Thị trường ô tô, - 14/10/2020 08:17 PM
Không như ngày trước, mỗi phân khúc xe đều có những mức giá riêng biệt để định hình. Theo thời thế cùng một mức giá nhưng lại có rất nhiều mẫu xe đa nhu cầu khiến người dùng bối rối khi lựa chọn.

Thời điểm hiện tại trong cùng một giá tiền, người dùng có không dưới 3 sự lựa chọn thuộc các phân khúc khác nhau đến từ nhiều thương hiệu. Bởi sự cạnh tranh ngày càng nhiều buộc lòng các hãng xe phải đa dạng mẫu mã từ đó đem đến sự rối khi lựa chọn, đôi khi chọn sai dễ khiến người mua chán, khó định hướng cho những chiếc xe tiếp theo nhất là những ai lần đầu sắm ô tô.

Mục đích mua xe

Phải xác định được việc mua dùng vào vấn đề gì, chở hàng, chạy dịch vụ, chở gia đình hay chỉ phục vụ riêng mình,… từ đó có thể lọc ra bớt những chiếc xe đẹp nhưng không phù hợp bởi mỗi phân khúc xe đều có những lợi thế, hạn chế riêng. Ví dụ xe bán tải có thể chở hàng lí tưởng nhưng không thật sự thoải mái khi chở người.

Nhu cầu cá nhân

Đây vốn là những chiếc xe được hãng ưu ái quảng bá bởi lượng khách không nhiều tại Việt Nam bù lại xe có thiết kế đẹp, cá tính, mạnh mẽ, thể thao nhưng lại thiếu đi độ rộng rãi, trải nghiệm cho người thứ 3 thứ 4 khi đi cùng.

qua-nhieu-phan-khuc-xe-chung-1-gia-tien-can-chuan-bi-gi-truoc-khi-mua

Nếu đã có sẵn một chiếc xe đa dụng ở nhà, bản thân không vướng bận thì rất đáng để cân nhắc những chiếc xe này và thường là những mẫu xe thể thao, hiệu năng cao như Mercedes-Benz A35, Audi TT,….

Sử dụng cho gia đình

Phải cân nhắc được việc dùng cho 5 người hay 7 người bởi nếu không sẽ rất bức bối khi di chuyển bởi không gian trên xe bị hạn hẹp. Những xe 5 + 2 chỗ cũng chỉ là những giải pháp tạm thời cho chuyến đi ngắn. Đừng quá chủ trọng trải nghiệm khoang lái mà hãy để ý những trang bị tại từng dãy ghế, nếu xe có của gió ở hàng ghế 3 là 1 điểm cộng đáng lựa chọn.

qua-nhieu-phan-khuc-xe-chung-1-gia-tien-can-chuan-bi-gi-truoc-khi-mua

Những dòng xe mpv sẽ là lựa chọn tốt như Xpander, Ertiga, Innova, Sedona hay cao cấp hơn là Alpha, V-Class,… là những đề xuất đáng tiền. Tuy nhiên vì xe thiên về không gian bên trong nên khả năng vận hành sẽ là một hạn chế.

Kinh doanh dịch vụ

Nên đặt yếu tố tài chính, lợi nhuận lên ưu tiên hàng đầu. Đã xác định xe chạy dịch vụ chắc chắn độ bền sẽ không cao như xe gia đình, bù lại có thể kiếm ra tiền. Nên đặt ra các tiêu chí như chi phí bảo trì, tiêu hao nhiên liệu, số lượng ghế ngồi đặc biệt là trạm dịch vụ và phụ tùng phải rẻ có thể sữa được ở những vùng xa xôi.

qua-nhieu-phan-khuc-xe-chung-1-gia-tien-can-chuan-bi-gi-truoc-khi-mua

Và đã mua xe dịch vụ thì buộc phải hi sinh vẻ đẹp, sự trải nghiệm khi sử dụng và thông thường là bản tiêu chuẩn nên sẽ không có gì nổi trội. Một số đề xuất hợp lý như Innova, Xpander, Vios, Accent, Fortuner phiên bản số tự động tiêu chuẩn.

Vừa chơi vừa phục vụ gia đình

Đây là phân khúc hiện đang được nhiều bạn trẻ quan tâm bởi có thể thể hiện được cá tính của mình nhưng vẫn đảm bảo trải nghiệm cho người đi cùng cân bằng được giữa cái đẹp và công năng sử dụng. Tuy nhiên, mức giá sẽ không hề dễ chịu thường là đắt nhất trong phân khúc.

qua-nhieu-phan-khuc-xe-chung-1-gia-tien-can-chuan-bi-gi-truoc-khi-mua

Một số mẫu xe tiêu biểu hiện nay như Mazda 3 Sport, Honda Civic, Mazda CX-5,… cùng một số mẫu xe khác có lượng lớn hội nhóm đông với nhiều bản độ đặc sắc.

Vừa chơi vừa khám phá

Hiện tại “trend” phượt khám phá các miền đất mới bằng hình thức cắm trại đang dần thịnh thành, là mảnh đất màu mỡ cho phân khúc suv, bản tải, xe hai cầu dần có khoảng trống để phô diễn sức mạnh, khả năng vận hành.

qua-nhieu-phan-khuc-xe-chung-1-gia-tien-can-chuan-bi-gi-truoc-khi-mua

Mở đầu cho trào lưu này chính là phân khúc bán tải đi đầu với thương hiệu Ford Ranger dần sau đó là Mitsubishi Triton, Toyota Hilux gần đây là sự gia nhập của những chiếc suv như Fortuner, Everest,… hay crossover như Outlander, Mazda CX-5 đều là bản cao nhất. Tuy nhiên thú chơi này khá là tốn kém về tiền bạc lẫn thời gian.

Cách lựa ra một chiếc xe phù hợp

Tất nhiên đó là nhưng nhu cầu cơ bản khi muốn mua một chiếc xe. Để toàn diện trải nghiệm hơn, sau khi tìm được nhu cầu chính xác nhất, nên lập ra một danh sách các xe đang lựa chọn sau đó  tiền hành thuê lái thử 1-3 ngày để xem nó có thực sự phù hợp với bản thân hay không, cảm nhận rõ được độ mạnh yếu, rộng hay chật ra sao, không gian chứa đồ như thế nào, đặc biệt là khi phân vân giữa xe gầm cao và gầm thấp.

Sau khi chọn ra được vài mẫu xe ưng ý, gia nhập các hội nhóm của mẫu xe đó xem các trao đổi thảo luận phản hồi các lỗi vặt, chi phí bảo dưỡng, linh kiện, phụ tùng, đồ thay thế như thế nào sau đó hỏi 1 lượt ý kiến những người sẽ thường xuyên đi cùng để chọn ra chiếc xe hợp lý nhất. Những ý kiến đóng góp trên các mạng xã hội, từ người thân chỉ mang tính tham khảo việc quyết định phụ thuộc nằm ở bạn. Đừng chỉ nghe chăm những ý kiến ấy, chỉ có trải nghiệm thực tế mới cho bạn được sự lựa chọn hợp lý nhất.

qua-nhieu-phan-khuc-xe-chung-1-gia-tien-can-chuan-bi-gi-truoc-khi-mua

Không có chiếc xe nào là hoàn hảo, chỉ có người lái hợp với xe hay không mà thôi? Đừng vội vàng xuống tiền một chiếc xe chỉ vì sự tư vấn ít ỏi, hãy dành thời gian để trải nghiệm để không phải hối tiếc cho lựa chọn của mình.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.