi sản xuất từ năm 2022. Ông cho rằng các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu quá cao sẽ làm tăng chi phí sản xuất, khiến nhiều mẫu xe mới trở nên đắt đỏ, vượt quá khả năng chi trả của các hộ gia đình có thu nhập trung bình và doanh nghiệp nhỏ.
Bộ trưởng Duffy cũng bày tỏ lo ngại về việc các quy định nghiêm ngặt không phản ánh đúng quy mô trữ lượng dầu của Mỹ cũng như những rủi ro tiềm tàng đối với lưới điện quốc gia. Ngoài ra, ông nhấn mạnh sự phụ thuộc của các hãng xe Mỹ vào vật liệu nhập khẩu để sản xuất pin xe điện (EV) là một vấn đề đáng quan tâm.
Bên cạnh đó, Tổng thống Donald Trump cũng cam kết loại bỏ các khoản tín dụng thuế cho xe điện, vốn là một phần trong Đạo luật Giảm lạm phát năm 2022. Hiện tại, khoản tín dụng này có thể lên tới 7.500 USD và đã góp phần thúc đẩy doanh số xe điện, giúp thị phần EV đạt 8% tổng doanh số ô tô vào năm 2024. Tuy nhiên, nếu các khoản tín dụng bị cắt giảm, nhu cầu xe điện có thể giảm sút, ảnh hưởng đến những hãng xe đã đầu tư mạnh vào công nghệ này.
Trước bối cảnh này, một số hãng xe bày tỏ sự lo lắng, trong khi một số khác hoan nghênh động thái của chính quyền mới. Việc bãi bỏ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về tiêu thụ nhiên liệu có thể giúp giảm áp lực kỹ thuật đối với các nhà sản xuất ô tô nếu nhu cầu xe điện không tiếp tục tăng trưởng.
Gần đây, Alfa Romeo là hãng xe mới nhất tuyên bố hoãn kế hoạch chuyển đổi sang xe thuần điện. Trước đó, mẫu SUV Tonale được cho là chiếc xe xăng cuối cùng của hãng. Tuy nhiên, kế hoạch mới cho thấy các mẫu SUV Stelvio thế hệ tiếp theo và sedan Giulia sẽ có cả tùy chọn động cơ hybrid, đốt trong và điện, thay vì chỉ tập trung vào xe thuần điện như kế hoạch trước đây.
Liên minh Châu Âu vừa đưa ra một loạt những quy định mới trong việc kiểm soát khí thải sản xuất và bổ sung thêm một số điều với tiêu chuẩn EURO. Yamaha và nhiều hãng xe đang là những tổ chức đầu tiên chịu ảnh hưởng từ quy định mới
Honda Super Cub 125 2022 mới đây đã chính thức được giới thiệu tới khách hàng. Xe có sự thay đổi nhẹ về thiết kế, động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5.
Các hãng ôtô lo ngại xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 nếu sử dụng nhiên liệu không tương ứng sẽ dễ gây hư hỏng động cơ, khó giảm phát thải
Số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, trong 4 tháng đầu năm 2021, có gần 26.000 xe ôtô được sản xuất giai đoạn 1999 - 2008 không đạt tiêu chuẩn khí thải trong lần kiểm tra đầu tiên và buộc phải khắc phục, sửa chữa.
Dòng xe retro 2022 Triumph Street Twin với bản tiêu chuẩn và Gold Line có diện mạo đẹp không tì vết và động cơ cũng như trang bị cực xịn xò.