Thời điểm hiện tại trong cùng một giá tiền, người dùng có không dưới 3 sự lựa chọn thuộc các phân khúc khác nhau đến từ nhiều thương hiệu. Bởi sự cạnh tranh ngày càng nhiều buộc lòng các hãng xe phải đa dạng mẫu mã từ đó đem đến sự rối khi lựa chọn, đôi khi chọn sai dễ khiến người mua chán, khó định hướng cho những chiếc xe tiếp theo nhất là những ai lần đầu sắm ô tô.
Mục đích mua xe
Phải xác định được việc mua dùng vào vấn đề gì, chở hàng, chạy dịch vụ, chở gia đình hay chỉ phục vụ riêng mình,… từ đó có thể lọc ra bớt những chiếc xe đẹp nhưng không phù hợp bởi mỗi phân khúc xe đều có những lợi thế, hạn chế riêng. Ví dụ xe bán tải có thể chở hàng lí tưởng nhưng không thật sự thoải mái khi chở người.
Nhu cầu cá nhân
Đây vốn là những chiếc xe được hãng ưu ái quảng bá bởi lượng khách không nhiều tại Việt Nam bù lại xe có thiết kế đẹp, cá tính, mạnh mẽ, thể thao nhưng lại thiếu đi độ rộng rãi, trải nghiệm cho người thứ 3 thứ 4 khi đi cùng.
Nếu đã có sẵn một chiếc xe đa dụng ở nhà, bản thân không vướng bận thì rất đáng để cân nhắc những chiếc xe này và thường là những mẫu xe thể thao, hiệu năng cao như Mercedes-Benz A35, Audi TT,….
Sử dụng cho gia đình
Phải cân nhắc được việc dùng cho 5 người hay 7 người bởi nếu không sẽ rất bức bối khi di chuyển bởi không gian trên xe bị hạn hẹp. Những xe 5 + 2 chỗ cũng chỉ là những giải pháp tạm thời cho chuyến đi ngắn. Đừng quá chủ trọng trải nghiệm khoang lái mà hãy để ý những trang bị tại từng dãy ghế, nếu xe có của gió ở hàng ghế 3 là 1 điểm cộng đáng lựa chọn.
Những dòng xe mpv sẽ là lựa chọn tốt như Xpander, Ertiga, Innova, Sedona hay cao cấp hơn là Alpha, V-Class,… là những đề xuất đáng tiền. Tuy nhiên vì xe thiên về không gian bên trong nên khả năng vận hành sẽ là một hạn chế.
Kinh doanh dịch vụ
Nên đặt yếu tố tài chính, lợi nhuận lên ưu tiên hàng đầu. Đã xác định xe chạy dịch vụ chắc chắn độ bền sẽ không cao như xe gia đình, bù lại có thể kiếm ra tiền. Nên đặt ra các tiêu chí như chi phí bảo trì, tiêu hao nhiên liệu, số lượng ghế ngồi đặc biệt là trạm dịch vụ và phụ tùng phải rẻ có thể sữa được ở những vùng xa xôi.
Và đã mua xe dịch vụ thì buộc phải hi sinh vẻ đẹp, sự trải nghiệm khi sử dụng và thông thường là bản tiêu chuẩn nên sẽ không có gì nổi trội. Một số đề xuất hợp lý như Innova, Xpander, Vios, Accent, Fortuner phiên bản số tự động tiêu chuẩn.
Vừa chơi vừa phục vụ gia đình
Đây là phân khúc hiện đang được nhiều bạn trẻ quan tâm bởi có thể thể hiện được cá tính của mình nhưng vẫn đảm bảo trải nghiệm cho người đi cùng cân bằng được giữa cái đẹp và công năng sử dụng. Tuy nhiên, mức giá sẽ không hề dễ chịu thường là đắt nhất trong phân khúc.
Một số mẫu xe tiêu biểu hiện nay như Mazda 3 Sport, Honda Civic, Mazda CX-5,… cùng một số mẫu xe khác có lượng lớn hội nhóm đông với nhiều bản độ đặc sắc.
Vừa chơi vừa khám phá
Hiện tại “trend” phượt khám phá các miền đất mới bằng hình thức cắm trại đang dần thịnh thành, là mảnh đất màu mỡ cho phân khúc suv, bản tải, xe hai cầu dần có khoảng trống để phô diễn sức mạnh, khả năng vận hành.
Mở đầu cho trào lưu này chính là phân khúc bán tải đi đầu với thương hiệu Ford Ranger dần sau đó là Mitsubishi Triton, Toyota Hilux gần đây là sự gia nhập của những chiếc suv như Fortuner, Everest,… hay crossover như Outlander, Mazda CX-5 đều là bản cao nhất. Tuy nhiên thú chơi này khá là tốn kém về tiền bạc lẫn thời gian.
Cách lựa ra một chiếc xe phù hợp
Tất nhiên đó là nhưng nhu cầu cơ bản khi muốn mua một chiếc xe. Để toàn diện trải nghiệm hơn, sau khi tìm được nhu cầu chính xác nhất, nên lập ra một danh sách các xe đang lựa chọn sau đó tiền hành thuê lái thử 1-3 ngày để xem nó có thực sự phù hợp với bản thân hay không, cảm nhận rõ được độ mạnh yếu, rộng hay chật ra sao, không gian chứa đồ như thế nào, đặc biệt là khi phân vân giữa xe gầm cao và gầm thấp.
Sau khi chọn ra được vài mẫu xe ưng ý, gia nhập các hội nhóm của mẫu xe đó xem các trao đổi thảo luận phản hồi các lỗi vặt, chi phí bảo dưỡng, linh kiện, phụ tùng, đồ thay thế như thế nào sau đó hỏi 1 lượt ý kiến những người sẽ thường xuyên đi cùng để chọn ra chiếc xe hợp lý nhất. Những ý kiến đóng góp trên các mạng xã hội, từ người thân chỉ mang tính tham khảo việc quyết định phụ thuộc nằm ở bạn. Đừng chỉ nghe chăm những ý kiến ấy, chỉ có trải nghiệm thực tế mới cho bạn được sự lựa chọn hợp lý nhất.
Không có chiếc xe nào là hoàn hảo, chỉ có người lái hợp với xe hay không mà thôi? Đừng vội vàng xuống tiền một chiếc xe chỉ vì sự tư vấn ít ỏi, hãy dành thời gian để trải nghiệm để không phải hối tiếc cho lựa chọn của mình.
Sau thời gian trầm lắng, thì nhờ vào các chính sách về giá đã giúp cho nhiều mẫu xe MPV có doanh số tăng trưởng khá tốt và có nhiều sự xáo trộn vị trí.
Ở thị phần xe bán tải chỉ có Ford Ranger tạo ấn tượng mạnh với doanh số bán ra hơn 1.500 xe, Mitsubishi Triton thì thay đổi nhẹ con số bán hàng, còn lại các đối khác đều có doanh số giảm. Hiện tại hầu hết các mẫu xe bán tải đều có những ữu dãi cho riêng mình
Trong tháng 6/2023, phân khúc sedan có phần tươi sáng hơn nhờ sự tăng trưởng của nhiều dòng xe, trong đó Mazda 3 vẫn đứng đầu phân khúc với gần 600 xe bán ra. Đáng chú ý Hyundai Elantra lần hiếm hoi vượt mặt Kia K3 trong phân khúc.
Mặc dù đã có nhiều ưu đãi, nhưng tình hình chung sức bán của thị trường xe nói chung và phân khúc SUV vẫn còn chậm, đa phần đều có doanh số giảm so với thời gian trước. Riêng Mitsubishi Pajero Sport nhờ các ưu đãi mạnh mà có sự tăng trưởng đáng kể.
Dù được chào bán ưu đãi lên tới gần 60 triệu đồng nhưng thực chất chỉ giảm một ít tiền mặt còn lại quy đổi sang gói phụ kiện khiến giá bán của Honda BR-V vẫn khó ganh đua với các đối thủ khác.