Tiếc tiền mua xe
Anh Trần Quốc Hải ở Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, dự tính cuối năm nay, khi có nhiều tiền, gia đình anh sẽ mua ô tô để thỏa mãn khao khát "lên đời" xế hộp. Nhưng, cuối tháng 8/2016, thấy nhiều mẫu ô tô giá giảm cả trăm triệu đồng, anh Hải đã xuống tiền mua ngay con Mazda 6 bản 2.5L. Khi đó, giá niêm yết của công ty là 1,119 tỷ đồng, giá bán thực tế giảm 100 triệu đồng, tức chỉ còn 1,019 tỷ.
Thấy nhân viên bán xe luôn mồm nói "đây là mức giá tốt nhất rồi, khó có thể giảm hơn", anh Hải liền vay người quen 500 triệu để lấy xe và đi đăng ký, hết tổng cộng 1,175 tỷ đồng. Anh cứ hí hửng nghĩ mình mua được ô tô giá rẻ.
Càng về cuối năm, giá nhiều mẫu xe càng giảm mạnh.
Nhưng niềm vui chẳng kéo dài lâu, bởi đến nay, giá chiếc Mazda 6 trên đã giảm thêm 70 triệu đồng nữa, còn 949 triệu đồng. Giá niêm yết của công ty cũng giảm từ 1,119 tỷ xuống còn 1,069 tỷ đồng. Tính ra, anh Hải đã thiệt 70 triệu đồng do giá xe giảm và 12 triệu đồng lệ phí trước bạ phải nộp do giá niêm yết giảm. Nếu chờ đến bây giờ mới mua, anh không những tiết kiệm được gần trăm triệu mà còn không phải vay mượn, anh Hải than thở.
Nhiều khách hàng mua xe mới thời gian qua cũng có tâm trạng như anh Hải, không khỏi phiền muộn khi thấy giá xe giảm mạnh. Trong thời gian ngắn, họ đã mất hàng chục triệu đồng mà xe thì vẫn chưa chạy được nhiều.
Anh Lê Hồng Minh ở Nguyễn Nại, Thanh Xuân, Hà Nội có mua 1 chiếc Camry 2.5 Q vào tháng 7/2016, khi đó mẫu xe này được giảm 90 triệu đồng. Thấy Toyota chẳng mấy khi giảm giá "khủng" như vậy, anh đinh ninh giá đã rẻ nhất rồi. Nhưng, chẳng ngờ cách đây 3 tuần, khi mang xe ra đại lý bảo dưỡng anh mới biết, mẫu xe này còn đại hạ giá tới 150 triệu đồng do phiên bản mới sắp ra mắt.
Từ lúc đó, anh Minh cứ xót xa, ngơ ngẩn cả người, bởi tính ra đã mất đứt 60 triệu đồng.
Một khách hàng cũng buồn không kém là ông Đặng Đình Quang ở Trần Duy Hưng, Hà Nội. Tháng 2, gia đình ông mua chiếc Focus Ecoboost 1.5L, khi đó giá niêm yết là 899 triệu đồng, đại lý bán cho ông 850 triệu đồng. Vậy mà sang tháng 3, có đại lý giảm tới 100 triệu đồng, đến tháng 6 thì mẫu xe này giảm 139 triệu đồng và hiện nay chỉ còn 745 triệu đồng. Giá niêm yết của Ford Việt Nam với mẫu xe này cũng giảm từ 899 xuống còn 848 triệu đồng.
Tính ra, sau 4 tháng mua xe, ông Quang đã mất đứt 90 triệu đồng, còn so với hiện nay thì mất 111 triệu đồng, kể cả chênh lệch lệ phí trước bạ do giá niêm yết giảm.
Xe giảm giá sâu và diễn ra trong thời gian rất ngắn khiến người mua trước đó thiệt thòi (ảnh Lê Anh Dũng).
Giá có giảm nữa?
Một số DN cho biết, chiến lược của họ hiện nay là lấy doanh số bù lợi nhuận, vì thế khi quy mô sản xuất càng tăng, DN càng có cơ sở giảm giá bán. Giá xe giảm, doanh số tăng, sẽ thúc đẩy sản xuất tăng hơn nữa.
Tuy nhiên, trên thực tết, các mẫu xe giảm giá khủng hầu hết là những phiên bản sắp được thay thế bằng phiên bản mới, hiện đại hơn và sử dụng động cơ tiêu chuẩn Euro 4.
Giá xe giảm mạnh thì người tiêu dùng được hưởng lợi. Tuy nhiên, giảm sâu và trong khoảng thời gian rất ngắn đã khiến những khách hàng mua trước đó mang nặng tâm lý bị thiệt thòi.
Lúc hỏi giá chiếc Mazda 6, thấy nhân viên thông báo giảm 100 triệu đồng so với giá công bố, anh Hải còn không tin vào tai mình, phải hỏi đi hỏi lại có đúng là như vậy không. Nhân viên xác nhận rồi, anh vẫn chưa tin, còn đi tham khảo ở các đại lý khác. Vậy mà chỉ thời gian ngắn sau, mẫu xe này lại giảm thêm 70 triệu nữa khiến anh như bị sốc, anh Hải rầu rĩ.
Xu hướng ô tô giảm giá là điều chắc chắn, khi thời điểm 2018 đã đến gần (ảnh Lê Anh Dũng).
Trong khi nhiều người đang than thở mua xe không đúng thời điểm, dẫn đến bị thiệt thòi, thì ngược lại không ít người lại băn khoăn, liệu mua xe bây giờ giá đã tốt nhất chưa?
Anh Đỗ Lân ở Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội cuối tháng 11 vừa qua định mua chiếc Mazda CX-5 bản 2.0L, khi đó giá 934 triệu đồng, nhưng chưa kịp mua, sang đầu tháng 12 đã thấy chỉ còn 909 triệu đồng, tức giảm thêm 90 triệu so với giá niêm yết. Chính vì vậy, anh đã dừng lại và đến bây giờ vẫn chưa quyết định mua xe.
Một số thông tin cho biết, sang đầu năm 2017, do tỷ giá giữa VND với USD có thể tăng, cùng với đó, các phiên bản mới ra đời, hiện đại hơn nên chi phí tăng, vì vậy giá xe sẽ tăng. Điều này cũng khiến nhiều khách hàng phân vân, không biết có nên chờ đợi, hay mua xe ngay thời điểm này.
Giới chuyên môn cho rằng, giá xe tăng hay giảm phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Từ 1/1/2017 thuế suất, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về Việt Nam sẽ giảm còn 30%. Nhiều mẫu xe từ lắp ráp trong nước chuyển sang nhập khẩu về phân phối. Xe nhập giá rẻ sẽ gây sức ép, khiến thị trường ô tô khó có thể tăng giá.
Không những thế, xu hướng ô tô giảm giá là điều chắc chắn, khi thời điểm 2018 đã đến gần, các mức thuế còn giảm sâu hơn. Sang năm 2017 là giai đoạn chuyển tiếp, các DN sẽ phải thăm dò thị trường, lên kế hoạch chuẩn bị cho 2018 và sau đó, vì vậy giá xe dự báo sẽ giảm, khó có thể tăng.
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Hơn 150 nghìn biển số ở 63 tỉnh, thành phố đã được cục CSGT phê duyệt, và được đăng tải công khai trên cổng thông tin đấu giá trực tuyến.
Với mức giảm còn tốt hơn cả ưu đãi phí trước bạ từ Chính phủ, nhưng hiện nay nhiều đại lý đã bắt đầu cắt giảm khuyến mãi với nhiều lí do khác nhau.
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Thị trường xe ô tô giá rẻ của Việt Nam ngày càng sôi động khi có nhiều mẫu xe ra mắt, gia tăng sự lựa chọn cho khách hàng.