Cụ thể, lượng nhập khẩu trong tuần đạt 3.915 chiếc, tương ứng 70,9 triệu USD. Tuần trước, con số này là 3.065 chiếc với tổng trị giá là 66,2 triệu USD.
Số lượng xe lên tới 3.915 không chỉ tăng mạnh so với tuần trước mà so với nhiều tuần trước đó, đây cũng là con số cao ngất ngưởng. Trước đó, lượng xe nhập về Việt Nam trong một tuần thường chỉ khoảng 2.000 chiếc hoặc ít hơn.
Trong tuần này, có 3.020 ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt 53,2 triệu USD, chiếm 77% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Với kết quả này, số xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam trong tuần này nhiều hơn so với tuần trước 1.487 chiếc.
Như vậy, tính trung bình, mỗi chiếc xe loại này về Việt Nam có giá khoảng 17.630 USD, tương đương hơn 410 triệu đồng/chiếc. Trong những tuần trước, giá trung bình loại xe trên khoảng 490 triệu đồng/chiếc.
Xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tuần chủ yếu là xe xuất xứ từ Indonesia với 1.440 chiếc, tiếp theo là xe xuất xứ Thái Lan với 1.391 chiếc. Như vậy, đã có sự đổi ngôi, trong các tuần trước đó, xe Thái Lan luôn chiếm ngôi đầu về số lượng xe vào Việt Nam.
Xe xuất xứ Indonesia được nói tới nhiều nhất thời gian qua chính là mẫu Toyota Wigo. Mẫu xe này cũng vừa được Toyota giới thiệu tại Việt Nam với mức giá chỉ 345 triệu đồng cho phiên bản tiêu chuẩn (sử dụng hộp số sàn). Đây là mẫu xe dự báo sẽ cạnh tranh gay gắt với Hyundai i10 và KIA Morning ở phân khúc xe mini bình dân tại Việt Nam.
Với xe ô tô trên 9 chỗ ngồi, trong tuần có 135 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt 4,2 triệu USD. Toàn bộ số xe này đều có xuất xứ từ Thái Lan.
Volkswagen Tiguan Allspace tiếp tục giảm mạnh gần 400 triệu đồng, nhờ đó mà giá bán thực tế của mẫu SUV 7 chỗ này được xem gần như chạm đáy kể từ khi mở bán tới nay.
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Kể từ 1/7 các dòng xe lắp ráp trong nước sẽ được hỗ trợ giảm lệ phí trước bạ trong nước, tuy nhiên các dòng xe nhập khẩu không được hưởng ưu đãi này buộc phải tự giảm giá để đẩy đi lượng hàng còn tồn lại.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Trước đó nhà phân phối mẫu xe Hyundai Creta đã công bố kế hoạch chuyến sang lắp ráp mẫu xe này thay vì nhập khẩu như trước.