Thị Trường, - 06/12/2019 09:16 PM
Dưới đây là những bí quyết phát bóng bằng gậy driver mà bạn có thể học được từ tay golf hạng nhì nước Mỹ, sau Tiger Woods.

Phát bóng mạnh

Khi mùa giải PGA Tour bắt đầu, tôi phát bóng mạnh. Sau từng sự kiện, tôi cố gắng tăng thêm tốc độ đầu gậy cho đến giải đấu quan trọng, The Masters tại Augusta National. Khi đó, tôi có thể phát bóng xa và chính xác nhất có thể. Tại giải Masters, tôi cần phát bóng thật xa để có thể thực hiện một cú đánh tiếp cận ngắn lên green. Driver xa thực sự là vũ khí lợi hại tại Augusta, khác với các giải Major khác.

Hình chụp: Dom Furore

Tại U.S. Open, British Open hay PGA Championship, bạn có thể dùng driver nhưng những vị trí bóng rơi thường hẹp, lượn trái hoặc phải và ở khoảng cách  280 đến 300 yard. Tôi có thể phát bóng xa hơn nhưng bóng sẽ lắn xa quá fairway. Khi đó, tôi sẽ chọn gậy 3 gỗ.

Với những tiến bộ công nghệ, tôi có thể swing gậy driver giống như những gậy khác trong túi, kể cả gậy sắt. Gậy driver là gậy dài nhất nên điều đó làm swing của tôi dài hơn và quỹ đạo swing dẹp hơn nhưng cơ chế thực hiện cú swing cơ bản giống nhau. Đó là tin tốt cho bạn.

Tạo cảm giác sẵn sàngKhi sẵn sàng thi đấu, tôi tập trung vào những bí quyết giúp tôi đạt được khoảng cách và độ chính xác tối đa. Tôi phát hiện ra rằng đơn giản thực hiện những bí quyết đó sẽ giúp tôi chơi tốt hơn. Bạn có thể không đạt được chiếc áo jacket xanh như tôi nhưng những bí quyết sẽ giúp bạn thi đấu tốt hơn.

Tôi đã tập luyện chăm chỉ nhiều năm nhưng tôi là một người chơi dựa vào cảm giác của bản thân. Ở vị trí sẵn sàng phát bóng, tôi chỉ có thể nghĩ về các yếu tố: mục tiêu, hướng đánh và vị trí bóng. Sau khi chắc chắn bóng nằm ở vị trí gót chân trước, tôi cảm giác sẵn sàng và mạnh mẽ nên cú backswing diễn ra hoàn toàn tự nhiên.

Hình chụp: Dom Furore

Tôi muốn vào vị trí sao cho vai của mình xoay hơi ngang thay vì nghiêng. Tôi cũng muốn vòng swing của mình rộng và dẹt,với bàn tay càng xa đầu càng tốt (nghĩa là cánh tay càng thẳng càng tốt). Một phần khác của cảm giác “sẵn sàng” là khi gót chân trước của tôi chạm mặt đất và tôi sẽ giữ nguyên vị trí như vậy trong suốt backswing.

Hãy để tốc độ góp phần vào cú swing của bạn

Trong 23 năm chơi golf chuyên nghiệp, tôi đã may mắn chưa bao giờ bị chấn thương nào nghiêm trọng do golf. Lý do là vì, cú swing của tôi không quá mạnh. Tôi tạo ra tốc độ ở đầu gậy bằng cách xoay người hoàn toàn khi backswing và dần tăng tốc cánh tay và bàn tay khi hạ gậy. Tôi không cố hạn chế xoay hông khi backswing, hoặc tăng tốc đột ngột khi hạ gậy. Điều đó sẽ làm bạn bị thương.. Bạn có thể tạo ra tốc độ đầu gậy rất cao khi dùng gậy driver bằng cách tăng phạm vi chuyển động và tăng tốc từ từ.

Hình chụp: Dom Furore

Thực hiện một cú đánh ngang

Về phần thân dưới, tôi cảm thấy chân trước duỗi thẳng, và tôi bắt đầu xoay người quanh nó. Điều này ngăn tôi không bị trượt về phía mục tiêu, thứ có thể làm hỏng thời gian và độ chính xác của tôi. Việc này ngược lại với việc chân bị cong khi swing mà thỉnh thoảng bạn vẫn thấy trên sân. Cảnh báo: Khi bạn tạo tư thế trên chân trước, cơ thể bạn có xu hướng vươn lên. Điều đó có thể dẫn tới chạm bóng thiếu chính xác. Hãy giữ cơ thể ở đúng góc độ mà bạn đã thiết lập khi vào bóng. Sau đó, bạn có thể swing gậy ngang trong lúc chạm bóng và để góc nghiêng mặt gậy quyết định góc bóng bay. Cố gắng giữ đầu gậy thấp cho đến khi bóng đã bay xa.

Dùng gậy 3 gỗ

Những tiến bộ công nghệ giúp gậy driver tạo nên cú phát bóng dễ hơn với người chơi trung bình nhưng không giúp được gì cho tôi. Gậy driver hiện đại thường to hơn. Kết quả là trọng tâm bị kéo ra xa khỏi mặt gậy. Điều này giúp cải thiện quán tính và sự ổn định của của cú phát bóng. Nhưng nó lại tạo nên cảm giác quá khác biệt với gậy sắt mỏng (blade irons) và sinh ra quá nhiều lực xoáy.

Hình chụp: Dom Furore

Với người chơi có tốc độ swing cao, quá nhiều lực xoáy có thể làm giảm khoảng cách của bạn. Giảm góc nghiêng mặt gậy có thể làm giảm độ xoáy,nhưng nó cũng làm giảm góc đánh của bạn. May mắn thay, công nghệ mới đem lại cho tôi thêm một lựa chọn khác vào năm ngoái, đó không phải là gậy driver.

Tôi chuyển sang dùng gậy 3 gỗ Callaway’s X Hot và ngay lập tức, tôi có thể phát bóng xa gần như dùng gậy driver. Loại gậy này thực sự tạo nên cuộc cách mạng hóa với cú phát bóng của tôi khi cho ít spin nhưng vẫn đạt được góc đánh cao. Đầu gậy nhỏ hơn và trọng tâm gần với mặt gậy. Kích thước nhỏ hơn cũng đồng nghĩa là quán tính đầu gậy nhỏ hơn. Do đó, tôi dễ dàng điều chỉnh mặt gậy vuông góc với hướng đánh tại thời điểm chạm bóng.


Bạn có thể hưởng lợi thế từ chiến thuật dùng gậy 3 gỗ của tôi? Đối với nhiều người chơi, gậy 3 gỗ có thể phát bóng xa như gậy driver. Nhưng bí quyết nằm ở chỗ làm thế nào dùng gậy 3 gỗ như dùng gậy driver. Cũng như tôi có khả năng tối ưu hóa trọng tâm của cú swing, bạn cũng sẽ có khả năng tìm một cây driver tối ưu cho mình. Đó là bước tiến lớn trong việc nâng khoảng cách lên tối đa.

Theo Golfworld

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.