Thị Trường, - 27/06/2020 03:24 PM
Đại dịch Covid-19 gây tác động tiêu cực cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều ngành nghề trên thế giới, trong đó có ngành công nghiệp ô tô. Tại châu Âu, một số nước đã công bố kế hoạch bơm tiền giải cứu ngành công nghiệp này thông qua các chương trình ưu đãi nhằm kích cầu mua sắm.

Theo AFP, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) mới đây lên tiếng cảnh báo rằng doanh số bán ô tô tại Liên minh châu Âu (EU) trong năm nay sẽ giảm tới 25% so với năm ngoái do đại dịch Covid-19. Cụ thể, ACEA dự báo doanh số bán ô tô tại EU sẽ giảm từ mức 12,8 triệu xe năm 2019 xuống còn khoảng 9,6 triệu xe trong năm nay. Hãng tin Bloomberg nhận định, đây là mức sụt giảm mạnh nhất kể từ năm 2013, thời điểm ngành công nghiệp ô tô đang chật vật phục hồi sau thời kỳ doanh thu lao dốc kéo dài vì cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Tuy nhiên, ACEA cho rằng mặc dù ngành công nghiệp ô tô bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh nhưng tình hình này có thể được cải thiện phần nào khi các nước nới lỏng các biện pháp hạn chế. Vì lợi ích của ngành công nghiệp ô tô nói riêng và kinh tế EU nói chung, AECA kêu gọi EU và chính phủ các nước thành viên triển khai những biện pháp hỗ trợ kinh tế cần thiết để giảm thiểu thiệt hại cho hoạt động sản xuất cũng như bảo đảm công ăn việc làm cho lực lượng lao động trong ngành này. Theo thống kê, hiện có khoảng 13,8 triệu người làm việc trong ngành công nghiệp ô tô tại các quốc gia thành viên EU. “Với việc doanh số bán ô tô sụt giảm, các biện pháp kích thích mua sắm và chương trình ưu đãi mua ô tô cần được áp dụng nhanh chóng trên toàn EU”, ông Eric-Mark Huitema, Tổng giám đốc ACEA nhấn mạnh.

Ngành công nghiệp ô tô được coi là một trong những ngành đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế châu Âu. Bởi vậy, Pháp và Đức, hai quốc gia đầu tàu EU, đã lên kế hoạch chi hàng tỷ euro để thúc đẩy doanh số bán ô tô. Hồi cuối tháng 5 vừa qua, trong chuyến thăm một nhà máy sản xuất ô tô ở Etaples, miền Bắc nước Pháp, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã công bố kế hoạch chi 8 tỷ euro (tương đương 8,8 tỷ USD) để vực dậy ngành công nghiệp ô tô cũng như bảo vệ việc làm cho người lao động ở nước này. Theo ông Macron, Chính phủ Pháp sẽ cung cấp khoản hỗ trợ 7.000 euro cho cá nhân mua xe điện, 5.000 euro cho công ty mua xe mới và 2.000 euro cho việc mua xe hybrid (xe chạy bằng xăng và điện). Paris kỳ vọng cách làm này sẽ lôi kéo được người tiêu dùng mở hầu bao mua ô tô. Từ lâu, Pháp được biết đến là "quê hương" của các thương hiệu ô tô nổi tiếng như Renault, Citroen và Peugeot.Ngành công nghiệp ô tô châu Âu bị gián đoạn từ đầu năm khi các nhà máy sản xuất phụ tùng tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc tạm đóng cửa do dịch bệnh. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 lan rộng trên toàn cầu, các nước EU buộc phải ra lệnh phong tỏa nhằm ngăn chặn virus SARS-CoV-2 gây Covid-19 lây lan. Vì vậy, các nhà sản xuất ô tô châu Âu phải tạm dừng hoạt động sản xuất và đóng cửa các gian trưng bày trong thời gian phong tỏa. Tất nhiên, trong hoàn cảnh như vậy, tâm lý mua sắm người tiêu dùng không thể tránh khỏi bị ảnh hưởng. Do việc đi lại bị hạn chế nên nhu cầu mua xe ô tô tại “lục địa già” giảm sút mạnh. Khi kinh doanh khó khăn, nhiều hãng xe ô tô tại châu Âu đã tính đến chuyện sa thải hàng loạt công nhân nhằm cắt giảm chi tiêu.

Tuy nhiên, doanh thu của ngành công nghiệp ô tô nước này đã giảm đáng kể do ảnh hưởng từ lệnh phong tỏa toàn quốc nhằm ngăn chặn dịch bệnh. Với thái độ lo ngại, ông Macron nói: “Gần 4.000 công ty và 400.000 người lao động trong ngành công nghiệp ô tô bị ảnh hưởng trong đại dịch này”. Kế hoạch 8 tỷ euro do Tổng thống Macron công bố được giới chức nước này hoan nghênh. Trong khi đó, hãng tin Reuters dẫn thông báo của Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier cho biết, bộ này đã đề xuất gói hỗ trợ cho người mua ô tô trị giá 5 tỷ euro (tương đương 5,6 tỷ USD) để thúc đẩy doanh số bán ô tô. Gói hỗ trợ này sẽ dành cho người mua xe ô tô điện và xe dùng động cơ đốt trong có giá dưới 77.350 euro với thời gian áp dụng đến hết năm 2020. Theo số liệu thống kê của Viện Nghiên cứu kinh tế Ifo, doanh số của ngành sản xuất ô tô tại Đức trong tháng 5 vừa qua đã ở mức thấp nhất kể từ năm 1991. Còn tại Tây Ban Nha, quốc gia sản xuất ô tô lớn thứ 2 tại châu Âu sau Đức, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez gần đây đã thông báo về kế hoạch hỗ trợ 3,7 tỷ euro (khoảng 4,2 tỷ USD) cho ngành công nghiệp ôtô nước này.

Với các giải pháp thiết thực, các quốc gia châu Âu đang từng bước tìm cách phục hồi ngành công nghiệp ô tô, từ đó chấn hưng nền kinh tế khu vực sau đại dịch Covid-19.

Theo Quân đội nhân dân

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.