Văn hóa xe, Thị trường ô tô, - 21/02/2023 07:30 AM
Liên minh châu Âu vừa có thông tin sẽ miễn trừ lệnh cấm phát thải CO2 từ các phương tiện mới với các nhà sản xuất ô tô có số lượng xe xuất xưởng rất ít.

Trước đó các nước châu Âu đã có lệnh cấm bán xe chạy xăng và dầu diesel từ năm 2035, điều này khiến cho các nhà sản xuất siêu xe, xe độc quyền rơi vào thế khó. Tuy nhiên theo tuyên bố chính thức từ Nghị viện châu Âu, các hãng xe sản xuất ít hơn 1.000 xe mới mỗi năm thuộc diện miễn trừ trong quy định này.

xe-xang-van-co-the-ton-tai-trong-tuong-lai-nho-thong-tin-moi-tu-chau-au

Như vây các hãng siêu xe như Bugatti, Koenigsegg, Pagani,… sẽ không phải chuyển sang sản xuất xe điện theo quy định của Liên minh châu Âu nhờ số lượng xe được sản xuất mỗi năm rất ít. Bởi đây vốn là những công ty chỉ sản xuất một số mẫu siêu xe đặc biệt có công suất cao chủ yếu dựa vào động cơ đốt trong dung tích lớn.

Cụ thể hơn, Bugatti - công ty của Pháp với truyền thống chế tạo các phương tiện có hiệu suất cao - chỉ sản xuất 80 chiếc xe vào năm 2022, bao gồm cả chiếc Chiron thứ 400.  Và nhờ vậy thương hiệu nước Pháp này vẫn có thể tiếp tục được bán xe với động cơ xăng sau năm 2035 ở châu Âu.

xe-xang-van-co-the-ton-tai-trong-tuong-lai-nho-thong-tin-moi-tu-chau-au

Còn với Pagani đã xuất xưởng chưa quá 500 chiếc kể từ khi thành lập tới nay, thế nên hãng xe nước Ý này cũng có mặt trong danh sách những nhà sản xuất ô tô không bị cấm vào năm 2035 theo các quy định hiện hành. Tuy nhiên hãng vẫn có kế hoạch tăng sản lượng nhiều hơn trong thời gian tới những vẫn đáp ứng yêu cầu dưới 1.000 xe / năm.

Ít hơn nữa là hãng xe Thụy Điển - Koenigsegg cũng chỉ có trung bình 35 chiếc mỗi năm và ngay cả mẫu xe mới CC850 cũng chỉ sản xuất giới hạn 70 xe bán ra. Vì vậy theo lý thuyết thì 3 hãng xe trên vẫn có thể tiếp tục chế tạo và bán động cơ đốt trong gây ô nhiễm trực tiếp ở châu Âu.

xe-xang-van-co-the-ton-tai-trong-tuong-lai-nho-thong-tin-moi-tu-chau-au

Tuy nhiên, các hãng xe này vẫn có các phương án đầu tư cho các dự án thân thiên với môi trường như Koenigsegg sử dụng động cơ có thể chạy xăng E85, Bugatti Chiron sẽ có thể phát triển thêm động cơ hybrid vào năm 2027,….

Ngoài ra vẫn có một số thương hiệu ô tô nhỏ khác ở Anh như Morgan, BAC, Ginetta hay các hãng xe khác cũng có thể nằm trong diện miễn trừ này bởi lượng xe được bán ra thị trường khá ít nếu tính ở thời điểm hiện tại.

xe-xang-van-co-the-ton-tai-trong-tuong-lai-nho-thong-tin-moi-tu-chau-au

Bugatti, Koenigsegg hay Pagani được tiếp tục sản xuất động cơ đốt trong sẽ tiếp tục cho ra những siêu phẩm mới vốn dành cho các tỷ phú trưng bày, nhà sưu tầm hơn là xuất hiện trên dường phố. Hiện tại Việt Nam cũng đã có sự hiện diện của các thương hiệu trên tuy nhiên tần suất hiện diện trên phố gần như đếm trên đầu ngón tay.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.